Vì sao càng ngày càng nhiều cô gái không còn muốn lấy chồng nữa?

Nếu vì một lý do không chính đáng mà không lập gia đình thì vô tình trở thành kẻ bất hiếu. Nhưng nhắm mắt "cưới liều" phải người không thích hợp còn khiến người thân khổ hơn.



2-3 năm trước, câu chuyện của đám con gái chúng tôi luôn xoay quanh chủ đề bao giờ lấy chồng, tiêu chí chọn chồng như thế nào và nếu 1 đứa trong đám xách váy theo chồng về dinh, thì những người còn lại đều vui mừng chúc phúc cho cô ấy. Thế nhưng, thời gian gần đây, mọi chuyện đã thay đổi 180 độ. Các cô gái ít nói về chuyện lập gia đình, thậm chí là người yêu.

Thay vào đó, mối quan tâm hàng đầu của các cô luôn là tiền bạc, sự nghiệp, nhan sắc... Hầu hết ai cũng quan niệm, người yêu có thể không có, nhưng sự nghiệp thì nhất định phải thành công. Chồng có thể chưa vội lấy, nhưng trước 30 tuổi phải có thật nhiều tiền...

Tất nhiên, những quan điểm sống ấy không hề sai, nó chỉ thay đổi hơn cho phù hợp với suy nghĩ của thời đại. Phụ nữ càng ngày càng tự chủ, độc lập hơn nên việc họ sẵn sàng sống 1 mình, báo hiếu cha mẹ mà không cần đến người đàn ông là chuyện cũng dễ hiểu. Phụ nữ không chỉ giỏi đi làm kiếm tiền, mà còn có thể nấu nướng, chăm sóc nhà cửa, vẫn có thời gian tập gym, yoga... thì chẳng việc gì họ phải lấy một người đàn ông - chưa chắc đã tốt với họ cả đời.
 

Rất nhiều cô gái ngoan hiền, lễ phép, biết đối nhân xử thế nhưng lại lấy phải một người chồng vũ phu, bạc bẽo đã trở thành những câu chuyện gây ra một nỗi khiếp sợ việc kết hôn cho những cô gái khác. Người ta vẫn thường nói, lấy chồng như đánh bạc cũng không phải là không có nguyên nhân. May mắn thì gặp được người chín chắn, đàng hoàng, biết suy nghĩ, bao dung, vị tha, chăm lo cho gia đình; số phận hẩm hiu hơn thì lại có ông chồng ích kỷ, hiếu thắng, cờ bạc rượu chè bê tha...

Khi yêu thì bản chất chưa bộc lộ, cưới về rồi mới tá hoả tại sao người yêu mình và chồng mình khác nhau đến thế, hay mình có lấy nhầm người chăng? Hên xui từ việc chọn chồng, lấy chồng là nguyên nhân lớn nhất khiến con gái hiện đại ngày càng sợ việc kết hôn.

Thứ nữa là việc mẹ chồng nàng dâu, hay sống chung với gia đình chồng sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn. Không phải ai cũng may mắn có được mẹ chồng tâm lý, thật lòng yêu thương mình như mẹ ruột, hoặc được phép ra ở riêng không chung đụng gì với gia đình nhà chồng. Có những cô gái lấy chồng xong, phải ở với bố mẹ chồng, anh chị chồng và 1 đứa cháu trong căn nhà vỏn vẹn 35m2 trong khu phố đắt đỏ bậc nhất.

Riêng tư không hề có, thế nên cái việc chung đụng, đi ra đi vào chạm mặt nhau cũng là cả một vấn đề mà các cô gái quan tâm. Một cô gái ở nhà được bố mẹ cưng chiều, nâng niu tẩm bổ, đang là công chúa lá ngọc cành vàng, bây giờ lấy chồng xong chẳng lẽ lại biến thành ô sin? Nấu cơm không vừa miệng bố mẹ chồng là bị chê lên chê xuống. Cũng đi làm cả ngày đến tối sấp ngửa mới về thì bị cho là không biết làm việc nhà, ỷ lại vào bố mẹ...

>>> Xem thêm: Bỏ chồng chỉ vì không thích bị nhà chồng quản thúc

Những mâu thuẫn ấy tuy nhỏ, nhưng nếu người trong cuộc không khéo léo ứng xử thì sẽ thành xích mích to, ảnh hưởng đến tình cảm của các thành viên trong gia đình. Mà con gái bây giờ vì quá độc lập, tự chủ nên tính cách cũng có phần ngang tàng, rất hiếm khi chịu nhún nhường, nhẫn nhịn như trước vì thế việc xảy ra tranh cãi với gia đình chồng sẽ chẳng khác nào cơm bữa.

Vậy nên "phải được ở riêng" cũng là 1 tiêu chuẩn trong việc chọn chồng của con gái bây giờ. Nếu không đáp ứng được thì các cô cũng không cần lấy chồng nữa.

Một nguyên nhân nữa khiến phụ nữ hiện đại không muốn trói buộc mình vào hai chữ hôn nhân ấy là chủ nghĩa độc thân đang được tôn thờ quá đáng. Phụ nữ có thể xách ba lô lên và đi du lịch bất cứ khi nào họ muốn, ra ngoài và gặp gỡ thật nhiều người cũng là mục đích sống của họ. Thay vì trói mình trong căn bếp cùng những món ăn nóng sốt, phụ nữ thích đi đây đi đó, khám phá thế giới hơn.

Không thể trách được họ, nhưng phụ nữ cũng nên nghĩ đến khi đôi chân đã chùn bước, mình sẽ trở về đâu? Nơi đâu sẽ là nhà cho mình để trở về sau những mỏi mệt, vì bố mẹ đến một lúc nào đó cũng sẽ không còn ở bên mình nữa rồi.

Câu cửa miệng của hầu hết phụ nữ hiện nay là "thà làm mẹ đơn thân cũng không lấy chồng." Họ sẵn sàng sinh em bé, nuôi con một mình mà không cần đến bàn tay đàn ông cùng mình chăm sóc cho gia đình nhỏ ấy. Họ nghĩ mình có thể làm mọi việc bằng tất cả sức mạnh và tình yêu với con. Nhưng sự thật là, đến một ngưỡng nhất định của cuộc đời, họ sẽ nhận thấy tầm quan trọng của người chồng, người cha trong gia đình.

Tóm lại, nếu vì một lý do không chính đáng mà không lập gia đình thì vô tình trở thành kẻ bất hiếu. Nhưng nhắm mắt "cưới liều" phải người không thích hợp còn khiến người thân khổ hơn. Phụ nữ tự chủ cuộc sống của mình, hiếm khi bị những áp lực giục cưới từ gia đình, xã hội mà nhắm mắt chọn bừa một người để lấy làm chồng thế nên hãy cứ thong thả, suy nghĩ và chọn lựa thật kỹ người bạn đồng hành suốt đời của mình thay vì e ngại, sợ sệt việc kết hôn.

Theo Trí Thức Trẻ


phụ nữ hiện đại phụ nữ độc lập mẹ chồng nàng dâu độc thân hôn nhân mẹ đơn thân Tình yêu

Tin tức mới nhất