Vì sao ‘Deadpool 2’ có thể thoải mái sử dụng siêu anh hùng đồng tính?

Ở bom tấn “Deadpool 2”, khán giả được gặp gỡ đôi tình nhân Teenage Negasonic Warhead - Yukio đều thuộc phái đẹp. Đó là điều hiếm thấy ở dòng phim siêu anh hùng.

Sau khoảng một tuần trình chiếu, Deadpool 2 mới chính thức cán mốc doanh thu 400 triệu USD toàn cầu. So với phần một, tốc độ kiếm tiền tại Bắc Mỹ của bộ phim có phần chậm hơn . Tuy nhiên, sự thắng thế tại các thị trường quốc tế giúp bom tấn của Fox vẫn giữ được phong độ hết sức ổn định.

Khán giả và giới phê bình khó tính tiếp tục hưởng ứng những pha hành động gay cấn của Deadpool (Ryan Reynolds), cũng như nhiều tình tiết hài hước liên quan tới văn hóa đại chúng của tên lính đánh thuê mồm mép, ưa bạo lực.
 


Hai siêu anh hùng đồng tính trong bộ phim Deadpool 2 mới đây. Đất diễn của họ thực tế là không nhiều. Ảnh: Fox.
 

Bên cạnh đó, Deadpool 2 còn được một bộ phận công chúng ca ngợi khi cho hai nhân vật siêu anh hùng đồng tính công khai xuất hiện cùng nhau trên màn ảnh là Teenage Negasonic Warhead (Brianna Hildebrand) và Yukio (Shiori Kutsuna). Tuy họ không có phân đoạn nào nóng bỏng, nhưng chi tiết vẫn có thể coi là mang tính đột phá đối với dòng phim siêu anh hùng.

Giá thành rẻ, thu lãi dễ

Sẵn bị gắn nhãn R (không dành cho người dưới 16 tuổi mà không có cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng) vì yếu tố bạo lực, Deadpool 2 không ngần ngại đưa thêm mối quan hệ của hai cô gái vào trong phim. Bởi hãng Fox cùng Ryan Reynolds tự tin rằng bom tấn có thể đạt lãi mà không cần đến các thị trường không mặn mà với những câu chuyện đồng tính.

Trên thực tế, chi phí sản xuất của Deadpool 2 thuộc hàng “giá rẻ” tại Hollywood: 110 triệu USD. Con số thấp hơn nhiều so với một số bom tấn cùng thể loại như Thor: Ragnarok (2017), Black Panther (2018) hay Wonder Woman (2017).

Do đó, khác với nhiều dự án bom tấn mùa hè dù là siêu anh hùng hay thuộc bất cứ thể loại nào, Deadpool 2 không bị lệ thuộc quá nhiều vào các thị trường quốc tế. Dĩ nhiên, hãng Fox vẫn mong muốn bộ phim làm tốt bên ngoài khu vực Bắc Mỹ để nâng cao thành tích tổng lên hết mức có thể.
 


Deadpool là thương hiệu hiếm hoi không bị lệ thuộc nhiều vào các thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc. Ảnh: Fox.
 

Trở lại năm 2016, Deadpool thu 420 triệu USD bên ngoài khu vực Bắc Mỹ. Con số chiếm 53% thành tích tổng 783 triệu USD. Điều đáng nói là phim không được cấp phép trình chiếu tại thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc.

Kinh phí sản xuất của tập phim Deadpool đầu tiên chỉ là 58 triệu USD. Giả sử bộ phim chỉ có mặt tại riêng Bắc Mỹ, hãng Fox vẫn thu về tới 363 triệu USD từ phòng vé, và tác phẩm sẽ vẫn được coi là một “cú hit” ấn tượng.

Không cần quốc gia tỷ dân Trung Quốc

Những tình tiết liên quan đến cộng đồng LGBT không mấy khi gây tranh cãi tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới. Nhưng ở một số quốc gia lớn như Trung Quốc và Nga, chính phủ không mặn mà với điều đó.

Như trường hợp của bom tấn Beauty and the Beast (2017), chỉ vì tình tiết ám chỉ nhân vật phụ LeFou của Josh Gad là người đồng tính, phim lập tức bị dãn nhãn NC-17 - tức cấm khán giả dưới 17 tuổi, dù đây là bộ phim nhắm tới đối tượng gia đình.

Dĩ nhiên, Disney không quá lo lắng bởi chỉ riêng Bắc Mỹ đã đủ giúp phiên bản mới của Người đẹp & quái vật thu 504 triệu USD, so với kinh phí sản xuất là 175 triệu USD.
 


Nhân vật LeFou (Josh Gad) từng khiến Beauty and the Beast và Disney mất rất nhiều thời gian mới nhận được giấy phép trình chiếu tại nước Nga. Ảnh: Disney.
 

Ngược lại, J.K. Rowling từng tiết lộ thầy Dumbledore là người đồng tính, nhưng chi tiết sẽ không được trực tiếp nhắc đến ở Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald (2018) tới đây.

Hãng Warner Bros. và nữ văn sĩ người Anh có lẽ không dám mạo hiểm bởi doanh thu quốc tế của tập phim phù thủy ngoại truyện trước thuộc thương hiệu Harry Potter chiếm tới gần 70% con số tổng.

Có một thực tế mà tạp chí Forbes đã chỉ ra là việc số lượng nhân vật thuộc cộng đồng LGBT trong các bộ phim chính thống năm 2017 giảm tới 30% so với 12 tháng trước đó. Có hai trường hợp điển hình trong thời gian qua đều đến từ Marvel Studios.

Valkyrie (Tessa Thompson) là người lưỡng tính hay những mối tình đồng giới trong đội nữ cận vệ Dora Milaje của Báo Đen (Chadwick Boseman) đều bị hãng phim loại bỏ ở lần lượt Thor: Ragnarok và Black Panther.

Có một thương hiệu bom tấn rất được ưa chuộng ở Trung Quốc là Fast & Furious. Vin Diesel luôn luôn tự hào về dàn diễn viên đa sắc tộc mà anh cùng Universal đã chiêu mộ suốt gần 20 năm qua. Song, ngôi sao và hãng phim khó lòng có thể giới thiệu một nhân vật thuộc cộng đồng LGBT ở hai tập cuối cùng.
 


Gia đình của Dominic Toretto (Vin Diesel) khó lòng kết nạp một thành viên LGBT nào đó bởi Universal rất cần thị trường Trung Quốc. Ảnh: Universal.
 

Để tránh những lời phàn nàn từ phía công chúng, Disney có thể gây đột phá với một thương hiệu lớn khác: Star Wars. Sáng tạo một nhân vật LGBT ở thiên hà xa thật xa hẳn sẽ khiến nhiều cá nhân nức lòng và được báo chí ca ngợi.

Nhưng quan trọng hơn, Chiến tranh giữa các vì sao đến nay vẫn chưa thể chen chân vào thị trường Trung Quốc. Phần ngoại truyện Solo: A Star Wars Story chỉ thu vỏn vẹn… 3 triệu USD trong ngày khởi chiếu 25/5 tại quốc gia tỷ dân, trong khi vẫn dự kiến thu hơn 100 triệu USD tại quê hương Bắc Mỹ sau ba ngày cuối tuần tới đây.

Trở lại với Deadpool 2, sẽ không ngạc nhiên khi tên lính đánh thuê tiếp tục không thể nhận “giấy thông hành” tại Trung Quốc. Fox chẳng cần điều đó, và họ hẳn sẵn sàng để Ryan Reynolds thỏa thích sáng tạo trong thời gian tới với thương hiệu.
 


Theo Zing.vn


phim điện ảnh Deadpool

Tin tức mới nhất