Vì sao Thúy Vân thành công ghi dấu lịch sử tại Hoa hậu Quốc tế 2015?

Ngay khi Thúy Vân được vinh danh Á hậu 3 tại Hoa hậu Quốc tế 2015, người hâm mộ đã bày tỏ sự vui mừng, tự hào và không ít bất ngờ.

Nhưng phải khẳng định chắc nịch rằng, thành công này không hề bất ngờ, nó là cả một quá trình chuẩn bị với chiến lược kỹ càng.

Ngày 05/11 có lẽ là mốc thời gian khó quên đối với khán giả Việt Nam quan tâm đến cuộc thi nhan sắc. Bởi lẽ, lần đầu tiên trong lịch sử cử đại diện đi thi, 2 tiếng Việt Nam được xướng lên đầy tự hào và trang trọng như thế trên đấu trường nhan sắc quốc tế. Phạm Hồng Thúy Vân, cô gái sinh năm 1993 đã ghi dấu lịch sử khi xuất sắc giành ngôi vị Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế 2015 - 1 trong 4 cuộc thi nhan sắc lớn và uy tín nhất thế giới.

Tại sao lại là ghi dấu lịch sử? Vì đây là thành tích cao nhất của Việt Nam tại đấu trường quốc tế. Điều này quá rõ ràng. Nhưng còn một điều quan trọng nữa, thành công của Thúy Vân là minh chứng: Đừng để "Hoa hậu búp" đi thi khi chưa kịp nở. Việc khoe sắc và tỏa hương cần phải có một quá trình và đầu tư kỹ lưỡng.

Trước Hoa hậu Quốc tế 2015, Việt Nam cũng đã có nhiều đại diện đạt được thành tích tốt tại 4 cuộc thi nhan sắc lớn nhất thế giới như: Trương Quỳnh Mai (Top 15 Hoa hậu Quốc tế 1995), Phạm Thị Mai Phương (Top 20 Hoa hậu Thế giới 2002), Nguyễn Thị Huyền (Top 15 Hoa hậu Thế giới 2004), Mai Phương Thúy (Top 17 Hoa hậu Thế giới 2006 - Bình chọn nhiều nhất khu vực Châu Á - TBD), Thùy Lâm (Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ 2008), Trần Thị Hương Giang (Top 16 Hoa hậu Thế giới 2009), Lưu Thị Diễm Hương (Top 14 Hoa hậu Trái đất 2010), Trương Tri Trúc Diễm (Top 15 Hoa hậu Quốc tế 2011), Nguyễn Thị Loan (Top 25 Hoa hậu Thế giới 2014). Vậy, vì sao Thúy Vân lại có thể vượt lên "đàn chị", phá kỷ lục thành tích và ghi dấu lịch sử cho phụ nữ Việt trên bản đồ nhan sắc thế giới với Hoa hậu Quốc tế 2015?

12140767_1042759515754282_1737001190819096139_n-a2eca
Vì sao Thúy Vân lại có thể vượt lên "đàn chị", phá kỷ lục thành tích và ghi dấu lịch sử
cho phụ nữ Việt trên bản đồ nhan sắc thế giới với Hoa hậu Quốc tế 2015?

Để trả lời câu hỏi được đặt ra, điều đầu tiên cần phải biết rõ là tiêu chí của cuộc thi này. Hoa hậu Quốc tế (Miss International) được tổ chức đầu tiên vào năm 1960 tại Mỹ. Cuộc thi này còn được gọi là "Thế vận hội Sắc đẹp" hay "Đại hội sắc đẹp". Về tiêu chí, thí sinh Hoa hậu được đánh giá dựa trên: nhan sắc, lòng nhân từ, thanh lịch, trí tuệ, tính hữu nghị, sự chủ động và quan trọng hơn cả là sự nhạy cảm với thế giới. Hoa hậu Quốc tế có mục tiêu lớn nhất là đẩy mạnh hòa bình thế giới, sự thiện chí, cảm thông và nâng tầm hiểu biết của con người.

Hiểu rõ về tiêu chí và nhìn lại chặng đường mà đại diện Việt Nam - Thúy Vân đã trải qua sẽ thấy rằng: rất sai nếu gọi thành công của Thúy Vân là bất ngờ. Trong giây phút Thúy Vân được xướng tên, gọi là vỡ oà thì chính xác hơn. Và để đạt được thành công này là cả một sự chuẩn bị dài được tính toán chiến lược kỹ lưỡng để đáp ứng mọi tiêu chí được định ra từ trước.

Chiến lược dài hạn để đáp ứng từng tiêu chí

Trước khi đến với cuộc thi vừa được diễn ra, Thúy Vân đã trải qua giai đoạn "vỡ lòng" với những bài học toàn diện từ hình thể, catwalk, kỹ năng cần thiết để đi thi từ cuộc thi Hoa khôi Áo dài. Khi lên ngôi Á khôi và trở thành đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2015, Thúy Vân có 10 tháng để chuẩn bị. Từ những bài học "vỡ lòng" định hình đường đi, bước đi đầu tiên của Thúy Vân là tiếp tục hoàn thiện hình thể, ngôn ngữ và tri thức.

Cụ thể, ngay khi kết thúc Hoa khôi Áo dài, Thúy Vân tiếp tục rèn luyện duy trì và tham gia các hoạt động thiện nguyện. Đến tháng 04/2015, Á khôi đã tìm đến Én vàng, BTV Thời sự của Chuyển động 24h - Hạnh Phúc để làm HLV rèn luyện giọng nói, luyện tập khẩu hình và trau dồi kỹ năng MC. Sau đó, cô tìm cơ hội để thử sức với lĩnh vực MC cho một kênh danh tiếng cho giới kinh doanh, việc dẫn bằng tiếng Anh giúp cô mở rộng vốn từ và tự tin hơn ở lĩnh vực mà ít người đẹp nào giỏi. Trong thời gian đó, Thúy Vân cũng làm MC cho chương trình Asia's Got Talent phiên bản Việt Nam, được làm việc với ekip chuyên nghiệp tại Singapore và Malaysia là cơ hội lớn để cô rèn ngôn ngữ và bản lĩnh. Tất cả sự chuẩn bị này đều nhằm củng cố và dần rèn cho Thúy Vân có thể đáp ứng những tiêu chí ở Hoa hậu Quốc tế. Đó là chiến lược dài hạn đầu tiên.

van-aa8e9
Thuý Vân gặp gỡ Ngô Kiến Hào khi làm MC cho Asia's Got Talent 

Tình yêu quê hương được thể hiện tinh tế qua tài năng

Thêm một chiến lược khéo léo nữa được Á khôi áp dụng để đáp ứng tiêu chí của cuộc thi về tinh thần dân tộc. Tinh thần dân tộc của cô gái trẻ được thể hiện quá rõ qua MV "My Việt Nam" - một ca khúc được chính cô sáng tác và thể hiện. Còn gì dễ cảm nhận và đi vào lòng người hơn âm nhạc, từ việc cho ra mắt MV được hát bằng tiếng Anh cùng rất nhiều cảnh đẹp của Việt Nam, khéo léo lồng vào đó là hoạt động thiện nguyện từ trước đã giúp Thúy Vân ghi điểm. Một cách thể hiện thông minh và mới mẻ.

IMG_0836-c4d79
Món quà mà Thúy Vân chuẩn bị mang đến Hoa hậu Quốc tế cũng rất Việt Nam

Sự thiện chí, hữu nghị và tinh thần hòa bình thế giới được thể hiện mọi lúc mọi nơi

Không chỉ thể hiện sự yêu mến đất nước của mình, Thúy Vân còn cho thấy sự thiện chí thông qua việc nghiêm túc tìm hiểu về Nhật Bản - đất nước đăng cai tổ chức Hoa hậu Quốc tế 2015. Ngay từ khi biết mình sẽ đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi, Thúy Vân đã có kế hoạch học tiếng Nhật và tìm hiểu về văn hóa của đất nước mặt trời mọc. Thúy Vân đã áp dụng rất tốt lời dạy của người xưa "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng". Chưa dừng lại ở việc học ngôn ngữ và văn hóa, trang phục dạ hội của Thúy Vân trong đêm thi Chung kết được cũng được lấy cảm hứng từ loài hoa anh đào, loài hoa đặc trưng của đất nước Nhật Bản. Đây là một loài hoa mang nhiều ý nghĩa về sự mong manh nhưng lại mang một sức mạnh to lớn của sự đoàn kết, hòa bình và tinh thần dân tộc. Rất hợp tiêu chí!.

0411_Official Gown01-68a31
Chiếc váy dạ hội lấy cảm hứng từ hoa anh đào

van-57d02
Một chiếc váy khác màu hồng nhẹ và cũng có cảm hứng từ hoa anh đào

Một điểm tốt nữa của Thúy Vân trong cuộc thi là sự bình tĩnh. Bình tĩnh để luôn nhớ đến tiêu chí của cuộc thi ở mọi lúc, mọi nơi. Điển hình là trong giây phút hồi hộp chuẩn bị thi Ứng xử, trong khi Hoa hậu Thái Lan hay Mỹ khá hồi hộp thì Thúy Vân bình tĩnh mang đến một câu trả lời rất phù hợp với mục tiêu cao nhất của Hoa hậu Quốc tế là Hoà bình: "Đầu tiên, tôi muốn thể hiện lòng biết ơn chân thành đến nước Nhật. Các bạn đã đối đãi thật tốt với tôi và các thí sinh khác trong những tuần qua. Các bạn đã cho tôi thấy con người và đất nước của chúng tôi có thể trở nên tuyệt vời như thế nào. Nhưng hơn hết, các bạn đã cho tôi một giấc mơ rằng mọi đất nước trên thế giới có thể giống như nước Nhật. Nếu tôi đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2015, tôi sẽ có cơ hội biến giấc mơ đó thành sự thật. Tôi muốn sử dụng tiếng nói, sự tự tin, sức ảnh hưởng và hành động của mình để truyền cảm hứng cho thế giới, giúp mọi người tin vào hy vọng và những giấc mơ. Vì đất nước của tôi - Việt Nam, vì Nhật Bản, vì một thế giới tươi đẹp hơn, một thế giới không chiến tranh, không có nạn đói, một thế giới chỉ có hòa bình và hạnh phúc. Cám ơn các bạn rất nhiều".
 
1-2d5d2

Một chiến lược khéo ít ai nhận ra của Thúy Vân được giới chuyên môn đanh giá cao đó là mặc luôn chiếc đầm dạ hội đẹp nhất (chiếc đầm sẽ trình diễn đêm Chung kết) ngay trong đêm tổng duyệt. Thông thường, tại các cuộc thi nhan sắc, BGK sẽ để ý và chấm điểm các thí sinh luôn ngay trong đêm này. Vì thế Thúy Vân đã rất thông minh khi mặc chiếc đầm đẹp nhất, nổi bật hơn hẳn các thí sinh khác để gây chú ý và có cái nhìn thiện cảm từ BGK.

yeha-7f2a2
Trong khi phần lớn thí sinh khác mặc trang phục bình thường thì Thúy Vân
chọn chiếc đầm đẹp nhất để mặc nhằm gây ấn tượng với BGK

Với những quốc gia nổi tiếng với hàng loạt nhan sắc đoạt vương miện tại các cuộc thi Hoa hậu như Venezuela, Philippines,... Việc đào tạo thí sinh để phù hợp với tiêu chí và yêu cầu của từng cuộc thi không còn mấy xa lạ. Sự chuẩn bị và đầu tư ngay từ những ngày đầu để thành công đã được công nhận bằng kết quả. Việt Nam những năm trước đa phần đều rơi vào tình trạng khá cập rập khi cử đại diện "mang chuông đi đánh xứ người". Với thời gian chuẩn bị ngắn ngủi, thì dù có sắc vóc nổi bật cũng khó lòng có thể đạt thứ hạng cao. Đi thi nhan sắc quốc tế từ xưa đến nay đều như ván cờ, không thể cầu may, đi nước cờ mà không tính toán thì chỉ có trái đắng. 

Xin khép lại bài viết lý giải vì sao Thúy Vân thành công tại Hoa hậu Quốc tế 2015 bằng câu nói của 1 trong 3 nhà sáng lập ra mạng xã hôi toàn cầu Twitter - Biz Stone: "Timing, perseverance, and ten years of trying will eventually make you look like an overnight success". (Dịch: Chọn đúng thời gian, sự bền bỉ và mười năm nỗ lực rồi cuối cùng sẽ khiến bạn có vẻ như thành công chỉ trong một đêm). 
 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất