Vì sao tóc du khách dựng thẳng đứng như điện giật ở sa mạc 'Biển Chết'?

Theo hướng dẫn viên du lịch địa phương, anh có kinh nghiệm dẫn đoàn nhiều năm nhưng chưa từng chứng kiến hiện tượng "tóc tai dựng đứng" khi tới sa mạc Kumtag ở Tân Cương như lần này.

Đoạn video được quay hồi giữa tháng 8 vừa qua tại sa mạc Kumtag thuộc khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, khiến nhiều người sửng sốt.

Hình ảnh từ video cho thấy, nhóm du khách khi đứng giữa sa mạc xảy ra hiện tượng tóc dựng thẳng đứng như "bị điện giật". Hiện tượng này càng rõ hơn khi leo tới đỉnh cao nhất của những cồn cát. Thậm chí, một số người cho biết, tóc của họ còn phát ra những âm thanh kỳ lạ.

Vì sao tóc du khách dựng thẳng đứng như điện giật ở sa mạc Biển Chết?-1
Tóc du khách dựng đứng khi đứng trên đỉnh cao cồn cát ở sa mạc (Ảnh cắt từ clip).

Được biết, nhóm khách vui chơi ở cồn cát khoảng 5 phút và ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt nhất. Một vị khách trong đoàn tiết lộ, anh có cảm giác xe và điện thoại cũng bị tích điện.

Anh Triệu - hướng dẫn viên du lịch địa phương và là người có kinh nghiệm dẫn đoàn vào tham quan sa mạc nhiều năm - cho biết anh chưa từng chứng kiến hiện tượng đặc biệt này.

Khi được hỏi về hiện tượng này, Phó giáo sư Wu Xueke đến từ trường Khoa học Khí quyển thuộc Đại học Lan Châu (Trung Quốc) giải thích, điều này xảy ra do các đám mây nhiễm điện phía trên đầu du khách gây nên.

Vì sao tóc du khách dựng thẳng đứng như điện giật ở sa mạc Biển Chết?-2

"Trong trường hợp như vậy, con người hoạt động như vật thể nhọn, dẫn tới biến dạng của điện trường xung quanh vùng đầu, khiến tóc dựng đứng. Thậm chí, nếu gặp trường hợp này còn có nguy cơ bị sét đánh", Phó giáo sư Wu phân tích.

Cùng chung quan điểm với Phó giáo sư Wu, các chuyên gia cho rằng đây là "một tình huống rất nguy hiểm".

"Bất kỳ đám mây giông nào cũng có thể mang theo điện tích. Đó là cách mà sét hình thành. Sự va chạm giữa các giọt nước, tinh thể băng và mưa đá tạo ra các điện tích tĩnh. Khi sét sắp đánh gần người, bầu không khí tích điện có thể khiến tóc dựng đứng", nhà khí tượng học Chris Vagasky tại Hội đồng An toàn Sét Quốc gia (Mỹ) bổ sung.

Cũng theo vị chuyên gia này, hiện tượng trên đôi lúc gặp ở những vùng núi tại Mỹ khi giông bão đang phát triển. 

"Trong trường hợp này, du khách nên sớm tìm nơi trú ẩn ngay lập tức", chuyên gia cảnh báo.

Vì sao tóc du khách dựng thẳng đứng như điện giật ở sa mạc Biển Chết?-3
Sa mạc Kumtag được ví như "Biển Chết" ở Trung Quốc, là một trong những điểm đến hút khách du lịch (Ảnh: News).

Hướng dẫn viên Triệu cho biết thêm, nhóm khách trong video đều trở về an toàn. Sau khi vui chơi khoảng 5 phút trên cồn cát, tất cả đều lên xe để di chuyển tới điểm mới. Khoảng 20 phút sau, hiện tượng này biến mất.

Sa mạc Kumtag nằm ở vùng Tây Bắc của Trung Quốc, từ lâu vẫn được biết tới với cái tên "Biển Chết". Với diện tích 2.500km2, đây là sa mạc nằm gần đô thị nhất ở "quốc gia tỷ dân", khi chỉ cách thị trấn Shanshan chừng 1 km.

Khí hậu ở Kumtag rất khắc nghiệt, khi ban đêm nhiệt độ hạ xuống thấp, còn ban ngày có thể lên tới 50 độ C. Ngày nay, du khách tới sa mạc này chủ yếu tham quan và kết hợp tắm cát nóng như một phương pháp trị liệu.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/vi-sao-toc-du-khach-dung-thang-dung-nhu-dien-giat-o-sa-mac-bien-chet-20230818184522682.htm?fbclid=IwAR1dfngdQqLeJhS9AsflXF3L04TH7ekHcM9ONy4Os1c2Oz8rV66pFZZrOB8

sa mạc địa điểm du lịch Trung Quốc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao