Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây

Đầu tháng 11 khi những cơn gió mùa về mang không khí lạnh tràn xuống, là vùng đất địa đầu tổ quốc Hà Giang lại bừng sáng rực rỡ bởi màu hồng tím diệu kỳ của hoa tam giác mạch.

Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây-1
Cứ đến dịp cuối tháng 10, đầu tháng 11 khi những cơn gió mùa đông bắc bắt đầu mang không khí lạnh tràn xuống là vùng đất địa đầu tổ quốc Hà Giang lại bừng sáng rực rỡ bởi màu hồng tím diệu kỳ của mùa hoa tam giác mạch đẹp nên thơ giữa nơi núi rừng hùng vĩ.

Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây-2
Dù đã trở thành thương hiệu du lịch của Hà Giang nhưng cảm giác được đi trên những cánh đồng hoa bạt ngàn sắc trắng xen lẫn màu hồng tím quyện giữa màu xanh lá xung quanh là đỉnh núi cao ngất trời hay những con đèo ngoằn ngoèo đôi lúc bắt gặp một bản làng dân tộc ít người luôn khiến ta muốn được ngắm nhìn nhiều hơn, trải nghiệm nhiều hơn nữa.

Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây-3
Khi hạt ngô hạt lúa trong nhà đã cạn mà vụ sau vẫn chưa tới, cái đói về u ám bản làng, chiều đã buông dài nơi rừng cây mà vẫn chưa thấy ai nhóm bếp. Một hôm mọi người họp nhau lại rồi chia đi khắp núi rừng để tìm cái ăn. Nhiều ngày trôi qua, nhiều nơi đã đến, nhiều hang cùng góc núi đã lục tìm mà vẫn chưa thấy gì có thể làm no cái bụng.

Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây-4
Một hôm, thoảng bay trong gió mùi hương là lạ, từ trước đến giờ chưa ai được ngửi. Mọi người cùng tìm đến khe núi, và ai nấy đều ngỡ ngàng, một rừng hoa li ti trải dài suốt từ núi bên này sang núi bên kia, nhìn kỹ mới thấy những cái lá có hình tam giác ẩn nấp khá kín ở dưới hoa.

Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây-5
Khi kết hạt mọi người đem về ăn thử thấy ngon không kém gì ngô và gạo. Cái bụng đã ngủ yên không lóc óc đòi ăn nữa. Khói bếp lại bay lên mỗi chiều.

Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây-6
Vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác, và từ đó loài hoa có tên là hoa “tam giác mạch”.

Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây-7
Người dân bản địa thường lấy bột của quả tam giác mạch để làm bánh hoặc dùng hạt trộn với hạt ngô để nấu rượu tạo nên hương vị khá đặc biệt... có nơi dùng để chăn nuôi gia súc.

Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây-8
Hoa mang vẻ đẹp dân dã, mọc trải dài thành cánh đồng, chênh vênh trên những mỏm đá, thấp thoáng sau những ngôi nhà trình tường xưa cũ hoặc e ấp cuộn mình bên những cung đường quốc lộ.

Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây-9
Ngày nay, hoa tam giác mạch không chỉ còn là đồ ăn truyền thống của người dân địa phương mà còn được khách du lịch khắp cả nước yêu thích bởi vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên nổi bật lên giữa cảnh sắc vùng núi rừng Tây Bắc.

Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây-10
Chỉ khi đến Hà Giang, du khách mới thực sự cảm thấy mãn nguyện khi được ngắm hoa tam giác mạch mọc chen lẫn giữa núi đá chênh vênh.

Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây-11
Hoa tam giác mạch có đặc điểm là chỉ có sắc mà không có hương. Mỗi bông hoa mỏng manh ấy cũng sẽ khó lòng đẹp lung linh nếu không phải là phía trước, phía sau chúng được bao bọc bởi hàng ngàn ngọn tam giác mạch bừng sáng trong ánh nắng le lói của mùa đông.

Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây-12
Sắc trắng của hoa như tô điểm thêm một gam màu tươi sáng cho vùng núi đá quanh năm toát lên sắc xanh nhạt lạnh lẽo.

Vi vu Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch nở đẹp ngất ngây-13
Thung lũng Sủng Là được xem là địa điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất ở Hà Giang. Những cánh đồng hoa rộng lớn, phơn phớt tím hồng như dệt nên một thảm hoa tuyệt đẹp.


du lịch khám phá phong cảnh đẹp du khách Du lịch

Tin tức mới nhất