Victor Vũ: 'Tôi thích lắng nghe nhận xét từ đám đông'

Đạo diễn Việt kiều thẳng thắn tiết lộ, anh chưa chuyển tải hết nội dung của truyện dài Nguyễn Nhật Ánh nhưng đã thể hiện thành công tinh thần và cảm xúc của câu chuyện.

Bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh “đại náo” tại lễ trao giải Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 diễn ra vào tối 5/12. Sau khi lễ bế mạc kết thúc, đạo diễn Việt kiều tay trong tay ra về cùng vợ sắp cưới nhưng ngay lập tức bị truyền thông vây quanh. Mồ hôi thấm đẫm nhưng đạo diễn tài năng vẫn vui vẻ trả lời những câu hỏi của báo chí.

- Nhiều người cho rằng bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã biết trước giải thưởng nên Victor Vũ không bất ngờ khi nhận giải. Anh nói thế nào về điều này?

- Tất nhiên, tôi hạnh phúc khi được mọi người yêu mến và ghi nhận thành công. Nhưng giây phút này, tôi chỉ muốn chia sẻ giải thưởng này đến tất cả những anh chị em trong đoàn phim. Sự thành công do công sức của rất nhiều người. Nếu không có những cộng sự tài năng và nhiệt tình, tôi sẽ khó tạo nên một bộ phim hay. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh khác biệt với những phim trước đây tôi làm. Lần đầu tiên tôi làm việc với một nhóm diễn viên rất trẻ nhưng không ngờ các em lại quá ngoan và chuyên nghiệp.

Tôi làm phim không phải để nhận giải thưởng nhưng tôi rất trân trọng khi thành quả được ghi nhận. Tôi làm bộ phim này trên hết vì cảm xúc của bản thân. Khi bộ phim công chiếu, khán giả yêu mến, doanh thu phòng vé cao, cuối cùng nhận giải, đây là những điều tôi không tính trước nên khá bất ngờ và hạnh phúc.

Victor Vũ: 'Tôi thích lắng nghe nhận xét từ đám đông'
Victor Vũ - Đinh Ngọc Diệp xuất hiện trên thảm đỏ cùng bộ ba diễn viên nhí
 và biên kịch Việt Linh. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng


- Bộ phim và bản thân anh đều có những giải thưởng quan trọng, riêng dàn diễn viên nhí lại không có cơ hội đoạt giải. Anh nghĩ thế nào về điều này?

- Tôi thật sự rất tiếc. Tôi không nhìn các em như diễn viên nhí bởi cả 3 rất chuyên nghiệp. Có thể nói, họ là những diễn viên chuyên nghiệp nhất từ khi tôi về Việt Nam làm việc.

- Nhiều ý kiến cho rằng vì bộ phim hợp tác với hãng phim nhà nước nên có nhiều cơ hội đoạt giải thưởng lớn. Anh nghĩ sao?

- Tôi thấy việc hợp tác với nhà nước mang lại nhiều điều thú vị, mới mẻ. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có xứng đáng nhận giải hay không, mỗi khán giả xem phim sẽ có ý kiến riêng của họ.

Tôi thừa nhận, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh không chuyền tải hết nội dung của tiểu thuyết. Nhưng quan trọng nhất, tôi đã giữ được tinh thần và cảm xúc của bộ truyện dài. Đó cũng là điều tôi mong muốn nhất ở bộ phim.

Tôi thích lắng nghe những lời nhận xét của đám đông. Bởi đây là nghệ thuật và tôi cũng không thể nào thuyết phục tất cả mọi người. Mỗi người có một góc nhìn riêng và tôi đều trân trọng tất cả. Tôi thấy bình thường trước những lời khen chê và người làm nghệ thuật phải chấp nhận mọi thứ để tiếp tục theo đuổi công việc mình yêu thích. Tôi không lấy sự khen chê làm áp lực cho mình bởi nếu để bản thân chi phối, tôi sẽ khó lòng làm tốt công việc của mình.

Victor Vũ: 'Tôi thích lắng nghe nhận xét từ đám đông'
Đoàn phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có mùa bội thu giải thưởng.
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng


- Mỗi dự án của Victor Vũ đều đa dạng trong từng thể loại. Vì sao anh không tập trung theo đuổi sở trường của riêng mình?

- Tôi không muốn phải đóng khung trong bất kỳ thể loại nào. Điều tôi quan tâm khi làm một bộ phim chính là câu chuyện hấp dẫn. Tôi muốn khán giả thích thú và thỏa mãn khi theo dõi một câu chuyện kịch tính và để lại bài học cho họ. Tôi chỉ làm những điều bản thân thật sự thích. Cái khó là tìm một nhà sản xuất hiểu được mình và thông điệp tôi đưa ra trong bộ phim.

Tôi đang chuẩn bị dự án mới thuộc thể loại hành động và lấy bối cảnh từ thời Pháp thuộc. Tôi không thể tiết lộ nhiều vì mọi thứ còn phải chuẩn bị. Tháng 4 năm sau chúng tôi sẽ khởi quay.

Victor Vũ: 'Tôi thích lắng nghe nhận xét từ đám đông'
Victor Vũ được báo chí săn đón sau khi kết thúc đêm trao giải. Ảnh: Nam Nguyễn


- Lập gia đình với Đinh Ngọc Diệp mang đến cho anh những trải nghiệm thế nào trong cuộc sống?

- Còn khá sớm để có thể khẳng định điều gì đó (cười). Nhưng tôi thấy thú vị bởi vợ tương lai cũng là người trong nghề nên cô ấy hiểu rõ công việc của tôi. Hơn nữa, Ngọc Diệp cũng giúp đỡ tôi nhiều trong các bộ phim.

Theo Tri thức

Tin tức mới nhất