Việt Nam phối hợp với Nhật điều tra vụ sát hại bé gái người Việt

Người phát ngôn BNG cho biết VN đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Nhật Bản để điều tra thủ phạm sát hại bé gái người Việt 9 tuổi ở Nhật, sớm đưa vụ việc ra ánh sáng.

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 30/3, trả lời câu hỏi của Zing.vn về quá trình điều tra nguyên nhân cái chết của bé gái người Việt bị sát hại ở Nhật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: "Hiện Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật Bản đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Nhật để điều tra vụ việc và sớm đưa vụ việc ra ánh sáng".

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ mọi hành vi sát hại vô nhân tính nhằm vào bé gái Việt Nam ở Nhật Bản", ông Lê Hải Bình nói. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng "gửi đến gia đình nạn nhân lời chia buồn sâu sắc nhất và hy vọng gia đình sẽ sớm vượt qua nỗi đau".

Ông Lê Hải Bình cho biết ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sát sao làm việc để hợp tác điều tra, chúng tôi tin tưởng sẽ sớm điều tra và tìm ra thủ phạm.

 
Ông Lê Hải Bình phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ cuối cùng với tư cách người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 30/3. Ảnh: Tiến Tuấn.
 

Về công tác hỗ trợ cho gia đình nạn nhân liên quan đến khía cạnh pháp lý và ngôn ngữ, người phát ngôn Lê Hải Bình cho hay ngay từ khi có thông tin ban đầu về vụ sát hại, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản "đã sát cánh cùng gia đình Việt Nam trong nỗ lực tìm kiếm bé gái và xử lý vụ việc".

"Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản lúc này vẫn đang phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng của Nhật Bản để hỗ trợ gia đình. Trong thời gian xảy ra vụ việc, ngay cả vào những ngày cuối tuần, Đại sứ quán vẫn túc trực và cử nhân viên theo sát vụ việc và sát cánh cùng gia đình”, ông Lê Hải Bình nói. "Chúng ta đều mong rằng sát nhân sẽ sớm bị tìm ra".

Sáng sớm 26/3, thi thể của bé Lê Thị Nhật Linh được người đi câu trên sông Tone phát hiện tại một mương thoát nước ở thành phố Abiko, tỉnh Chiba, Nhật Bản. Trên thi thể nạn nhân không có quần áo hay bất kỳ vật dụng nào khác đi kèm.

Trước đó, khoảng 8h40 ngày 24/3, không thấy Linh đến trường, giáo viên thông báo cho gia đình. Tìm kiếm xung quanh khu vực trường không thấy bé, bố bé gái đã trình báo cảnh sát Abiko.

Qua khám nghiệm, cảnh sát nhận định bé Linh có thể bị sát hại vào khoảng từ sáng 24/3 đến đêm 25/3. Nguyên nhân gây tử vong là do bị siết cổ. Cơ thể của nạn nhân có dấu hiệu bị xâm hại tình dục.

Hôm 27/3, chiếc balô màu đỏ của Linh được tìm thấy dọc bờ sông Tone ở thành phố Bando, tỉnh Ibaraki, cách nơi phát hiện thi thể em hơn 10 km về phía tây bắc. Một số áo quần bé gái nằm rải rác cách bờ sông trên khoảng 500 mét và đang được xác minh xem liệu chúng có phải của Linh hay không.

Các nhà điều tra nghi ngờ Linh bị bắt cóc chỉ vài phút sau khi rời khỏi nhà vì camera an ninh tại khu vực không có hình ảnh của em vào ngày mất tích. Họ đang tìm kiếm thông tin về những người khả nghi ở địa phương.

Cái chết của bé Nhật Linh gây chấn động đối với người dân địa phương ở tỉnh Chiba và truyền thông Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo đại sứ quán tại Nhật Bản khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại yêu cầu phía Nhật Bản xác định nguyên nhân tử vong, điều tra, truy bắt hung thủ và xét xử nghiêm theo đúng các quy định pháp luật.

Liên quan đến việc xác định danh tính nam thanh niên người Việt tự sát ở tỉnh Osaka (Nhật Bản), người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ ngay khi nhận được thông tin về vụ việc, Tổng lãnh sự quán Việt Nam đã làm việc với cảnh sát Osaka để xác minh thông tin.

"Cơ quan cảnh sát mới bắt đầu điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin nào. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc", ông nói.

 

Theo Zing


bé gái người Việt bị sát hại ở Nhật bé gái người Việt mất tích thi thể bé gái người Việt Giết Người

Tin tức mới nhất