Virus ăn não người gây hoang mang: "Có nghi ngờ phải xử lý ngay!"

Trung tâm Kiểm dịch đang tiến hành các biện pháp để kiểm soát côn trùng tại sân bay nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan với virus Zika ăn não người.

"Hành khách cứ yên tâm"

Để chủ động phòng chống dịch virus Zika xâm nhập vào nước ta, sáng nay 2/2/2016, ông Nguyễn Tiến Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội cho biết:

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, từ 2 hôm nay, công việc kiểm dịch ở cửa khẩu sân bay Nội Bài đã được triển khai nhằm phát hiện, ngăn chặn virus Zika.

“Hành khách cứ yên tâm, kiểm dịch Y tế đã có truyền thống giám sát rất chặt chẽ, tăng cường kiểm tra từ hồi Đại hội Đảng. Đặc biệt, dịch Zika mình lưu tâm hơn với vùng hành khách từ Mỹ về.

Tuy nhiên, họ đi từ nhiều đường bay khác nhau nên mình phải giám sát cẩn thận, phối hợp với công an cửa khẩu, hàng không các nước” – ông Hòa nhấn mạnh.

Ngoài kiểm tra người (có bị nhiễm bệnh hay không), Trung tâm còn kiểm tra cả mọi phương tiện vận tải và những vật thể có khả năng mang bệnh, truyền bệnh từ vùng đang có hoặc lưu hành bệnh.

Trong đó, Trung tâm đã tiến hành kiểm tra muỗi thông qua hành lý, hàng hóa, hành lý ký gửi, xách tay của người dân.

 Sân bay là nơi có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Zika vào Việt Nam. (Ảnh minh họa: Phương Nhi)
Sân bay là nơi có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Zika vào Việt Nam. (Ảnh minh họa: Phương Nhi)

“Chúng tôi phải kiểm soát côn trùng, nếu có dấu hiệu nghi ngờ loại muỗi Aedes – là loại muỗi truyền virus Zika thì phân loại, nếu không thì phun diệt côn trùng. Khi có nghi ngờ là phải xử lý ngay” – ông Hòa nói.

Không giống như đợt ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh Mers – CoV nguy hiểm xâm nhập vào Việt Nam, đợt này, ông Hòa cho biết, tại sân bay Nội Bài chưa thực hiện tờ khai y tế, chỉ tiến hành các biện pháp như: Máy đo thân nhiệt, kiểm tra tàu bay, kiểm tra hành khách, hành lý…

Về tâm lý của khách bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, ông Nguyễn Văn Hưng, Chánh văn phòng Cảng hàng không Nội Bài ghi nhận: “Ở đây rất bình thường, không có gì quá cả”.

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, một người dân mang Quốc tịch Việt Nam - bà Vũ Liên Tâm, hiện đang có mặt tại Mỹ trong chuyến sang thăm con gái, cho hay: “Ở Mỹ, nơi gia đình con gái tôi đang sinh sống không có vấn đề gì. Mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường”.

Bà Tâm cũng chia sẻ, tối 3/2/2016 này bà sẽ bay về Việt Nam, tại các cửa khẩu, biên giới – nơi có sự giao lưu thương mại, du lịch, lao động giữa Việt Nam và các nước trên thế giới có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm, tuy vậy, bà không quá lo lắng.

“Mình cứ thực hiện đúng những quy định kiểm dịch nghiêm ngặt của nước bạn cũng như nước mình là được” – bà Tâm chia sẻ.

Chưa có yếu tố dịch tễ nào cho thấy khả năng lây lan sang Việt Nam

Chiều 1/2, ông Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM thông tin trên Tiền Phong rằng, hiện virus Zika đang phát triển mạnh ở Mỹ, chưa có yếu tố dịch tễ nào cho thấy khả năng lây lan sang Việt Nam.

Tuy nhiên, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế vẫn chủ động triển khai một số biện pháp để sẵn sàng chống dịch khi nó xảy ra.

Máy đo thân nhiệt hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Tp.HCM (Ảnh: Việt Văn)
Máy đo thân nhiệt hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Tp.HCM (Ảnh: Việt Văn)

Theo ông Sáu, biện pháp đo thân nhiệt hành khách 24/24h tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã được triển khai từ đợt dịch Ebola sẽ được tiếp tục duy trì và sẽ phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn khi có thông tin gần đây về dịch bệnh do virus Zika.

Ngoài ra, trung tâm đã cho khảo sát mật độ muỗi ở tại sân bay, kết qucho thấy mật độ muỗi ở ngưỡng dưới giới hạn cho phép, nhưng vẫn tiến hành phun xịt để diệt muỗi, diệt nguồn lây.

Trước đó, theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh do virus Zika đang diễn biến phức tạp trên thế giới với tốc độ lây lan nhanh.

Tính đến cuối tháng 1/2016, có trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika, chủ yếu là các nước khu vực châu Mỹ.

Tổ chức Y tế Thế giới đang tập trung nghiên cứu để xác định về mối liên quan của virus Zika với hội chứng não nhỏ do sự gia tăng đột biến của các trường hợp mắc bệnh.

Tại Việt Nam, nhằm phòng tránh dịch bệnh này, Bộ Y tế đã đề nghị các bệnh viện, Trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế chủ động lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ có tiền sử về từ vùng dịch.

Sau đó, đem mẫu này gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm virus Zika, nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh.

Mặc dù tại nước ta chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm virus Zika, nhưng các chuyên gia về y tế nhấn mạnh, muỗi Aedes truyền virus Zika có rất nhiều ở Việt Nam. Hơn nữa, virus này đã xuất hiện tại một số nước Đông Nam Á.

Việt Nam cũng đang có dịch sốt xuất huyết nên nguy cơ virus Zika xâm nhập là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo Soha/ Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao