'Virus Zika sẽ lan rộng toàn châu Âu mùa hè này'

Ngày 18/5, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, virus Zika - nguyên nhân gây tật đầu nhỏ ở trẻ em - sẽ bùng phát toàn châu Âu trong mùa hè, khi thời tiết ấm lên.

Đánh giá đầu tiên về mối đe dọa virus Zika lây lan, văn phòng của Tổ chức y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu cho biết, mức nguy hiểm nằm trong khoảng từ nhỏ đến vừa. Đảo Madeira và phía đông bắc Biển Đen là những nơi có nguy cơ cao, vì địa bàn này tập trung nhiều muỗi Aedes.


'Virus Zika se lan rong toan chau Au mua he nay' hinh anh 1
Trụ sở WHO tại Geneva, Thụy Sỹ. Ảnh: Reuters.

Theo bà Zsuzsanna Jakab, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, nguy cơ lây lan virus Zika ở khu vực châu Âu là có, và nguy cơ này thay đổi tùy theo từng nước. "Chúng tôi kêu gọi tăng cường năng lực quốc gia, đặc biệt các nước có nguy cơ cao, và ưu tiên các hoạt động ngăn chặn sự bùng phát lớn của virus này".

Trong khu vực 53 quốc gia và gần 900 triệu dân do WHO châu Âu phụ trách, các khu vực có nguy cơ cao nhất là ở các khu vực muỗi Aedes phát triển mạnh, như bờ Biển Đen của Nga, Georgia và đảo Madeira. 18 quốc gia có nguy cơ trung bình, bao gồm Pháp, Tây Ban Nha, Italy và Hy Lạp. 36 quốc gia có nguy cơ thấp, rất thấp và không có nguy cơ, như Anh.

Tháng 10/2015, một ổ dịch lớn và lan rộng của virus Zika ở Brazil khởi đầu cho báo động toàn cầu về sự lây lan một loại virus gây dị tật đầu nhỏ, và biến chứng nghiêm trọng ở não đối với trẻ sơ sinh, do bà mẹ mang thai nhiễm virus Zika và hội chứng thần kinh tê liệt hiếm gặp có tên Guillain-Barre ở người lớn. Tháng 2 năm nay, WHO chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch bệnh do virus Zika gây ra.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, những nước có nguy cơ cao bùng phát virus Zika nên trang bị cho nhân viên y tế để sớm phát hiện trường hợp đầu nhiễm bệnh, báo cáo nhanh chóng, và giúp đỡ những người có nguy cơ - đặc biệt là phụ nữ mang thai.

"Cảnh báo rủi ro Zika của WHO là kịp thời và thực tế", ông Paul Hunter, giáo sư về bảo vệ sức khỏe tại Đại học East Anglia (Anh) nhận xét.

Theo Zing

Tin tức mới nhất