'Võ Sinh Đại Chiến': Tác phẩm võ thuật mang đến niềm vui cuối năm cho điện ảnh Việt

Tác phẩm của đạo diễn Bá Cường mang đến những màn đấu võ đặc sắc, khỏa lấp phần nào yếu tố nội dung đơn điệu, dễ đoán.

Trong năm 2020, điện ảnh Việt chứng kiến hai bộ phim võ thuật là Đỉnh Mù SươngHoa Phong Nguyệt Vũ. Song, cả hai đều khiến khán giả thất vọng bởi nội dung yếu kém, hành động chưa thật sự đặc sắc. May mắn thay, Võ Sinh Đại Chiến có thể coi là niềm vui cuối năm với chất võ Việt ấn tượng và kịch bản tương đối ổn.


Trailer phim

Nội dung Võ Sinh Đại Chiến xoay quanh Khoa (Tiến Hoàng) – chàng sinh viên mê võ Bình Định từ bé. Cha cậu vốn là một võ sư nổi tiếng đã qua đời sau một trận tỷ võ. Khi lên thành phố học đại học, anh chàng vô tình quen biết với Trang (Katleen Phan Võ) – một nữ sinh theo học võ ta cùng trường. Cuộc gặp định mệnh giúp Khoa thêm quyết tâm tham gia câu lạc bộ này.

Rắc rối ập đến khi Trang hóa ra lại là người yêu cũ của Hoàng (Gi A Nguyễn). Gã vốn là một cao thủ MMA với tính tình sốc nổi. Khoa và Hoàng nhanh chóng nảy sinh mâu thuẫn. Cả hai ra sức tập luyện để có thể đánh bại đối thủ tại giải đấu liên trường sắp đến. Song, đây cũng là lúc những bí ẩn trong quá khứ về cái chết của cha Khoa dần được hé lộ.

Võ Sinh Đại Chiến: Tác phẩm võ thuật mang đến niềm vui cuối năm cho điện ảnh Việt-1

Nội dung tương đồng với nhiều tác phẩm khác

Ngay từ trailer, Võ Sinh Đại Chiến đã khiến người xem liên tưởng tới Never Back Down (2008) hay The Karate Kid (2010). Bộ phim đi theo mô tuýp thông thường xoay quanh một nam sinh điển trai mới đến và chiếm ngay tình cảm của nàng hotgirl trong trường. Xui xẻo thay, cô nàng lại là bạn gái cũ hoặc người trong mộng của một tay “đầu gấu học đường” giỏi võ.

Từ thế bị ăn hiếp, chàng nam chính vận dụng căn cơ võ thuật thâm hậu để rèn luyện và giành lấy người đẹp bằng thực tài của mình. Nội dung Võ Sinh Đại Chiến vì thế mà trở nên dễ đoán và biết được luôn cái kết từ sớm. Tuy nhiên, may mắn là đạo diễn Bá Cường không cố tình sáng tạo thêm những tình tiết mới để phim biến thành thảm họa.

Võ Sinh Đại Chiến: Tác phẩm võ thuật mang đến niềm vui cuối năm cho điện ảnh Việt-2

Điểm trừ trong phần nội dung phim đến từ việc ê-kíp tỏ ra ôm đồm trong việc vừa tìm hiểu võ thuật cổ truyền vừa muốn có yếu tố tình yêu lãng mạn. Điều này dẫn đến phần thời lượng dành cho phát triển nhân vật bị rút ngắn đáng kể. Một số tình tiết trở nên gượng ép khi tính cách nhân vật thay đổi quá nhanh. Kết phim cũng được xử lý khá cồng kềnh, tạo cảm giác không thỏa mãn.

Ghi điểm ở yếu tố võ thuật

So với phần kịch bản dễ đoán thì yếu tố hành động là điểm tạo nên sức hút cho Võ Sinh Đại Chiến. Đạo diễn Bá Cường và ê-kíp đã có sự tìm hiểu võ cổ truyền Bình Định một cách nghiêm túc. Các thế võ như Hùng Kê Quyền, Lão Mai Quyền được tái hiện khá đẹp mắt trên màn ảnh rộng. Đồng thời, mỗi bài quyền đều kể rõ nguồn gốc cũng như câu chuyện lịch sử đi kèm. 

Võ Sinh Đại Chiến: Tác phẩm võ thuật mang đến niềm vui cuối năm cho điện ảnh Việt-3

Họ cũng biến những bài võ thiên về biểu diễn trở nên thực dụng hơn để thi đấu. Những trận đánh trong phim diễn ra đẹp mắt và kịch tính chứ không chỉ múa mây như nhiều tác phẩm khác. Biên đạo của phim khá tốt khi hai bên đánh nhau có lực thật sự và cân bằng được giữa yếu tố thực chiến lẫn hoa mỹ.

Phần âm nhạc trong các cảnh hành động cũng được thực hiện khá tốt để tăng sự hấp dẫn. Một điểm cộng khác là Võ Sinh Đại Chiến đề cao võ đức của người Việt với những trận giao hữu chỉ phân định thắng thua và học hỏi là chủ yếu. Đây là chi tiết ấn tượng so với với việc chỉ xem trọng thắng thua và hạ nhục đối thủ.

Diễn xuất tiến bộ từ Katleen Phan Võ

Võ Sinh Đại Chiến: Tác phẩm võ thuật mang đến niềm vui cuối năm cho điện ảnh Việt-4

Võ Sinh Đại Chiến sở hữu dàn diễn viên trẻ và ít tên tuổi. Song, phần diễn xuất của phim lại tốt hơn mong đợi. Tiến Hoàng vốn là cái tên quen thuộc với những clip phim ngắn hành động trên Youtube. Tuy nhiên, anh chủ yếu vào những vai ít nói, lạnh lùng. Ngoài ra, từ phim chiếu mạng đến điện ảnh là một khoảng cách khá xa. Song, chàng diễn viên điển trai lại khá tròn vai dù vẫn còn gượng gạo ở một vài chỗ.

Ấn tượng nhất trong phim chính là Katleen Phan Võ. Nữ diễn viên sinh năm 1997 từng góp mặt trong Lật Mặt: Nhà Có Khách (2019) nhưng bị các đàn anh tiếng tăm lấn át hoàn toàn. Tới tác phẩm lần này, cô đã có sự tiến bộ rõ rệt trong phần biểu cảm khi vào vai một nữ sinh cá tính và nhí nhảnh.

Võ Sinh Đại Chiến: Tác phẩm võ thuật mang đến niềm vui cuối năm cho điện ảnh Việt-5

Gi A Nguyễn cũng có bước tiến trong sự nghiệp khi trước đây toàn vào những vai phụ ít thoại. Tuy nhiên, Võ Sinh Đại Chiến dường như ôm đồm quá nhiều nhân vật phụ khiến đất diễn bị dàn trải. Những cái tên như MLee, Chris Phan hay Duy Khánh đều có thể được khai thác nhiều hơn thay vì chỉ “tấu hài”. 

Nhìn chung, Võ Sinh Đại Chiến là một bộ phim chỉn chu và có chất lượng ổn của điện ảnh Việt. Tác phẩm đã chứng tỏ rằng một kịch bản cũ cũng có thể làm nên chuyện nếu biết đầu tư đúng mức.

Xuân Vũ
Theo Vietnamnet

 


phim điện ảnh phim chiếu rạp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao