Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại

Đời sống người dân, diện mạo đô thị, cảnh quan tự nhiên... của các nước châu Âu trong khoảng nửa sau thế kỷ 20 phần nào được phản ánh chân thực qua những bức ảnh màu rực rỡ.

Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại-1

Bỉ (1948): Người dân địa phương và du khách tận hưởng ánh nắng mặt trời dọc theo một bãi biển ở Bỉ trong "mùa hè khô xương" lịch sử. Nạn hạn hán khủng khiếp vào thời điểm này dù tàn phá nghiêm trọng các trang trại ở châu Âu, song lại khiến các đô thị ven biển của Bỉ như Ostend, De Panne, Blankenberge... hút du khách hơn bao giờ hết. Ảnh: Maynard Owen Williams.

Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại-2

Thổ Nhĩ Kỳ (1950): Bến phà đông người tại cây cầu lâu đời Galata ở Istanbul. Cầu nằm tại lối vào Golden Horn (Sừng Vàng), tuyến đường thủy lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ. Thấp thoáng phía xa trong ảnh là mái vòm và ngôi tháp của nhà thờ Hồi giáo Suleymaniye với kiến trúc tuyệt đẹp. Ngày nay, khu vực này vẫn là một trong những điểm đến du khách phải check-in khi ghé thăm thành phố Istanbul. Ảnh: Maynard Owen Williams

Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại-3

Italy (1955): Trẻ em ở thành phố cảng Trieste, đông bắc Italy vui chơi trong Ngày Cộng hòa, mặc những làn gió biển thổi mạnh đang lướt qua quảng trường Piazza dell'Unita. Ngày Cộng hòa, hay Festa della Repubblica là sự kiện thường niên kỷ niệm quốc khánh Italy (2/6). Ảnh: B. Anthony Stewart.

Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại-4

Đức (1959): Con đường Reeperbahn nhộn nhịp ở thành phố Hamburg khoác lên mình chiếc áo rực rỡ của muôn ánh đèn neon từ các câu lạc bộ đêm. Trong thời gian này, câu lạc bộ âm nhạc Kaiserkeller cũng ra đời gần đó, gắn với bước đầu của nhóm nhạc nổi tiếng The Beatles. Ảnh: Erich Lessing.

Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại-5

Thụy Sĩ (1960): Một đêm mùa đông tuyết rơi trắng xóa ở Zermatt, thị trấn nằm dưới chân núi Matterhorn nổi tiếng. Có đỉnh như kim tự tháp khổng lồ, Matterhorn được xem là biểu tượng của đất nước Thụy Sĩ. Những quán rượu, nhà hàng, khách sạn dành cho người trượt tuyết, du lịch ở đây dù sáng đèn ấm cúng vẫn không đủ làm xua tan giá buốt. Để ghi lại khoảnh khắc này, nhiếp ảnh gia đã phải quỳ gối trong tuyết lạnh. Ảnh: Kathleen Revis.

Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại-6

Hy Lạp (1963): Đền Parthenon tráng lệ ở Hy Lạp được xem là biểu tượng của nền dân chủ phương Tây trong hơn 2.500 năm. Một nhóm phụ nữ trẻ Kitô giáo ngồi trước đền đang trao đổi về vấn đề di cư và văn hóa. Ảnh: Otis Imboden.

Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại-7

Xứ Wales (1964): Mặc những màn sương dày lơ lửng trên cao, đồi núi phía bắc xứ Wales vẫn xanh ngắt một màu. Những người bộ hành trẻ tuổi đang băng qua cung đường mòn ở làng Llanberis, "trái tim" của vườn quốc gia Snowdonia. Nơi đây có đỉnh Snowdon cao 1.085 m, cũng là đỉnh núi cao nhất, mang tính biểu tượng của xứ Wales. Ảnh: Thomas Nebbia.

Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại-8

Liên Xô (1965): Nhà thờ Thánh Basil nhiều màu sắc rực rỡ với mái vòm đặc trưng vô tình được phản chiếu hình ảnh sau cơn mưa trên Quảng trường Đỏ. Có từ giữa thế kỷ 16, công trình kiến trúc kỳ vĩ này hiện trở thành một bảo tàng, chào đón du khách từ khắp mọi nơi. Ảnh: Dean Conger.

Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại-9

Áo (1967): Một buổi tiệc chiêu đãi đông người tham dự ở Great Gallery, không gian rộng rãi nhất trong số 1.441 căn phòng của cung điện Schonbrunn tráng lệ tại thủ đô Vienna. Được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới, hiện cung điện là điểm du lịch chính của Vienna, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm tìm đến chiêm ngưỡng những chiếc đèn chùm, các bức bích họa trên trần... lộng lẫy. Ảnh: John Launois.

Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại-10

Vatican (1971): Ba luồng sáng từ ánh mặt trời cùng chiếu xuống sàn nhà khảm gạch tinh xảo của Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô. Nhiều người xem đây là một trong những nhà thờ vĩ đại nhất thế giới. Mái vòm kỳ vĩ trong ảnh có độ cao rất ấn tượng - gần 140 m so với mặt sàn. Ảnh: Albert Moldvay

Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại-11

Đông Đức (1973): Những ngôi nhà cổ có mái dốc, cửa sổ nhỏ đặc trưng nằm hai bên con đường lượn cong duyên dáng trong thị trấn Stolberg. Địa danh này có mặt ở một thung lũng mù sương của dãy núi Harz, nơi mệnh danh là vùng đất của những câu chuyện cổ tích, có ảnh hưởng quan trọng với văn hóa dân gian Đức. Ảnh: Gordon Gahan.

Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại-12

Tây Đức (1973): Quán bia lớn Augustiner Beer Hall ở Munich chật kín khách quen. Thích thưởng thức hơi men nồng của loại thức uống thân thuộc, những vị khách này đang ăn mừng lễ hội bia Oktoberfest truyền thống tổ chức hàng năm. Những luồng ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài chiếu qua các ô cửa mang đến không gian lung linh cho quán bia. Ảnh: George F. Mobley.

Vòng quanh châu Âu nửa sau thế kỷ 20 qua loạt ảnh màu hiện đại-13

Tây Ban Nha (1983): Ở một không gian công cộng trước công trình biểu tượng của thành phố Barcelona, những quý ông lớn tuổi, trang phục lịch lãm đang tận hưởng ánh nắng mặt trời. Vương cung Thánh đường Sagrada Familia là kiệt tác của kiến trúc sư nổi tiếng Antoni Gaudi. Với 18 ngọn tháp và ba mặt tiền lớn, nhà thờ đá có vẻ ngoài lạ lùng, kì dị này đôi lúc khiến công chúng phải... chia rẽ vì bất đồng ý kiến. Ảnh: Stephanie Maze.

 


Theo Zing


địa điểm du lịch châu Âu

Tin tức mới nhất