Vụ 2 mẹ con sản phụ chết vì sinh thuận tự nhiên: Bác tin sản phụ sinh con tại nhà tử vong ở TP HCM

Trong buổi họp báo khẩn sáng nay 15/3 về vụ việc gây xôn xao dư luận ngày hôm qua 14/3, đại diện Bộ Y tế cho biết chưa tìm thấy trường hợp mẹ con sản phụ tử vong trên địa bàn do sinh con thuận tự nhiên.

Liên quan đến thông tin gây bão dư luận ngày hôm qua 14/3, sáng nay 15/3 Bộ Y tế đã tổ chức họp báo khẩn tại Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM để xác minh thực hư cái chết của mẹ con sản phụ trên địa bàn do sinh thuận tự nhiên. 

Vụ việc được đăng tải trên Facebook cá nhân của tài khoản M.P. ngày 14/3 - người nhận mình là bạn của sản phụ tử vong. Theo thông tin đăng tải, sản phụ tự sinh con tại theo trào lưu sinh con thuận tự nhiên của người phụ nữ Lê Nhất Phương H. khởi xướng.

M.P. còn nói thêm sản phụ này đã đăng ký tham gia lớp học của H. với giá 15 triệu đồng. Nhưng trong quá trình sinh con tại nhà, sản phụ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cứu kịp thời nên chỉ sau khi sinh ít phút, cả hai mẹ con tử vong.

Ngay sau khi thông tin gây xôn xao dư luận, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế đã khẩn trương chỉ đạo xác minh, làm rõ sự việc. Thông tin với báo chí tối ngày 14/3, ông Vinh nói rằng đã tìm ra trường hợp 2 mẹ con sản phụ tử vong tại nhà trên địa bàn. Tuy nhiên, trong buổi họp báo sáng nay ông đã bác lại thông tin đó.


Cơ quan chức năng cho biết chưa tìm thấy trường hợp mẹ con sản phụ nào tử vong trên địa bàn TP HCM do sinh thuận tự nhiên
 


Clip: Ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ chăm sóc Bà mẹ & Trẻ em thông tin tới báo chí trong buổi họp báo sáng 15/3

Theo VTC, ông Vinh nói: "Ban đầu chúng tôi tiếp nhận được thông tin có sản phụ chết cả mẹ và con tại nhà vì phương pháp sinh con tự nhiên tại một quận của TP HCM. Ngay sau đó, Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Từ Dũ xuống tận cơ sở để kiểm tra.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa ghi nhận được bất cứ trường hợp nào chết vì sinh tại nhà. Hiện tại chúng tôi đang tiếp tục mở rộng kiểm tra toàn thành phố, thậm chí là các tỉnh lân cận để xác minh trường hợp mẹ con sản phụ tử vong vì sinh con tự nhiên".

Bộ Y tế cũng cho biết tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Từ Dũ, Sở Y tế TP HCM kiểm tra, rà soát các trường hợp sinh con tự nhiên tại nhà trên địa bàn cũng như các tỉnh lân cận để làm rõ sự việc.

"Với thông tin trên mạng xã hội, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên dùng mạng xã hội thông minh và có trách nhiệm. Vì những thông tin không chính thống sẽ gây nguy hại và ảnh hưởng đến sinh mạng con người", ông Vinh cho biết thêm.

Giám đốc Bênh viện Phụ sản TW, ông Vũ Bá Quyết đã lên tiếng phản đối quan điểm sinh con thuận tự nhiên này. Trả lời trên Báo Sức Khỏe & Đời Sống, ông Quyết bày tỏ: "Thời xưa, khi điều kiện còn nhiều khó khăn, phụ nữ thường tự sinh con tại nhà, tỉ lệ chết mẹ, chết con rất cao mới có câu 'chửa cửa mả'.

Trong những năm qua, ngành sản khoa đã phấn đấu giảm tỉ lệ tử vong bà mẹ trẻ em bằng cách giám sát, chăm sóc quá trình từ khi mang thai, khám thai định kỳ, rồi sau lúc đẻ tiêm phòng uốn ván sơ sinh. Trước kia tỉ lệ tử vong do nhiễm trùng nhiều, nay đã giảm đi rất nhiều".


Theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì sinh con tự nhiên tại nhà tiềm ẩn nguy cơ cho cả mẹ và con

Theo khuyến cáo của Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW: "Thuận theo tự nhiên và có sự giám sát, chăm sóc của nhân viên y tế, của các cô đỡ thôn bản để hướng dẫn các kỹ năng thở, dặn, đỡ đẻ an toàn… chứ không phải 'thuận theo tự nhiên' là tự theo dõi đẻ ở nhà không có sự giám sát, đầy nguy cơ. Tự nhiên, đó là sau khi em bé đẻ xong cho ấp da kề da, bú mẹ ngay, cắt rốn chậm… Đó là sự tôn trọng theo tự nhiên có tính chất khoa học".


Clip: TS Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) phát biểu tại cuộc họp báo

 

Mộc (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vu-2-me-con-san-phu-chet-vi-sinh-thuan-tu-nhien-bac-tin-san-phu-sinh-con-tai-nha-tu-vong-o-tp-hcm-n-148700.html

Sinh con tại nhà Sinh con thuận tự nhiên sản phụ

Tin tức mới nhất