Vụ 2 vợ chồng chết trên lán nương: Ông Phía là người bảo vệ rừng xuất sắc

Vợ chồng ông Lò Văn Phía (SN 1959) ở xóm Than, xã Tân Pheo, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã bị giết hại dã man. Được biết, ông Phía đã có 18 năm bảo vệ rừng Pu Canh.

Chiều 27/7, gia đình và bà con lối xóm đã tổ chức tang lễ, đưa vợ chồng ông Phía về nơi an nghỉ cuối cùng. Không ai nghĩ, nơi sơn cước này lại xảy ra án mạng kinh hoàng đến vậy.

Từ lúc biết tin trong xóm xảy ra vụ việc đau lòng trên, ông Lường Văn Dong, trưởng xóm Than vẫn chưa tin đó là sự thật. Ông Dong chia sẻ: “Vợ chồng ông Phía có 5 người con đều đã lập gia đình.

Họ còn khỏe nên đã vào khu Suối Nham dựng lán chăn nuôi trâu, bò và làm ruộng. Nơi ở của họ cách xóm 3km. Với bà con lối xóm, vợ chồng ông Phía sống chan hòa, không có gì mâu thuẫn cả”.

Được biết, suốt 18 năm qua, ông Phía nhận trông coi khu rừng Suối Nham thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pu Canh. Nơi này nhiều năm qua luôn là "điểm đến” của đám lâm tặc, riêng khu rừng mà ông Phía nhận bảo vệ vẫn còn nguyên vẹn.

Trong quá trình bảo vệ rừng, ông Phía luôn có trách nhiệm và rất kiên quyết với những người xâm phạm rừng. Cũng theo ông Dong, năm 2016, có một nhóm người đã đưa xe đầu kéo đến phá rừng. Ông Phía đã ngăn chặn kịp thời. Ông Phía đã yêu cầu đám lâm tặc kia để lại xe và không cho ra khỏi rừng. Vụ này ông Phía còn bị đám người kia kiện tụng lên chính quyền.

Từ đầu năm 2017 đến nay, các vụ xâm phạm rừng vẫn diễn ra. Người dân sống gần khu Suối Nham do ông Phía bảo vệ thường vào thâm canh, khai thác lâm thổ sản, ông Phía liên tục nhắc nhở. Tuy chưa có mâu thuẫn lớn, nhưng hai bên cũng đã xảy ra lời qua tiếng lại.

Hiện trường vụ án mạng
Hiện trường vụ án mạng

Ông Phía cũng có lần bị bọn lâm tặc đe dọa. “Cách giải quyết cương quyết của ông Phía có thể làm nhiều người không thích nhưng việc ông ấy bảo vệ rừng là cần thiết. Chính vì là người yêu rừng nên ông mới gắn bó với công việc bảo vệ rừng suốt 18 năm qua”. Cũng theo ông Dong, cơ quan điều tra cũng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và tiếp tục điều tra về vụ án này.

Theo Dân việt


pháp luật mâu thuẫn

Tin tức mới nhất