Vụ án Châu Việt Cường... lên phim: Đạo diễn nói gì?

Chọn vụ án Châu Việt Cường đang là tâm điểm của dư luận trong thời gian gần đây, đạo diễn Nguyễn Nhật Giang đã dựng phim ngắn 'Vết trượt dài của chàng ca sĩ'.

Phim ngắn “Vết trượt dài của chàng ca sĩ” tái hiện vụ Châu Việt Cường trong cơn ngáo đá đã nhét tỏi vào miệng cô gái trẻ đến chết phát trên ANTV tối 15/3 lập tức thu hút sự chú ý đặc biệt của khán giả.

Trên fanpage chương trình, bộ phim nhận được lượt like và chia sẻ đến chóng mặt. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Nguyễn Nhật Giang về bộ phim này.

Tại sao anh chọn tái hiện vụ án này? Có đơn giản chỉ vì nó đang làm tâm điểm dư luận và bộ phim sẽ đảm bảo yếu tố "câu view"?

- Chúng tôi chọn vụ án Châu Việt Cường là bởi đây là tâm điểm của dư luận trong thời gian gần đây nhưng quan trọng hơn nữa, thông qua chương trình, chúng tôi muốn gửi một lời cảnh tỉnh cho các bạn trẻ, cũng như gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng chất kích thích gây ra các vụ án mạng nghiêm trọng mà đối tượng gây án chủ yếu nằm trong một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Đây là một tập nằm trong chương trình "Giải mã tâm lý tôi phạm" phát sóng vào 21h30 thứ 3,5 hàng tuần trên kênh ANTV- Truyền hình Công an nhân dân - một chương trình mang tính khoa giáo với chất liệu là những vụ án được dư luận quan tâm.

Chúng tôi dựng lại bối cảnh, có lời khai trực tiếp của đối tượng và có chuyên gia tội phạm học phân tích diễn biến tâm lý tội phạm. Vì thế, bộ phim ngắn này ngoài tái hiện cuộc đời bản tính, tâm lý của nhân vật chúng tôi lồng ghép những chứng cứ, lời khai của nhân vật tạo nên một bức tranh tâm lý trước - trong - sau khi gây án.


Đạo diễn Nguyễn Nhật Giang tại trường quay

- Một vụ án mạng mà dư luận đã biết khá nhiều, vậy có khó khăn gì khi dựng lại?

Vì đây là một bộ phim ngắn mang tính khoa giáo, lấy tình tiết từ những vụ án có thật nhưng đã có yếu tố điện ảnh và nó sẽ cho khán giả những góc nhìn, hình ảnh mới. Tuy nhiên, khi dựng bộ phim này khó khăn nhất vẫn là vấn đề thời gian.

Bên cạnh đó, thời gian quá ngắn, đòi hỏi phim lại mang tính thời sự đúng thời điểm nên toàn bộ ê-kíp đã gồng mình cả ngày cả đêm. Có một chi tiết xin chia sẻ là khi thực hiện tiền kỳ, tôi yêu cầu bối cảnh là một quán karaoke đẹp, họa sỹ bối cảnh đã liên hệ được một quán nhưng khi nói ra làm về vụ Châu Việt Cường thì lại đúng quán họ hàng của chàng ca sĩ này nên chúng tôi không được quay.

- Anh gửi gắm thông điệp gì qua bộ phim?

Tập phim này chúng tôi nhắc lại Châu Việt Cường là ai? Đó là một nam ca sĩ, là “thần tượng” của một bộ phận khán giả trẻ. Nếu cứ chăm chỉ làm việc, sống lành mạnh thì cuộc đời Châu Việt Cường đã rất khác. Nhưng không, anh ta lại sớm rơi vào lối sống ăn chơi trác táng với hàng loạt tai tiếng từ những lần đánh nhau, bị tố hiếp dâm và sử dụng ma túy đá...

Và trong một phút lầm lạc vì lối sống buông thả, Châu Việt Cường lại đang phải đối diện với cảnh tù tội. Trong cơn “ngáo đá”, ca sĩ này đã giết hại chính một người bạn gái để giờ đây trong trại tạm giam, anh ta phải ôm nỗi ân hận muộn màng.

Tất cả cũng chỉ vì ma túy. Chẳng cần kể đến những tác hại của việc sử dụng ma túy, chỉ cần nhìn vào những vụ án liên tiếp xảy ra trong những năm gần đây cũng đủ thấy được sự hủy hoại khủng khiếp của chất “cực độc” này.

Ma túy như một “cơn bão” càn quét một bộ phận giới trẻ, gây ra vô vàn hệ lụy và hiểm họa cho xã hội. Vì thế, chúng tôi muốn thông qua tập phim để mọi người có cái nhìn rõ hơn về sự nguy hiểm của ma túy và hãy tránh xa.


Dù không phải ca sĩ có tiếng nhưng Châu Việt Cường đã gây chú ý đặc biệt

- Trở lại với phim ngắn “Vết trượt dài của chàng ca sĩ”, anh có bất ngờ khi phim được cộng đồng mạng đón nhận và lan tỏa mạnh mẽ ngay sau khi phát sóng chính thức trên truyền hình?

Tôi mừng vì nghĩ thành quả của mình và ê-kíp đã được lan tỏa, điều đó sẽ góp phần lan tỏa thông điệp tốt đẹp, những cảnh báo mà chúng tôi đề cập trong nội dung phim. Nhưng cũng không quá bất ngờ, bởi ngay sau khi quay hình xong, một số diễn viên đã đăng tải lên trang cá nhân và đã được sự đón nhận của cộng đồng mạng.

Tất nhiên lúc đó là sự đón nhận nhiều chiều. Trong đó nhiều ý kiến cho là nhóm diễn viên nghiệp dư tự làm để đánh bóng tên tuổi. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi cộng đồng mạng biết đây là một trong những chương trình nghiêm túc mà lại rất đời, đề cấp tới vấn đề xã hội đang quan tâm của kênh truyền hình ANTV.

Chúng tôi hy vọng rằng, các tập tiếp theo của chương trình Giải mã tâm lý tội phạm khi phát sóng tiếp tục được sự đón nhận của khán giả.

Cảm ơn đạo diễn Nguyễn Nhật Giang về cuộc trò chuyện!

Theo Gia Đình và Xã Hội


Châu Việt Cường

Tin tức mới nhất