Vụ cháy chung cư trong đêm tại Mỹ Đình: Người dân khẳng định không nghe thấy chuông báo cháy

Người dân ở chung cư A1, đường Nguyễn Cơ Thạch (Mỹ Đình) cho biết, thời điểm xảy ra vụ cháy dù vẫn có điện nhưng chuông báo cháy đã không hoạt động.


Người dân kể lại lúc xảy ra vụ cháy tòa nhà không có chuông báo.

Đêm ngày 27/3, tại chung cư A1, đường Nguyễn Cơ Thạch (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã xảy ra vụ cháy tại một phòng trên tầng 19 của tòa nhà. Mặc dù vụ cháy nhanh chóng được dập tắt, không gây thiệt hại về người nhưng vẫn còn nhiều vấn đề người dân lo lắng, đặc biệt là hệ thống chuông báo cháy của tòa nhà.

Trong buổi sáng ngày 28/3, có mặt trước tòa nhà chung cư A1, người dân vẫn tập trung bàn tán xôn xao về vụ cháy vừa xảy ra đêm qua.

Theo đó, những người dân sống tại đây không trực tiếp phát hiện đám cháy, khi cháy hệ thống chuông cứu hỏa không hoạt động. Chỉ khi có người thông báo, mọi người mới tá hỏa “bỏ của, chạy lấy người”.


Người dân đến giờ vẫn chưa hết bàng hoàng khi đám cháy xảy ra trong đêm.

Bà Hoa, sống ở tầng 2 tòa nhà A1 cho biết, người phát hiện ra đám cháy là một nam giới sống ở tòa nhà đối diện, khi thấy khói phát ra từ 1 căn phòng trên tầng 19, người đàn ông  này vội vã chạy sang tòa nhà A1 thông báo cho mọi người sơ tán khẩn cấp.

“Khi mọi người nháo nhào báo có cháy, tôi chẳng kịp mang gì, vội bế cháu chạy thẳng xuống sảnh tòa nhà, nhìn lên cao thì thấy khói bốc nghi ngút từ trong phòng phát ra”, bà Hoa chia sẻ.

Ông Nguyễn Sinh Thành (78 tuổi, sống tại tầng 11) của toà nhà cho biết, vào thời điểm xảy ra hoả hoạn vợ chồng ông và một số người dân sống cùng tầng của toà nhà không hề hay biết bởi hệ thống phòng cháy chữa cháy không có chuông báo.


Ông Thành chạy từ tầng 11 xuống đất trong tình trạng huyết áp lên cao.

“May là con trai tôi sống ở tầng 8 lên gọi và báo cháy thì tôi mới biết và chạy thoát thân. Khi đó dù có điện nhưng thang máy không hoạt động, ấn chuông báo cháy cũng không được, hai vợ chồng tôi chạy từ tầng 11 xuống đất”, ông Thành chia sẻ.

Ông Thành nhớ lại, trong quá trình đi xuống nhiều người dân sống trong chung cư cũng vội vã chạy theo, lúc này khói trong toà nhà bốc nghi ngút.

“Ai cũng sợ hãi, xuống được dưới sảnh chung cư thì lúc này toàn bộ cư dân ở đây đông nghịt. Ở chung cư mà chuông báo cháy không hoạt động rất nguy hiểm”, ông Thành nói.


Dù có hệ thống chuông báo cháy ở tòa nhà, nhưng ông Thành khẳng định chuông không hoạt động khi xảy ra cháy vào tối 27/3.

Cư dân ở chung cư này đặt ra câu hỏi, đó là vì sao phòng kỹ thuật ở tầng 19 lại có chiếc đệm mút (vật dễ cháy) ở trong đó, vì theo quy đình phòng kỹ thuật thì không được sử dụng trong sinh hoạt.

Trước những thắc mắc về vấn đề an ninh, hệ thống báo cháy của tòa nhà, chúng tôi đã liên hệ với ban quản lý để làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, một người phụ nữ nhận là quản lý của tòa nhà từ chối tiếp các cơ quan báo chí.


Người phụ nữ tự xưng là quản lý tòa nhà, ngăn cản báo chí vào liên hệ làm việc, kể cả khi có đầy đủ giấy tờ theo quy định pháp luật.

“Chúng tôi được lãnh đạo chỉ đạo không tiếp báo chí và báo chí cũng không được phép vào phía trong tòa nhà”, người phụ nữ này nói.

Riêng về hệ thống chuông báo cháy, người phụ nữ nhận là quản lý tòa nhà khẳng định, tòa nhà có lắp đặt đầy đủ chuông báo, còn việc hoạt động hay không thì cơ quan công an đang điều tra.


Sáng nay rất đông lực lượng công an đến làm việc tại tòa nhà.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 3 (Công an TP Hà Nội) cho biết, ngay sau khi nhận tin báo lực lượng đã cử xe cùng lính cứu hỏa đến hiện trường và nhanh chóng xử lý đám cháy.

Về thông tin một số người dân sống trong toà nhà phản ánh hệ thống chuông báo cháy không hoạt động, vị lãnh đạo này cho hay, trong sáng 28/3 đã cử cán bộ công an xuống hiện trường trực tiếp kiểm tra.

Theo Khám Phá


cháy chung cư hỏa hoạn

Tin tức mới nhất