Vụ 'cô giáo tiếng Anh' chửi học viên là 'lợn': Trả lại hàng chục triệu đồng học phí

Ngày 16/5, một số học viên đã đòi lại được học phí từ trung tâm tiếng Anh MST English. Trong đó, có người nhận được 20 triệu đồng/tổng số gần 40 triệu đồng cho 3 khóa học, có người nhận lại 100% học phí.

Có học viên nhận lại 100% học phí

Liên quan đến clip cô giáo tiếng Anh Nguyễn Thị Kim Tuyến (Trung tâm MST English) xưng mày - tao, chửi học viên “giẻ rách, óc lợn”, ngày 16/5, một số học viên đã đòi được học phí từ Trung tâm MST.

Trao đổi với PV Dân trí ngày 16/5, chị D.A, phụ huynh một học sinh lớp 5 cho biết, chị đóng gần 37 triệu đồng cho 3 khóa học liền kề của con trai tại Trung tâm MST.

Sau khi sự việc xảy ra, chị liên tục nhắn tin đến văn phòng trung tâm. Tuy nhiên, trung tâm nhiều lần “khất” với các lý do khác nhau.

Ngày 16/5, chị cùng 3 phụ huynh khác đến trung tâm từ 9h sáng và đến 11h thì nhận được 20 triệu đồng. Chị D.A. cho biết: “Lúc đăng kí học, chúng tôi được khuyến mại nếu đóng tiền “một cục”. Con tôi đã hoàn thành khóa học đầu tiên.

Tuy nhiên khi trả lại, trung tâm đã chuyển toàn bộ khuyến mại sang khóa học cuối cùng - như thế thiệt cho học viên.

Trung tâm cũng đề xuất chuyển con trai tôi sang trung tâm khác để tiếp tục hoàn thành khóa học nhưng tôi cho rằng, cách xử sự của người đứng đầu trung tâm này quá thiếu văn hóa sau sự việc."

"Tôi hiểu, cô ấy nóng tính nhưng đó là thời điểm xảy ra sự việc. Sau khi kết thúc, cô Kim Tuyến không những không rút kinh nghiệm mà tiếp tục văng tục, chửi bậy, quả thực khiến chúng tôi rất ức chế. Người khác tôn trọng cô nhưng cô không tôn trọng người khác.

Học viên trong clip kia là người lớn mà không chống chọi lại nổi, huống gì con trai tôi mới lớp 5. Do đó, tôi không cho con tiếp tục theo học ở đây nữa”, chị D.A nói.

 


Cô Kim Tuyến đang chửi học viên là "óc lợn". (Ảnh cắt từ clip)

Cùng với chị D.A, có 3 học viên khác cũng nhận được tiền trả lại học phí trong sáng 16/5. Trong đó, một học viên được nhận 100% học phí do đóng tiền nhưng chưa học ngày nào.

Chị T.L, mẹ một học sinh đang theo học ở trung tâm này cho hay, chị cũng nhận được 15 triệu đồng học phí cho con do cháu đã học được nửa khóa học.

“Trung tâm tính ngày chưa học của con tôi để trả học phí. Họ cũng tư vấn chúng tôi chuyển con sang trung tâm cạnh đó có tư cách pháp nhân nhưng tôi không đồng ý”, chị T.L. nói.

Nếu trung tâm không thanh toán, học viên có thể khởi kiện

Trao đổi với PV Dân trí, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết mình đã tư vấn miễn phí cho nhiều học viên của Trung tâm MST English.

“Việc trung tâm trả tiền là cách xử lý tích cực. Trung tâm cần cụ thể quyết định xử lý của Sở GD&ĐT Hà Nội sau khi bị xử phạt và đóng cửa trung tâm. Họ phải có trách nhiệm trả lại tiền học cho các học viên đã nộp vì đây được coi là giao dịch dân sự vô hiệu theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015”, LS Thơm cho hay.

 


Nhiều học viên không tiếp tục chuyển sang trung tâm khác học theo đề xuất của Trung tâm MST.

Cũng theo LS Thơm, ông đã tư vấn các gia đình nên đến nhà của người đứng đầu trung tâm yêu cầu thanh toán tiền học.

“Nếu họ cố tình không trả, những gia đình này sẽ phối hợp với chính quyền địa phương. Trường hợp cuối cùng, nạn nhân có thể khởi kiện ra tòa án nhân dân huyện Từ Liêm để yêu cầu giải quyết.

Các gia đình có thể yêu cầu trả tiền học phí những buổi chưa học, những buổi đã học có thể trừ cho trung tâm MST. Tôi nghĩ học viên đã rất có lý, có tình ”, luật sư Thơm nói.

Chia sẻ thêm với PV, LS Thơm cho hay, một số người không tiếp tục theo học dù Trung tâm MST chuyển họ đến trung tâm khác có tư cách pháp nhân và cô Tuyến có thể đứng sau hoặc nhân viên của cô Tuyến vẫn dạy.

“Một số người trao đổi với tôi, họ sẽ không tiếp tục theo học MST English sau khi chứng kiến cuộc “khẩu chiến” giữa bà Nguyễn Thị Kim Tuyến và học viên, cũng như xưng mày - tao, chửi học viên này là “óc lợn”, LS Thơm cho biết thêm.

Trước đó, ngày 5/5, mạng xã hội chia sẻ clip giữa cô giáo tiếng Anh Nguyễn Thị Kim Tuyến và nam học viên. Cô Tuyến liên tục xưng mày - tao và chửi học viên là "giẻ rách, óc lợn".

Sau đó, cơ quan chức năng của Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện MST English hoạt động không phép. Trung tâm đã bị phạt 20 triệu đồng, bị yêu cầu đóng cửa. Bà Kim Tuyến bị phạt 5 triệu vì có hành vi xúc phạm học viên.

Theo Dân Trí


Cô giáo chửi học viên

Tin tức mới nhất