Vụ đánh bạc nghìn tỷ: VKS đề nghị trả lại 4 xe sang, nhà cho gia đình 'ông trùm'

Tại phiên tòa xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ ở Hà Nội, đại diện VKS đề nghị HĐXX đưa ra phán quyết trả lại 2 căn chung cư, 4 ô tô gồm Mercedez Benz, Land Rover, Ford Ranger, Porsche Panamera bị thu giữ trước đó cho gia đình của bị cáo Nguyễn Minh Thành.

Ngày 5/4, phiên tòa xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ ở Hà Nội bước sang phần tranh luận, đại diện VKSND quận Nam Từ Liêm trình bày quan điểm luận tội đối với 53 bị cáo.

Đối với nhóm bị cáo bị truy tố tội "Tổ chức đánh bạc", đại diện VKS đề nghị TAND quận Nam Từ Liêm tuyên phạt Nguyễn Minh Thành mức án 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù. Theo quan điểm của đại diện VKS, bị cáo Thành giữ vai trò chủ mưu cầm đầu, thu lợi số tiền đặc biệt lớn.

Đối với 10 bị cáo còn lại trong nhóm tội này, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án 32 - 42 tháng tù.

Ở nhóm tội "Đánh bạc", đối với 2 bị cáo giao dịch số tiền nhiều nhất (tổng cộng hơn 240 tỷ đồng) là Bùi Thị Quang và Bùi Thị Thương, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt mức án 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù. Các bị cáo còn lại, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt mức án từ 33 - 48 tháng tù treo.

Quan điểm luận tội của đại diện VKS cho rằng, hành vi của các bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử phạt nghiêm minh. 

Vụ đánh bạc nghìn tỷ: VKS đề nghị trả lại 4 xe sang, nhà cho gia đình ông trùm-1
Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Ảnh: HH

Về phần trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị HĐXX buộc bị cáo Nguyễn Minh Thành phải truy nộp hơn 96 tỷ đồng tiền thu lợi bất chính, cùng khoản 30 tỷ đồng bị cáo khai đưa cho người tên Nghĩa (đang bỏ trốn).

Bên cạnh đó, đại diện VKS đề nghị buộc các bị cáo nhóm tội "Tổ chức đánh bạc" cũng phải truy nộp số tiền thu lợi bất chính.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều tài sản liên quan đến bị cáo Thành gồm: Các xe ô tô Mercedez Benz, Land Rover, Ford Ranger, Porsche Panamera và Mercedes G63, 300.000 USD; 116 lượng vàng; 38,5 tỷ đồng; 8 tài khoản ngân hàng bị phong tỏa có tổng số dư hơn 10 tỷ đồng; nhà và nhiều tài sản khác.

Liên quan đến vật chứng vụ án, đại diện VKS đề nghị tạm giữ số tiền, vàng của bị cáo Thành để đảm bảo thi hành án. 

Đại diện VKS đánh giá, số tiền mặt, vàng và các tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm cần bị tịch thu, truy nộp vào số tiền Thành hưởng lợi.

Vụ đánh bạc nghìn tỷ: VKS đề nghị trả lại 4 xe sang, nhà cho gia đình ông trùm-2
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HH

Đối với 2 căn chung cư (tại quận Đống Đa và quận Ba Đình) và 4 ô tô gồm Mercedez Benz, Land Rover, Ford Ranger, Porsche Panamera thu giữ trước đó, đại diện VKS cho rằng, tại tòa, Thành và người nhà đều khẳng định đó là tài sản của người thân bị cáo, không liên quan đến Thành và không liên quan đến tiền hưởng lợi từ vụ án. Do đó đại diện VKS cho rằng cần trả lại.

Riêng chiếc Mercedes G63 thu giữ của Thành, đại diện VKS cho rằng xe này được mua từ nguồn tiền phạm tội mà có nên đề nghị sung quỹ Nhà nước.

Trước đó, trả lời thẩm vấn tại tòa, bà Đặng Thị Kim Vinh (mẹ bị cáo Thành) mặc bộ đồ giản dị, khai rằng, các xe ô tô Mercedes, Ford Ranger, Land Rover… hiện đang bị thu giữ là tài sản đăng ký tên bà. Số xe sang đó được mua bằng tiền tích cóp của gia đình bà và do cha ông để lại vào khoảng năm 2015, 2018. Bà đề nghị HĐXX trả lại cho mình các tài sản này.

Về chiếc xe Porche Panamera bị thu giữ sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, cũng là chiếc xe mà “ông trùm” Nguyễn Minh Thành tặng vợ, tài sản này không đứng tên bị cáo Thành, cũng không đứng tên chị D. (vợ bị cáo Thành) mà đứng tên một người thân của Thành. 

Tại tòa, cũng với bộ đồ giản dị, một người phụ nữ luống tuổi nhận mình là chủ sở hữu xe ô tô Porsche Panamera nói trên. Người này khẳng định, chiếc xe sang do bà mua với giá khoảng 7 tỷ đồng, vào tháng 4/2021.

HĐXX đang nghị án và sẽ tuyên án trong chiều nay.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vu-danh-bac-nghin-ty-vks-de-nghi-tra-lai-4-xe-sang-nha-cho-gia-dinh-ong-trum-2267510.html

đánh bạc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao