Vụ giết 4 người ở Hà Giang: Nếu nghi phạm bị tâm thần sẽ xử lý như thế nào?

Các luật sư đã có những trao đổi xung quanh việc xử lý đối với nghi phạm gây ra vụ thảm án sát hại 4 người xảy ra ở Hà Giang vào sáng sớm nay.




Ngay sau khi vụ thảm án sát hại 4 người xảy ra tại thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh, Quang Bình, Hà Giang xảy ra, cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi phạm Phù Minh Tuấn (sinh năm 1984) khi đang trốn tại khu vực nhà riêng.


Vụ giết 4 người ở Hà Giang: Nếu nghi phạm bị tâm thần sẽ xử lý như thế nào?
Ảnh hiện trường vụ án. Ảnh: CTV



Trao đổi với chúng tôi, luật sư Phạm Công Út (Tp Hồ Chí Minh) cho biết, theo quy định của pháp luật, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự để điều tra thu thập chứng cứ, xác định động cơ, nguyên nhân, mục đích gây ra vụ án có sự xúi giục của người khác hay không...

Luật sư Út cũng đánh giá, hành vi của nghi phạm Tuấn là hành vi có tính chất, mức độ đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm.

Cụ thể, theo thông tin, nghi phạm đã dùng hung khí nguy hiểm, tấn công hết sức man rợ, nhằm tước đoạt tính mạng của các nạn nhân, sát hại nhiều người, trong đó, là bố đẻ, dì, cháu... đều không có nhiều khả năng kháng cự.

Với hành vi của nghi can có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1, điều 93 Bộ Luật hình sự với các tình tiết tăng nặng định khung được quy định tại điểm a, i, n của khoản 1, điều 93 Bộ luật hình sự và có thêm tình tiết tăng nặng là dùng hung khí nguy hiểm, tái phạm.

"Nếu được xác định chính là hung thủ gây ra vụ án thì mức hình phạt cao nhất có thể áp dụng là hình phạt tử hình", luật sư Út nêu.


Luật sư Nguyễn Công Út


Về thông tin từ Công an tỉnh Hà Giang và UBND huyện Quang Bình cho biết, đối tượng Tuấn từng có tiền sử bị tâm thần và được ra Bệnh viện tâm thần kinh Trung ương cho về nhà vào hồi tháng 7/2016, luật sư Út cho rằng, ở đây, cơ quan điều tra sẽ phải giám định pháp y tâm thần với nghi phạm.

"Trong trường hợp này, cơ quan điều tra sẽ phải tiến hành giám định pháp y tâm thần đối với nghi phạm Tuấn để xác định năng lực hành vi.

Nếu giám định xác định nghi phạm này bị mất năng lực trách nhiệm hình sự, đang mắc bệnh tâm thần mà phạm tội thì sẽ bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh theo điều 13, điều 43, 44 Bộ luật Hình sự.

Còn nếu lúc gây án mà không mắc bệnh tâm thần, vẫn đủ năng lực trách nhiệm thì vẫn bị truy tố, chịu trách nhiệm hình sự theo quy định", luật sư Út nói.

Luật sư Út cũng cho biết thêm, trong trường hợp nghi phạm này mắc bệnh tâm thần mà gây ra hành vi đặc biệt nghiêm trọng như vậy thì người giám hộ sẽ phải có trách nhiệm bồi thường về dân sự đối với các nạn nhân.

 


Nghi phạm Phù Minh Tuấn được đưa về cơ quan điều tra (Ảnh: Zing)


"Nếu nghi phạm được xác định là bị bệnh tâm thần khi gây án thì có thể không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị buộc đi chữa bệnh.

Nhưng với hành vi gây ra là đặc biệt nghiêm trọng như vậy thì sau khi được cơ quan chức năng xác định là khỏi bệnh vẫn có thể bị truy cứu, xử lý trách nhiệm hình sự", luật sư Út nêu.

Còn luật sư Đào Trọng Hoàn cho rằng, với hành vi phạm tội của mình, nếu bị kết tội, nghi phạm Tuấn vẫn có khả năng bị xử lý hình sự về tội Giết người theo quy định tại khoản 1, điều 93 Bộ luật hình sự với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Theo luật sư Hoàn, dù hồ sơ bệnh án của Tuấn xác định việc từng bị tâm thần nhưng nếu thời điểm gây án không bị tâm thần thì đây cũng chỉ là 1 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Khoản 2, điều 46 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, để làm rõ, cơ quan chức năng phải tiến hành giám định pháp y tâm thần ở trước, trong, sau khi thời điểm hung thủ gây ra vụ án này.
Bị bắt khi đang lẩn trốn

Trước đó, theo UBND huyện Quang Bình (Hà Giang) nghi phạm Phù Minh Tuấn là người dân tộc Pà Thẻn, thường trú tại thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh.

Khoảng 4h30 sáng nay, Tuấn sang nhà bố đẻ là ông Phù Láo Tả (1957), sát hại ông Tả bằng dao và con của em trai ruột cháu Phù Ánh Tuyết (2015).

Nhận được tin báo, anh Phù Văn Thịnh (1993) là dân quân thôn đã đến hiện trường ngăn cản đối tượng Tuấn thì bị đuổi chém trọng thương. Mặc dù được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Bắc Quang ngay sau đó nhưng do vết thương nặng nên nạn nhân không qua khỏi.

Tuấn tiếp tục đi xe máy sang nhà bà thím cách đó gần 1 km là bà Tải Lở Mở (1965), sát hại bà Mở và chém bị thương cháu trai là Phù Láo Sán (1990).

Hiện nay, cơ quan chức năng xác nhận có 4 nạn nhân đã tử vong, người bị thương nặng là anh Phù Láo Sán hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Quang.

Nghi phạm Phù Minh Tuấn đã bị Công an huyện Quang Bình bắt giữ khi đang lẩn trốn tại khu vực nhà riêng.

Cũng theo thông tin, Tuấn đã có vợ nhưng hiện vợ đi làm ăn xa và thời điểm xảy ra vụ án vợ ông Tả - mẹ ruột của Tuấn không có mặt ở nhà mà bà ngủ ở lán trại chăn nuôi nên đã không bị truy sát.
 

Theo Trí thức trẻ


4 người bị giết ở hà giang nghi can giết 4 người ở hà giang Vụ giết 4 người ở Hà Giang tin tin hot thảm sát tin tức thảm án

Tin tức mới nhất