Vụ Nguyễn Khắc Thủy lĩnh 3 năm tù tội dâm ô trẻ: Nhẹ nhưng thỏa đáng

Các luật sư cho rằng phán quyết hủy án treo của tòa cấp cao là hợp lý vì nằm trong thẩm quyền của cơ quan này. Việc tuyên bị cáo Thủy 3 năm tù là thỏa đáng.

Chiều 1/6, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm của Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM, hủy bản án 18 tháng tù treo của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giữ nguyên bản án 3 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy về tội Dâm ô trẻ em.

Phán quyết này được đưa ra chỉ sau 2 tuần từ khi TAND Cấp cao kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban thẩm phán xem xét bản phúc thẩm vì cho rằng toà phúc thẩm xử chưa nghiêm minh, chưa đúng tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.


Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: N.A.

Chiều 1/6, trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ đồng tình với quyết định này của Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng án 3 năm tù vẫn còn nhẹ.

"Với tôi 3 năm vẫn là quá nhẹ so với những mất mát về tinh thần cho trẻ và gia đình bé phải gánh chịu. Luật pháp Việt Nam nên sửa đổi tăng hình phạt thật cao cho những loại tội phạm này", độc giả Lê Hải bình luận.

Phán quyết hợp lý

Từ khi mở phiên phúc thẩm cho đến nay, gia đình của các bé bị cho do ông Nguyễn Khắc Thủy dâm ô có người đã chuyển chỗ ở, có người không đến tham gia phiên tòa.

Chị Trương Nam Thi, mẹ của một nạn nhân nghi do ông Thủy dâm ô trong vụ án khác đang được tách ra điều tra "từng vỡ vụn" khi nghe tòa phúc thẩm tuyên bị cáo 77 tuổi 18 tháng tù treo. Nay nghe được bản án mới, chị nói "vui mừng đến run người".

"Hạnh phúc này xin dành cho các con, cho các nhân chứng của vụ án, cho tất cả chúng ta. Cảm ơn tất cả mọi người đã cùng đồng hành", chị Thi viết trên trang cá nhân.

Cùng chung cảm xúc, luật sư Lê Ngọc Luân (Đoàn Luật sư TP.HCM), người đồng hành cùng gia đình các nạn nhân suốt thời gian qua không giấu được niềm hạnh phúc với quyết định này. Anh cho rằng phán quyết hủy án treo, phạt 3 năm tù với ông Thủy đúng như dự đoán của mình.

"Đã hơn 2 năm, kể từ ngày vụ án xảy ra, hôm nay, tôi nghĩ mọi người có thể mỉm cười. Các mẹ, các cháu đã được an ủi phần nào. Kết quả của vụ án đúng ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) mang thật nhiều ý nghĩa cho các bé, mang lại niềm tin rằng người có tội chắc chắn sẽ bị xử lý", luật sư Luân chia sẻ.


Tòa cấp phúc thẩm tuyên bị cáo Thủy 18 tháng tù treo có thể bị xem xét trách nhiệm theo quy định của ngành tóa án. Ảnh: Tiên Tiên.

Trước những ý kiến cho rằng bản án 3 năm tù vẫn còn nhẹ so với hành vi của ông Thủy, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, về mặt thủ tục thì phán quyết này của tòa cấp cao hợp lý vì nằm trong thẩm quyền của cơ quan này. Việc tuyên phạt ông Thủy 3 năm tù giam theo luật sư Nam là thỏa đáng.

"Thứ nhất bị cáo Thủy là người cao tuổi (hơn 70 tuổi). Thứ 2, pháp luật cũng có những chính sách khoan hồng và tòa án đã xem xét tất cả những tình tiết này để lượng hình phù hợp với hành vi của bị cáo", luật sư Nam nhận định.

Cần công tâm khi xét xử

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng tuyên bị cáo Thủy 3 năm tù theo như bản án sơ thẩm là vẫn còn nhẹ. Tuy nhiên, theo anh ít ra phán quyết này đã làm hài lòng dư luận và người trong cuộc.

"Việc tòa cấp phúc thẩm xử bị cáo 18 tháng cho hưởng án treo đã gây phẫn uất trong dư luận. Phán quyết hủy án treo của tòa cấp cao hợp lý nhưng tôi cho rằng tòa các cấp cần xét xử công minh, khách quan, công tâm, đúng luật chứ không nên nhất thiết vì dư luận tạo áp lực", luật sư Hùng nói.

Đồng tình với quyết định của Ủy ban thẩm phán Cấp cao tại TP.HCM, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội Luật sư Bảo vệ quyền trẻ em) mong muốn các vụ án liên quan đến trẻ em cần phải được xử công bằng, nghiêm minh nhất, tránh bỏ lọt tội phạm hoặc chìm xuồng, đi vào bế tắc.

"Vụ của Nguyễn Khắc Thủy cũng giống như vụ của ông Hữu Bê dâm ô bé gái 13 tuổi tại Cà Mau, cả hai đều bị truy tố cùng một điều khoản của tội dâm ô. Tuy nhiên mức án cả 2 phiên tòa dành cho Hữu Bê đều là 7 năm tù giam, mức cao nhất của khung hình phạt này trong tội dâm ô trẻ em. Chính vì vậy, tôi mong những vụ án sau này, cả trong quá trình điều tra xử lý đến xét xử, cần phải đảm bảo công bằng, quyền lợi cho trẻ em nhiều nhất", luật sư Ngọc Nữ bày tỏ.


Bản án 3 năm tù giam cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy có hiệu lực thi hành ngay chiều 1/6. Ảnh: Tiên Tiên.

Luật sư Vũ Phi Long (nguyên Phó chánh án TAND TP.HCM), cựu thẩm phán có nhiều năm làm công tác xét xử cho rằng những nhà làm luật cần nghiên cứu để có sự điều chỉnh cho phù hợp đối với tội Dâm ô trẻ em.

"Pháp luật Việt Nam quy định quá rõ về hành vi của tội danh này, đó là cần phải sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của nạn nhân hoặc bắt nạn nhân sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của mình,...thì mới cấu thành tội phạm. Không như ở các nước phương Tây, chỉ cần tiếp cận trẻ em không được sự cho phép cũng đã có thể xử lý.

Để xử lý hình phạt cao nhất (7-12 năm) thì cần phải gây nên hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (như gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người bị hại mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên, nạn nhân tự tử,...) trong khi trẻ em chịu tác động về hành vi này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bình thường của trẻ.

Tôi cho rằng cần điều chỉnh quy định cho phù hợp trước tình hình tội phạm dâm ô ngày càng nhiều", nguyên Phó chánh án nêu quan điểm.

Theo Zing


Nguyễn Khắc Thủy dâm ô với trẻ em

Tin tức mới nhất