'Vua phim cấp 3' Hồng Kông vẫn miệt mài cảnh nóng ở tuổi 60

Khán giả Hồng Kông thường nói: "Nếu phim hành động có Châu Nhuận Phát, phim hài có Châu Tinh Trì, thì phim cấp ba có Từ Cẩm Giang".

Các diễn viên Hoa ngữ cũng như trên thế giới, không phải ai cũng được sinh ra trong gia đình khá giả, có điều kiện học diễn xuất bài bản. Rất nhiều người gia cảnh khốn khó hoặc vì muốn nhanh chóng nổi tiếng mà tham gia vào ngành công nghiệp "phim người lớn". Một số diễn viên khác đã có tên tuổi cũng từng "nhúng chàm" khi sa cơ lỡ vận. Sau này, nhiều mỹ nhân nhờ đóng phim nóng mà lấy được chồng đại gia, nhưng cũng có người đau khổ và hối hận vì từng cởi đồ cho các vai diễn khoe thân, rẻ tiền.

Năm 2011, khán giả TVB từng đòi tẩy chay bộ phim truyền hình Tân Tây Du Ký do Trương Kỷ Trung làm giám chế, phim có sự góp mặt của các diễn viên: Ngô Việt (Tôn Ngộ Không), Nhiếp Viễn (Đường Tam Tạng), Tang Kim Sinh (Trư Bát Giới), Từ Cẩm Giang (Sa Ngộ Tịnh). Ngoài lý do Tây Du Ký 2011 có nội dung quá cường điệu, tạo hình xấu, thì việc nam diễn viên Từ Cẩm Giang - được mệnh danh là “Vua phim cấp 3” Hồng Kông - vào vai Sa Ngộ Tĩnh cũng khiến nhiều người bức xúc.

Từ họa sỹ tài hoa đến “Vua phim cấp 3”

Trước khi đến với phim cấp 3, không mấy ai biết ông từng là họa sĩ. Từ nhỏ, ông đã bộc lộ tài năng hội họa, và là đệ tử được họa sĩ lừng danh Trung Quốc - Quan Sơn Nguyệt vô cùng yêu mến. Sau này, Từ Cẩm Giang tốt nghiệp Học viện mỹ thuật Quảng Châu và tìm đường đến Hồng Kông phát triển sự nghiệp hội họa.
 


Từ Cẩm Giang từng mở triển lãm tranh nhưng không thành công
 

Những năm thập niên 80, Từ Cẩm Giang từng mở triển lãm tranh tại đây nhưng không gây được chú ý. Do nghiệp vẽ không thuận lợi, nên Từ Cẩm Giang đã thi vào lớp đào tạo diễn viên của đài TVB. Lúc bấy giờ, ông là bạn học của nhiều ngôi sao đình đám như Lưu Đức Hoa, Ngô Gia Lệ, Lương Gia Huy.

Thời đó, nếu muốn nổi tiếng ở Hồng Kông thì phải có "sắc". Một diễn viên có tướng mạo cao to, hung dữ như Từ Cẩm Giang rất khó được trọng dụng. Vì muốn nổi tiếng nhanh, và cho rằng một diễn viên nên thử sức ở nhiều dạng vai khác nhau, nên Từ Cẩm Giang đã gật đầu đồng ý đóng phim cấp ba.

Thập niên 90 được coi là thời điểm vàng của dòng phim nóng, Từ Cẩm Giang quen mặt với khán giả đến mức được đặt cho biệt danh là "Vua phim cấp 3" Hồng Kông. Cái tên này chẳng hề ngoa, bởi chỉ trong vòng hai năm 1992 - 1993, Từ Cẩm Giang đã đóng đến hơn 40 bộ phim 18+. Tổng cộng trong sự nghiệp của mình, ông đã đóng hơn 80 phim thuộc thể loại này, dẫn đầu danh sách những sao nam đóng phim cấp ba nhiều nhất ở Hồng Kông và Trung Quốc Đại lục.
 


Những phân cảnh nóng bỏng của Từ Cẩm Giang trong phim cấp 3
 

Đối với việc đóng phim cấp 3, Từ Cẩm Giang bình thản nói là vì nuôi gia đình qua ngày, dù trước đây nam tài tử cũng từng khóc nức nở trên tivi khi MC phỏng vấn, thế nhưng sau đó ông vẫn tiếp tục quay phim và thừa nhận rằng đây là sự xót xa của việc làm diễn viên.

Vì từng nhận được giải Kim Tượng cho vai diễn trong Sắc tình nam nữ và được các đạo diễn đánh giá cao diễn xuất trong các bộ phim nóng bỏng, nên hiện giờ dù đã gần 60 tuổi, ông vẫn nhận được rất nhiều lời mời đóng phim cấp 3.

Con đường “hoàn lương” nhiều trắc trở

Do ngoại hình không thư sinh và bắt mắt như những bạn diễn cùng thời, tên tuổi Tử Cẩm Giang gắn liền với các vai phụ, đặc biệt là những vai phản diện. Nếu là fan của dòng phim võ hiệp chuyển thể từ tiểu thuyết Kim Dung, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra Từ Cẩm Giang qua các vai diễn Ngao Bái trong Lộc đỉnh ký I của Châu Tinh Trì, Tạ Tốn trong phim truyền hình Ỷ Thiên Đồ Long Ký (2008), Âu Dương Phong trong Anh hùng xạ điêu (2008)...
 


Từ Cẩm Giang từng đóng vai Ngao Bái đến 3 lần.
 

Bộ phim gần đây nhất của nam diễn viên là Tân Tây Du Ký bản 2011. Từ khi khởi quay đến khi phát sóng, bộ phim gặp rất nhiều chỉ trích về ngoại hình nhân vật, khả năng diễn xuất, hiệu ứng kỹ xảo…và quá khứ của diễn viên đóng vai Sa Tăng - Từ Cẩm Giang.

Nam diễn viên khi biết được thông tin này đã bình tĩnh phản hồi rằng phim cấp 3 tồn tại ở rất nhiều quốc gia và khu vực, mỗi thể loại phim phục vụ một bộ phận khán giả riêng. Một số cư dân mạng cũng nhận định, Từ Cẩm Giang không đáng phải chịu búa rìu dư luận vì quá khứ đóng phim cấp 3.
 


Nhân vật Sa Ngộ Tĩnh do Từ Cẩm Giang thủ vai trong Tân Tây Du Ký năm 2011
 

Kể từ đó đến nay, Từ Cẩm Giang ít xuất hiện trước công chúng, cũng gần như dừng hẳn việc đóng phim. Ông chuyển sang tập trung vào mảng hội họa - niềm đam mê từ thuở bé.

Vua phim cấp ba được cứu rỗi bởi tình yêu chân thành của người vợ trọc đầu

Bạn diễn nổi bật nhất trong sự nghiệp phim cấp 3 của Từ Cẩm Giang phải nói đến nữ minh tinh Thư Kỳ. Tuy đây là quãng thời gian mà Thư Kỳ muốn quên đi nhất nhưng cô cũng phải thừa nhận Từ Cẩm Giang là một diễn viên rất tôn trọng bạn diễn.

Từ Cẩm Giang từng chia sẻ với báo chí rằng: "Trước khi quay phim, tôi thường nói chuyện với nữ diễn viên để giúp các cô ấy đỡ căng thẳng. Tôi làm việc rất chuyên nghiệp, phải rửa tay sạch sẽ, đánh răng trước khi diễn. Tôi rất tôn trọng yêu cầu của đạo diễn, cũng có thể căn cứ vào tình hình mà làm, tất cả đều không làm cho các nữ diễn viên hiểu nhầm."
 


Từ Cẩm Giang từng cùng Thư Kỳ đóng những cảnh rất nóng bỏng trong hai bộ phim cấp 3 Ngọc nữ tâm kinh và Sắc tình nam nữ
 

Trong chuyện tình cảm, ông luôn được mọi người ngưỡng mộ vì gia đình êm ấm với người vợ Chúc Bình luôn sát cánh bên cạnh, ủng hộ nam diễn viên trong mọi hoạt động của mình. Có lần, Chúc Bình từng cứu Từ Cẩm Giang thoát khỏi cái chết do trầm cảm.

Ông chia sẻ: "Đó là khi tôi bận quay phim nhất. Khi ấy, tôi thường không biết mình ở đâu, ví dụ như tôi đang nói chuyện với bạn chẳng hạn, tôi sẽ không biết mình ở Bắc Kinh hay chỗ nào. Có một buổi sáng nọ, tôi mở cửa sổ phòng khách sạn, nhìn từ tầng mười mấy xuống phía dưới, định nhảy xuống, may thay lúc đó bà xã đã kịp thời kéo tôi lại". Do đặc thù các vai diễn, ông lựa chọn cạo trọc để dễ dàng dán tóc, râu giả hóa trang.
 


Từ Cẩm Giang cùng với vợ và con trai
 

Chúc Bình đã sẵn sàng hy sinh mái tóc dài của mình để thể hiện tình yêu đối với chồng. Từ Cẩm Giang tâm sự: "Nói thật lòng, phụ nữ để đầu trọc không thể xinh đẹp bằng nuôi tóc dài được, nhưng trong lòng tôi biết rõ, Chúc Bình làm như vậy là để thể hiện tình yêu của cô ấy và con trai dành cho tôi, đó là thứ tình cảm gia đình ấm áp không gì có thể sánh được".
 

Theo Dân Việt


thư kỳ

Tin tức mới nhất