Vùng cao Phước Bình, nơi dừng chân cho người thích khám phá

Vườn quốc gia Phước Bình, Ninh Thuận từ lâu là điểm dừng chân lý tưởng của những kẻ lữ hành thích khám phá, trải nghiệm những vùng đất còn hoang sơ, tự nhiên.



Vườn Quốc gia Phước Bình thuộc địa phân xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng chừng 70 km theo hướng tây bắc. Để đến được đây, du khách di chuyển theo hướng quốc lộ 27 đi Ninh Sơn khoảng 36 km, rẽ phải sang quốc lộ 27B khoảng 1 km, sau đó rẽ trái sang đường DT656 rồi đi thẳng theo biển hướng dẫn.

Trên đường đi, du khách sẽ được "thiết đãi" vô vàn cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp: núi rừng hùng vĩ, trùng điệp chạy dài bất tận, những làng mạc của người dân tộc, những nương rẫy xanh trong...
 

vung-cao-phuoc-binh-noi-dung-chan-cho-nguoi-thich-kham-pha
Khung cảnh thư giãn lý tưởng cho du khách.
 

Thử trải nghiệm một lần chạy xe máy trên những cung đường đèo đầy uốn lượn, lúc thì men ra sát vực sâu, lúc thì chạy dọc theo con sông Cái đang đổ nước ầm ầm xuống hạ lưu, lúc thì ngẩn ngơ trước cảnh sắc vàng của rừng cây ven đường, ắt hẳn bạn sẽ có nhiều cảm xúc khó tả.

Ở Phước Bình có nhiều điểm tham quan như trung tâm vườn quốc gia, vườn thực vật, khu vực nuôi bò tót, suối Đa Nhông, thác Đá Bàn, cầu treo, bẫy đá Pi-năng Tắc... Trong đó, hệ thống suối thác Đa Nhông - Đá Bàn - Đá Đen là điểm đến lý tưởng cho các hoạt động picnic cuối tuần, thu hút nhiều khách nhất.

Khu vực thác Đá Bàn có nhiều bãi đá trống thích hợp tổ chức tiệc picnic, hạ trại, trải nghiệm câu cá, tắm suối, hồ, vượt thác... Để đến được đây, bạn phải vượt qua khoảng 1,5 km đường rừng, có lúc đi trên các bậc thang, lúc thì qua lối mòn, len lỏi qua những cánh rừng tre đầy chông gai.

Rừng Phước Bình có không khí mát mẻ, trong lành, thiên nhiên hoang sơ, khoáng đạt. Trên đường vào rừng, chú ý ngắm sắc lan đua nở, những loài cây rừng độc đáo, bắt gặp bóng cây kơ nia vươn mình trong nắng sớm, những loài côn trùng, cây nấm, măng tre...
 

vung-cao-phuoc-binh-noi-dung-chan-cho-nguoi-thich-kham-pha-1
Con suối mát lạnh chảy trong rừng là nơi bạn nghỉ ngơi.
 

Thác Đá Bàn nước chảy quay năm, mùa mưa từ tháng 6 đến 11, mùa khô từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau. Thác cao khoảng 3 m, cùng với thác Đá Đen, suối Đa Nhông... tạo thành một quần thể suối thác chạy dọc khoảng 11 km, kéo dài từ Lâm Đồng đến Ninh Thuận. Khu vực thác đổ rất sâu, phía dưới nước chảy xiết tạo thành những hồ nhỏ, trở thành không gian bay nhảy đắm chìm trong nước suối mát lạnh của du khách. Lòng hồ có nhiều cá suối, bạn có thể quăng cần bắt cá nướng ngay để thưởng thức.

Đứng trên cây cầu sắt tạm bợ bắc qua con suối chảy róc rách, phóng tầm mắt về bốn phương, đâu đâu cũng núi rừng bao phủ cao ngút ngàn, xa xa tiếng thác đổ vang ầm hòa trong tiếng í ới vui đùa của du khách, tiếng râm vang của ve sầu gọi hè, tạo nên những bản nhạc rừng sống động, vui tai. Giữa không gian thiên nhiên trong trẻo, an lành, bạn như trút bỏ bớt những phiền lòng của cuộc sống, đắm chìm trong cảnh sắc thanh bình, mộc mạc và cảm nhận cuộc sống này đầy thi vị hơn.

Buổi chiều, bạn có thể rời thác Đá Bàn đi tham quan di tích Bẫy đá Pi-năng Tắc, những cây cầu bắt ngang sông Cái, cầu treo, nương rẫy của người dân địa phương, làng mạc... để chuyến du lịch thêm phần mãn nhãn. Trong khói lam chiều cứ bảng lảng âm u bên những dãy rừng hòa trong những vờn mây ảm đạm sắp đổ mưa, càng khiến không gian núi rừng thêm hùng vĩ, đầy huyền bí.
 

vung-cao-phuoc-binh-noi-dung-chan-cho-nguoi-thich-kham-pha-2
Câu cá và nướng tại chỗ không gì thú vị hơn.
 

Du khách tự tay câu cá rồi thưởng thức những con cá suối nướng muối ớt thơm ngon, ngọt lịm. Cá suối câu được xỏ tre nướng muối ớt ăn thật tuyệt vời. Thịt cá thơm ngon, ngọt lịm, hòa trong vị cay xé lưỡi của ớt, chấm chút muối tiêu chanh, làm vị giác bạn điên đảo. Du khách cũng có thể mang gà tận dưới xuôi lên đây để quây quần cùng bè bạn những ngày cuối tuần, say sưa trong men rượu nồng ấm áp.

Sự thật, vườn vùng cao Phước Bình không chỉ có núi rừng, suối thác, mà ở đó, bạn sẽ cảm nhận được một vùng đất yên bình, một cuộc sống bình dị không pha tạp, một cảnh sắc tuyệt đẹp mà không nơi nào có được.
 


Theo Ngoisao


Ninh Thuận trải nghiệm Du lịch

Tin tức mới nhất