WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus "ăn não"

Sau khi tham khảo ý kiến của một hội đồng bao gồm các chuyên gia độc lập, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 1.2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về virus Zika.

“Tôi tuyên bố hàng loạt ca mắc di tật đầu nhỏ và những dị thường về thần kinh khác gần đây tại khu vực Nam Mỹ sau những ca mắc dị tật bẩm sinh tương tự trên đảo Polynesia của Pháp vào năm 2014 tạo thành tình trạng khẩn cấp toàn cầu về y tế”, Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho biết.

Bà Margaret Chan cho rằng virus Zika lây truyền qua muỗi đốt được cho là nguyên nhân gây ra hàng nghìn trường dị tật bẩm sinh ở Brazil và đòi hỏi sự vào cuộc của cộng đồng quốc tế, nhưng chưa cần hạn chế di chuyển hay trao đổi thương mại trên toàn cầu.

ban bo tinh trang khan cap toan cau ve virus "an nao" hinh anh 1

Nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi, trong khi người dân ngồi chờ bên ngoài nhà ở ngoại ô thành phố Lima, Peru.

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về virus Zika, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia về dịch tễ học, y tế cộng đồng, bệnh truyền nhiễm từ khắp thế giới tại một cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp y tế quốc tế thuộc WHO.

Tuần trước, virus Zika được thông báo sẽ “lây lan rất nhanh” và WHO cảnh báo rằng loại virus có thể ảnh hưởng tới 4 triệu người chỉ riêng tại khu vực châu Mỹ.

Với gần 4.000 trường hợp trẻ sơ sinh bị bệnh đầu nhỏ do nghi nhiễm virus Zika, Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Castro cho rằng bệnh dịch đã phát triển xấu hơn ước đoán ban đầu. Khoảng 80% trong các trường hợp nhiễm virus Zika không có các triệu chứng rõ ràng.

Theo Tổ chức Y tế châu Mỹ (Pan), trường hợp trẻ em bị dị tật bẩm sinh do nghi nhiễm virus Zika đã được phát hiện tại 24 quốc và vùng lãnh thổ, trong đó có châu Á (Đài Loan), một số nước châu Âu.

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao