Công bố đoạn ghi âm lạnh người về giây phút cuối cùng trên chuyến bay 4U9525

Những thông tin mới được trích xuất từ dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay A320 cho thấy cơ phó Andreas Lubitz đã lên kế hoạch cẩn thận để khóa trái cơ trưởng bên ngoài buồng lái và sau đó lái máy bay đâm xuống dãy núi Alps (Pháp).

Những thông tin mới được trích xuất từ dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay A320 cho thấy cơ phó Lubitz đã tích cực khuyến khích cơ trưởng Patrick Sondheimer rời khỏi buồng lái. Thậm chí, trong đoạn băng ghi âm giọng nói, khi cơ trưởng Patrick Sondheimer bàn bạc về kế hoạch hạ cánh tại sân bay Düsseldorf (Đức), cơ phó Lubitz vẫn thản nhiên trả lời "Hy vọng thế" và "Chúng ta sẽ thấy thôi".

Cong bo doan ghi am lanh nguoi ve giay phut cuoi cung tren chuyen bay 4U9525
Hộp đen của chiếc máy bay A320 đã được tìm thấy ngay sau khi thảm kịch xảy ra.

Trong những phút cuối cùng của đoạn băng ghi âm, có thể nghe thấy giọng nói của cơ trưởng Sondheimer liên tục vang lên, yêu cầu cơ phó Lubitz mở cửa trước khi cố gắng phá cửa xông vào nhưng không thành.

"Lạy Chúa, mở cửa ra", cơ trưởng hét lớn. Trong khi đó, các hành khách trên máy bay cũng bắt đầu la hét.

Những thông tin chi tiết về đoạn băng ghi âm giọng nói từ hộp đen được tờ Bild am Sonntag của Đức đăng tải cho thấy khá nhiều lần, Lubitz đã cố gắng thuyết phục cơ trưởng rời khỏi vị trí để cho hắn tiếp quản máy bay.

Cong bo doan ghi am lanh nguoi ve giay phut cuoi cung tren chuyen bay 4U9525
Cơ phó Andreas Lubitz.

Sau đây là bản tóm tắt toàn bộ đoạn ghi âm trong giờ phút cuối cùng trước khi máy bay lao xuống dãy Alps:

Đoạn ghi âm bắt đầu bằng thông báo của cơ trưởng Sondheimer. Cơ trưởng xin lỗi hành khách vì cất cánh trễ giờ ở Barcelona.

Suốt 20 phút sau đó, hai phi công trò chuyện bình thường trong khoang lái.

Cơ trưởng đã than phiền rằng ông không có thời gian đi vệ sinh ở sân bay Barcelona, bởi vậy, Lubitz đã đề nghị để anh ta tiếp quản máy bay.

Khi máy bay đạt độ cao hành trình 38.000 ft (tương đương 11.500m), cơ trưởng Sondheimer đã nói qua về kế hoạch hạ cánh.

Sau cuộc nói chuyện, Lubitz tiếp tục khuyến khích cơ trưởng đi vệ sinh, để anh ta ở lại một mình trong buồng lái.
"Anh cứ đi đi", Lubitz nói.

2 phút sau đó, cơ trưởng trả lời "Cậu tiếp quản nhé". Rồi có tiếng ghế bị đẩy ra sau, tiếng cửa khoang lái mở ra và đóng lại.

Ngay lập tức, máy bay bắt đầu hạ độ cao. Một tiếng chuông báo động tự động phát ra từ buồng lái thông báo máy bay đang hạ độ cao quá nhanh.

Ngay sau đó, 1 tiếng hét lớn vang lên từ phía cánh cửa buồng lái. "Lạy Chúa, mở cửa ra", cơ trưởng hét lên.

Sau đó, là tiếng la hét của các hành khách.

Một vài phút sau, tiếng kim loại đập mạnh vào cửa buồng lái. Tiếng động đó được cho là của cơ trưởng dùng rìu để phá cửa buồng lái.

Lúc này, tín hiệu khẩn cấp lại vang lên cùng với lời nhắc tự động: "Máy bay chuẩn bị va chạm với mặt đất. Nâng độ cao. Nâng độ cao".

"Mở cái cửa chết tiệt này ra", cơ trưởng Sondheimer hét lớn.

Các hành khách vẫn tiếp tục la hét. Và đó là âm thanh cuối cùng trong đoạn ghi âm này.

Trước đó, công tố viên thành phố Marseilles (Pháp), ông Bryce Robin cho biết những phút cuối cùng của đoạn băng là thứ gây ám ảnh nhất đối với toàn thể đội ngũ kỹ thuật viên giải mã và thanh tra, bởi toàn bộ phi hành đoàn và các hành khách biết máy bay đang lao xuống đất khi đoạn băng ghi lại đầy đủ tiếng la hét và cầu xin của hàng trăm người.

Ngoài ra, ông Robin cung cấp thêm rằng Lubitz không tự tử hay đột quỵ trong buồng lái mà vẫn sống cho đến khi máy bay lao vào vách núi, bởi vì băng ghi âm ghi lại cả tiếng thở của hắn, Lubitz không nói một lời nào từ lúc phi công chính rời khỏi buồng lái.

Theo Tri Thức Trẻ

Tin tức mới nhất