Hơn 10.000 người Pháp ký đơn yêu cầu không chặt cây
Hơn 10.000 người dân Pháp mới đây đã ký tên vào hai bản kiến nghị yêu cầu chính quyền nước này ngưng kế hoạch đốn hạ nhiều cây xanh nằm gần các tuyến đường lớn.
Những hàng cây tiêu huyền nằm dọc những tuyến đường xuyên nước Pháp vốn là hình ảnh lãng mạn, quyến rũ đặc trưng cho vùng làng quê Pháp.
Tuy nhiên, một dự luật an toàn đường bộ mới của chính quyền Pháp lại coi chúng là mối nguy hại công cộng và đề xuất phải chặt bỏ mọi loại cây nằm quá gần đường để tránh các tai nạn nghiêm trọng.
Con số thống kê an toàn đường bộ gần đây nhất cho biết mỗi năm có khoảng 400 người tại Pháp thiệt mạng vì ô tô đâm vào các thân cây bên đường.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã đề nghị chính quyền các địa phương lên danh sách các cây nằm ở vị trí nguy hiểm để đốn hạ.
Bà Chantal Perrichon thuộc Ủy ban An toàn đường bộ Pháp phát biểu: "Trên các tuyến đường có cây, một sai sót đơn giản cũng có thể tạo nên tai nạn nghiêm trọng. Trong vài thập kỷ qua, hàng chục ngàn người đã thiệt mạng.
Trước đó, Pháp đã có chính sách di dời các cây nằm cách đường trong phạm vi 1,5 mét. Hàng ngàn cây xanh đã trở thành nạn nhân của chính sách này.
Nhưng với kế hoạch mới khiến thêm nhiều cây xanh bị đốn hạ, hơn 10.000 người dân Pháp đã ký tên vào bản kiến nghị kêu gọi chính quyền ngưng kế hoạch. Những người gửi kiến nghị cho rằng cây xanh góp phần bảo vệ sự đa dạng sinh học, đồng thời thực sự làm giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhiều người dân Pháp trích dẫn kết quả các cuộc nghiên cứu, trong đó có nghiên cứu tại Anh, cho thấy cây cối thực sự có thể giúp cải thiện an toàn đường bộ qua việc giúp những người điều khiển phương tiện giao thông nhận biết họ đang lái xe nhanh tới mức nào hoặc giúp họ nhận biết các khúc quanh, đồi núi và ngã ba, ngã tư đường.
Bà Perichon cố phân trần rằng chính quyền không muốn chặt hạ tất cả cây xanh mà chỉ nhằm vào những cây mọc ở vị trí nguy hiểm.
Tuy nhiên, chuyên gia an toàn giao thông Chantal Pradines ở Ủy ban châu Âu nói: "Những cây xanh này đã đạt tới độ tuổi khiến chúng không thể thay thế được. Chúng là nơi kiếm ăn của nhiều loại chim chóc và cũng tạo ra các hành lang bảo vệ môi trường.
Người Pháp đã tranh cãi về số phận của các loại cây nằm bên đường từ nửa thế kỷ trước. Năm 1970, Tổng thống Pháp Georges Pompidou - một người mê xe hơi - từng viết: "Nước Pháp không chỉ dành cho những người ngồi trên xe hơi. Những yêu cầu về an toàn đường bộ không được làm biến dạng khung cảnh miền quê Pháp.
Nhà thơ nổi tiếng người Pháp, Raymond Queneau, viết: "Những hàng cây thẳng không còn vươn lên bên đường. Chúng đã di cư tới những nơi yên bình hơn. Chúng đã nghe quá đủ những lời các quý ông, quý bà cáo buộc rằng chúng phải chịu trách nhiệm cho tất cả những vở tuồng của cuộc đời này.
Trong lúc đưa ra kế hoạch chặt cây ven đường gây tranh cãi, chính quyền Pháp cũng đang đổ nhiều tiền của để bảo vệ hàng nghìn cây cổ thụ tiêu huyền phủ bóng mát dọc kênh Canal du Midi - một di sản văn hoá của UNESCO. Năm 2006, bệnh dịch vi nấm đã tàn sát khoảng 13.000 cây tiêu huyền dọc nơi đây. Ngân sách để thay cây mục nát bằng những cây khoẻ mạnh ước tính lên tới 200 triệu euro, còn thời gian để cây mới lớn lên mất khoảng 3-4 thập niên.
Tuy nhiên, một dự luật an toàn đường bộ mới của chính quyền Pháp lại coi chúng là mối nguy hại công cộng và đề xuất phải chặt bỏ mọi loại cây nằm quá gần đường để tránh các tai nạn nghiêm trọng.
Người Pháp tranh cãi về số phận những hàng cây ven đường
Con số thống kê an toàn đường bộ gần đây nhất cho biết mỗi năm có khoảng 400 người tại Pháp thiệt mạng vì ô tô đâm vào các thân cây bên đường.
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã đề nghị chính quyền các địa phương lên danh sách các cây nằm ở vị trí nguy hiểm để đốn hạ.
Bà Chantal Perrichon thuộc Ủy ban An toàn đường bộ Pháp phát biểu: "Trên các tuyến đường có cây, một sai sót đơn giản cũng có thể tạo nên tai nạn nghiêm trọng. Trong vài thập kỷ qua, hàng chục ngàn người đã thiệt mạng.
Trước đó, Pháp đã có chính sách di dời các cây nằm cách đường trong phạm vi 1,5 mét. Hàng ngàn cây xanh đã trở thành nạn nhân của chính sách này.
Nhưng với kế hoạch mới khiến thêm nhiều cây xanh bị đốn hạ, hơn 10.000 người dân Pháp đã ký tên vào bản kiến nghị kêu gọi chính quyền ngưng kế hoạch. Những người gửi kiến nghị cho rằng cây xanh góp phần bảo vệ sự đa dạng sinh học, đồng thời thực sự làm giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhiều người dân Pháp trích dẫn kết quả các cuộc nghiên cứu, trong đó có nghiên cứu tại Anh, cho thấy cây cối thực sự có thể giúp cải thiện an toàn đường bộ qua việc giúp những người điều khiển phương tiện giao thông nhận biết họ đang lái xe nhanh tới mức nào hoặc giúp họ nhận biết các khúc quanh, đồi núi và ngã ba, ngã tư đường.
Bà Perichon cố phân trần rằng chính quyền không muốn chặt hạ tất cả cây xanh mà chỉ nhằm vào những cây mọc ở vị trí nguy hiểm.
Tuy nhiên, chuyên gia an toàn giao thông Chantal Pradines ở Ủy ban châu Âu nói: "Những cây xanh này đã đạt tới độ tuổi khiến chúng không thể thay thế được. Chúng là nơi kiếm ăn của nhiều loại chim chóc và cũng tạo ra các hành lang bảo vệ môi trường.
Người Pháp đã tranh cãi về số phận của các loại cây nằm bên đường từ nửa thế kỷ trước. Năm 1970, Tổng thống Pháp Georges Pompidou - một người mê xe hơi - từng viết: "Nước Pháp không chỉ dành cho những người ngồi trên xe hơi. Những yêu cầu về an toàn đường bộ không được làm biến dạng khung cảnh miền quê Pháp.
Nhà thơ nổi tiếng người Pháp, Raymond Queneau, viết: "Những hàng cây thẳng không còn vươn lên bên đường. Chúng đã di cư tới những nơi yên bình hơn. Chúng đã nghe quá đủ những lời các quý ông, quý bà cáo buộc rằng chúng phải chịu trách nhiệm cho tất cả những vở tuồng của cuộc đời này.
Trong lúc đưa ra kế hoạch chặt cây ven đường gây tranh cãi, chính quyền Pháp cũng đang đổ nhiều tiền của để bảo vệ hàng nghìn cây cổ thụ tiêu huyền phủ bóng mát dọc kênh Canal du Midi - một di sản văn hoá của UNESCO. Năm 2006, bệnh dịch vi nấm đã tàn sát khoảng 13.000 cây tiêu huyền dọc nơi đây. Ngân sách để thay cây mục nát bằng những cây khoẻ mạnh ước tính lên tới 200 triệu euro, còn thời gian để cây mới lớn lên mất khoảng 3-4 thập niên.
Theo VietNamNet
-
4 giờ trướcChiều 26/4, người dân đã bắt đầu đổ xô về các bến xe tại Hà Nội để về quê nghỉ lễ 30/4-1/5. Dự kiến hành khách đi xe tuyến cố định năm nay tăng đột biến.
-
4 giờ trướcTheo dự báo thời tiết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Bắc Bộ đón khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Thời tiết sẽ có sự thay đổi, trời có mưa sau chuỗi ngày nắng nóng.
-
5 giờ trướcKết quả kiểm nghiệm mẫu nguyên liệu thực phẩm phát hiện vi khuẩn Staphylococcus aureus ở phần rong biển cơm cuộn là tác nhân khiến 74 người ở Khánh Hòa bị ngộ độc.
-
5 giờ trướcSau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.
-
10 giờ trướcSau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.
-
10 giờ trướcCơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong 2 mẹ con chị L.
-
11 giờ trướcNguyễn Minh Nhựt ở Vĩnh Long cầm hung khí đe dọa giết cha mẹ và nhiều người thân của mình.
-
15 giờ trướcDự báo thời tiết ngày 26/4/2024, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, trong đó miền Trung nhiều nơi đến mức đặc biệt gay gắt, vượt 39 độ. Nắng nóng tiếp tục gia tăng những ngày tới.
-
15 giờ trướcQua xác định danh tính 4 nạn nhân tử vong, cơ quan chức năng phát hiện cả 4 người này không có trong danh sách thuyền viên xuất bến. 5 người đăng ký đi trên tàu kéo sà lan đang mất liên lạc.
-
15 giờ trướcLãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ, đồng thời truy tìm đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô trên địa bàn.
-
20 giờ trướcBị can Vũ Minh Tiến ở Ninh Bình trong lúc đòi nợ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Tiến rút súng bắn 3 phát lên trời.
-
1 ngày trướcCông an đang xác minh vụ việc 6 ô tô bị tạt sơn đỏ loang lổ khi đỗ trên phố Trần Điền, phường Định Công (Hà Nội).
-
1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
1 ngày trướcÔng Nguyễn Song Hào lên mạng tìm hiểu về các loại súng đạn và mua vật tư để lắp ghép thành súng nhưng không thành công.
-
1 ngày trướcTòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam vừa tuyên án đường dây cho vay lãi nặng do 3 "ông trùm" người Trung Quốc cầm đầu với số tiền giao dịch hơn 20.000 tỷ đồng.
-
1 ngày trướcPhụ huynh có con bị chủ nhóm mầm non Tí Bo hành hạ cho biết khi xem clip, bà rất xót xa, đồng thời vô cùng tức giận.
-
1 ngày trướcHiện đã có mặt tại hơn 6.000 địa điểm với 19 thương hiệu, trong năm 2024, công ty khách sạn hàng đầu thế giới IHG Hotels & Resorts tiếp tục giới thiệu các trải nghiệm lưu trú mới, sắp đi vào hoạt động tại Đông Nam Á.
-
1 ngày trướcNgoài việc tiếp tục mở rộng tìm kiếm thuyền viên mất tích, thi thể 4 nạn nhân được tìm thấy trên biển Quảng Ngãi sẽ được đưa vào cảng Dung Quất để bàn giao cho cơ quan chức năng.
-
1 ngày trướcTheo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên tuyên phạt 8 năm tù.
Tin tức mới nhất
-
5 giờ trước
-
7 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước