Taxi truyền thống lo phá sản
Cho rằng Uber taxi và Grab taxi cạnh tranh không lành mạnh, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng cần quản chặt loại hình taxi mới này.
Gần đây, nhiều người tiêu dùng nước ta đã bắt đầu sử dụng dịch vụ taxi mới và khác biệt gần như hoàn toàn so với các hãng taxi truyền thống, đó là Grab taxi và Uber taxi. Đây là loại hình kinh doanh taxi dựa vào ứng dụng công nghệ internet trên điện thoại di động.
“Gây rối loạn thị trường”
Cuối tuần qua, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã tổ chức hội thảo về hệ lụy của loại hình Uber taxi, Grab taxi và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành nhằm hạ giá, nâng cao chất lượng vận tải. Tại hội thảo, đại diện hiệp hội cho rằng Grab và Uber không chỉ cung cấp phần mềm mà bản chất là kinh doanh vận tải bằng taxi.
Theo một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội , Grab và Uber không tạo ra thị trường mới mà đơn giản là giành thị phần từ taxi truyền thống, tạo cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật, làm các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn, thậm chí có thể phá sản, đẩy nhiều tài xế taxi đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Trong khi cấm taxi truyền thống đi vào một số tuyến đường thì xe Uber, Grab lưu thông bình thường, góp phần gia tăng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM.
Ông Phạm Duy Kính, đại diện VIC taxi, cho rằng Uber và Grab taxi hoạt động kinh doanh giống như taxi truyền thống nhưng lại không chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước; không cần phù hiệu, logo hãng, đồng hồ tính cước, thiết bị giám sát hành trình nên tự do phát triển số lượng. Đặc biệt, loại hình này thu tiền cước thấp hơn giá thành nên gây rối loạn thị trường.
Trước đó, cuối năm 2014, trong đơn đề nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, kiến nghị cấm công ty Uber, Grab taxi và các tổ chức, cá nhân khác hoạt động kinh doanh vận tải hành khách dưới hình thức taxi trá hình. Ông Hỷ cho rằng Uber, Grab taxi sử dụng mọi “chiêu trò”, nhất là áp dụng chính sách khuyến mại cho tài xế, chủ xe, người giới thiệu..., đẩy taxi kinh doanh đúng pháp luật mất dần thị phần.
Cần minh bạch, công bằng
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khẳng định hiệp hội không đề nghị cấm Uber, Grab hoạt động, chỉ kiến nghị nếu vi phạm thì xử phạt theo quy định pháp luật. Khi họ tuân thủ pháp luật, điều kiện hoạt động bình đẳng như các hãng taxi truyền thống mà giá rẻ thì phải hoan nghênh vì có lợi cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng taxi là loại hình vận tải khách công cộng nên những phương tiện vận tải không phù hiệu, tem mào, logo của Grab, Uber đang vượt tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Vì vậy, hiệp hội kiến nghị Chính phủ và cơ quan thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật quy định đầy đủ, rõ ràng về hoạt động của Uber taxi và Grab taxi. Đồng thời, tạm dừng hoạt động phương tiện không phù hiệu, không tem mào trong thời gian chờ ban hành các văn bản pháp luật nhằm bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đến giữa tháng 11-2015, Hà Nội có 18.629 taxi và 2.364 xe hợp đồng được cấp phù hiệu (chưa kể taxi ngoại tỉnh và xe hợp đồng ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động). Sự xuất hiện loại hình vận tải mới thông qua ứng dụng phần mềm gọi xe như Uber, Grab taxi đã làm tăng đột xuất số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động.
Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT khống chế số lượng, quy định rõ số ô tô dưới 9 chỗ được tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng; nếu không thì quy hoạch tổng thể của kinh doanh vận tải Hà Nội sẽ bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô còn tăng cao.
“Gây rối loạn thị trường”
Cuối tuần qua, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã tổ chức hội thảo về hệ lụy của loại hình Uber taxi, Grab taxi và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành nhằm hạ giá, nâng cao chất lượng vận tải. Tại hội thảo, đại diện hiệp hội cho rằng Grab và Uber không chỉ cung cấp phần mềm mà bản chất là kinh doanh vận tải bằng taxi.
Xe sử dụng dịch vụ của Grab taxi trên địa bàn TP Hà Nội Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG
Theo một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội , Grab và Uber không tạo ra thị trường mới mà đơn giản là giành thị phần từ taxi truyền thống, tạo cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật, làm các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn, thậm chí có thể phá sản, đẩy nhiều tài xế taxi đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Trong khi cấm taxi truyền thống đi vào một số tuyến đường thì xe Uber, Grab lưu thông bình thường, góp phần gia tăng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM.
Ông Phạm Duy Kính, đại diện VIC taxi, cho rằng Uber và Grab taxi hoạt động kinh doanh giống như taxi truyền thống nhưng lại không chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước; không cần phù hiệu, logo hãng, đồng hồ tính cước, thiết bị giám sát hành trình nên tự do phát triển số lượng. Đặc biệt, loại hình này thu tiền cước thấp hơn giá thành nên gây rối loạn thị trường.
Trước đó, cuối năm 2014, trong đơn đề nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, kiến nghị cấm công ty Uber, Grab taxi và các tổ chức, cá nhân khác hoạt động kinh doanh vận tải hành khách dưới hình thức taxi trá hình. Ông Hỷ cho rằng Uber, Grab taxi sử dụng mọi “chiêu trò”, nhất là áp dụng chính sách khuyến mại cho tài xế, chủ xe, người giới thiệu..., đẩy taxi kinh doanh đúng pháp luật mất dần thị phần.
Cần minh bạch, công bằng
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khẳng định hiệp hội không đề nghị cấm Uber, Grab hoạt động, chỉ kiến nghị nếu vi phạm thì xử phạt theo quy định pháp luật. Khi họ tuân thủ pháp luật, điều kiện hoạt động bình đẳng như các hãng taxi truyền thống mà giá rẻ thì phải hoan nghênh vì có lợi cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng taxi là loại hình vận tải khách công cộng nên những phương tiện vận tải không phù hiệu, tem mào, logo của Grab, Uber đang vượt tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Vì vậy, hiệp hội kiến nghị Chính phủ và cơ quan thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật quy định đầy đủ, rõ ràng về hoạt động của Uber taxi và Grab taxi. Đồng thời, tạm dừng hoạt động phương tiện không phù hiệu, không tem mào trong thời gian chờ ban hành các văn bản pháp luật nhằm bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đến giữa tháng 11-2015, Hà Nội có 18.629 taxi và 2.364 xe hợp đồng được cấp phù hiệu (chưa kể taxi ngoại tỉnh và xe hợp đồng ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động). Sự xuất hiện loại hình vận tải mới thông qua ứng dụng phần mềm gọi xe như Uber, Grab taxi đã làm tăng đột xuất số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động.
Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT khống chế số lượng, quy định rõ số ô tô dưới 9 chỗ được tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng; nếu không thì quy hoạch tổng thể của kinh doanh vận tải Hà Nội sẽ bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô còn tăng cao.
Theo Người lao động
-
1 giờ trướcSản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramine là chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Đã có bệnh nhân bị ngộ độc sản phẩm này.
-
2 giờ trướcLuật sư Hoàng Anh Sơn – Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Anh Sơn, thuộc Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh phân tích dưới góc độ pháp lý thông tin người được giới thiệu có khả năng "cầu mưa" cho TP. Hồ Chí Minh.
-
2 giờ trướcSau khi cùng các thành viên trong hội “vỡ nợ làm liều” tham gia cướp tiệm vàng ở Bình Dương, Phạm Hoàng Hưng bỏ trốn qua Campuchia, đến nay đã bị công an bắt giữ.
-
3 giờ trướcTừ cơn khủng hoảng của nhà sách Nhã Nam liên quan đến ồn ào quấy rối của Tổng giám đốc Nguyễn Nhật Anh, các chuyên gia khẳng định cần có một quy trình xử lý khủng hoảng chuyên nghiệp, bài bản, không thể xin lỗi "cho có", "cho xong" và chờ mọi chuyện lắng xuống.
-
4 giờ trướcCông an tỉnh Sơn La vừa phá thành công vụ án giết người, tạo hiện trường giả xảy ra tại xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn.
-
8 giờ trướcĐang đạp xe đến trường, nữ sinh lớp 8 ở TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) bị kẻ xấu sàm sỡ, dâm ô dẫn đến hoảng loạn.
-
16 giờ trướcCông an huyện Krông Búk (Đắk Lắk) đang tạm giữ một thanh niên để làm rõ hành vi chém mẹ trọng thương.
-
17 giờ trướcCông an huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình) vừa xác minh, làm rõ nhóm học sinh điều khiển xe máy tốc độ cao, cầm theo hung khí đi trên đường.
-
17 giờ trướcNguyễn Minh Toàn khai nhận, do chơi bời, đánh bạc dẫn đến nợ nần không có tiền để trả nên đã mang búa đi cướp tiệm vàng.
-
18 giờ trước"Tôi mong muốn pháp luật được thực thi, đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng", bố của bé gái 12 tuổi bị hiếp dâm dẫn đến sinh con cho biết.
-
23 giờ trướcTheo lãnh đạo Khu di tích lịch sử Đền Hùng, vào ngày chính lễ giỗ Tổ Hùng Vương, nơi đây dự kiến đón khoảng 500.000 lượt khách.
-
23 giờ trướcKhu vực đồng bằng Bắc Bộ nắng nóng trở lại ngay sau ngày Giỗ tổ Hùng Vương, với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ. Các chuyên gia dự báo, nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn trong thời gian tới.
-
1 ngày trướcNghiêm Thị Hường với vai trò cầm đầu, móc nối nhiều đối tượng ở Hà Nội để mua bán trái phép ma tuý.
-
1 ngày trướcKhi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người.
-
1 ngày trướcSau hơn 4 tiếng gây ra vụ cướp tiệm vàng, nghi phạm Nguyễn Minh Toàn đã bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ khi đang trên đường lái ô tô bỏ trốn.
-
1 ngày trướcBé gái Đ.T.N.L. (12 tuổi) đã sinh con trai nặng 3kg. Công an lấy mẫu ADN của cháu bé vừa sinh để tiến hành xét nghiệm phục vụ công tác điều tra.
-
1 ngày trước"Trong suốt 6 tháng mang thai, con không có biểu hiện nghén hay gì bất thường. Tôi là đàn ông, con gái lớn nên tôi cũng không dám ôm, hay xoa bụng con. Hơn nữa, con cũng to cao nên cũng khó phát hiện".
-
1 ngày trướcCháu bé 12 tuổi đã được mổ đẻ thành công vào 17h30 chiều nay, tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
-
1 ngày trướcTheo bố bé 12 tuổi, dự kiến gia đình sẽ đưa cháu đến viện mổ sinh con trong chiều 17/4 theo lịch của bác sĩ.
-
1 ngày trướcNghe con gái kể bị người hàng xóm xâm hại nhiều lần dẫn đến mang thai, người bố đưa con tới công an trình báo.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước
-
2 giờ trước