Xăng sẽ tăng giá 600 đồng/lít hôm nay?

Các cơ quan quản lý có thể “cưa đôi”-một nửa dùng quỹ bình ổn, một nửa còn lại sẽ tăng giá xăng lên khoảng 600 đồng/lít trong kỳ điều hành giá xăng dầu dự kiến diễn ra chiều nay (21.3).

xang se tang gia 600 dong/lit hom nay? hinh anh 1

Các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối sáng nay cho biết, giá xăng thành phẩm khu vực Đông Nam Á đã chạm ngưỡng trên 50 USD/thùng, khiến giá cơ sở xăng dầu tăng mạnh.

Tính đến hôm nay, chênh lệch giá cơ sở mặt hàng xăng đã vọt lên 1.600 đồng/lít, trừ đi gần 400 đồng lít đang bù từ quỹ bình ổn thì giá xăng doanh nghiệp bán ra vẫn thấp hơn giá cơ sở khoảng 1.200 đồng/lít.

Thuế tính cho mặt hàng xăng vẫn là 20%, không thay đổi nên đúng theo thị trường giá xăng sẽ phải điều chỉnh tăng tương ứng 1.200 đồng/lít.

“Tuy nhiên, nhiều khả năng, cơ quan quản lý Nhà nước hôm nay sẽ “cưa đôi”: Một nửa vẫn dùng quỹ bình ổn đề bù, còn lại tăng giá xăng khoảng 600.000 đồng/lít”-một đại diện doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cho biết.

Với mặt hàng dầu, cơ quan quản lý sẽ tính thuế của 3 tháng trước đó, lấy mức thuế bình quân để tính giá cơ sở mặt hàng này chiều nay, mức thuế bình quân có thể là 5, 6 hoặc 7%-điều này chỉ có cơ quan quản lý nắm rõ, còn doanh nghiệp không nắm chính xác.

Các doanh nghiệp cũng cho biết, chiếu theo giá nhập khẩu xăng dầu thành phẩm, các mặt hàng dầu đang có sự chênh lệch giá cơ sở với giá bán khoảng 1.300-1.400 đồng/lít, tùy theo mức thuế áp tính giá cơ sở sẽ có sự điều chỉnh về giá chiều nay.

Trước đó, do giá thành tăng hơn 7% nên các phương án điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu đợt này đang được Liên Bộ Công Thương- Tài chính xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Ông Võ Văn Quyền-Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, mức tăng giá cơ sở trên 7% này đã được tính toán trên cơ sở thuế nhập khẩu mới. Cụ thể đó là dựa trên việc giảm thuế dầu áp dụng từ 18/3 và phương pháp tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền do Bộ Tài chính vừa ban hành.

Hiện Quỹ bình ổn xăng dầu còn dư với khoảng hơn 4.000 tỷ đồng. Tại kỳ điều hành trước, giá xăng dầu cũng đã giữ nguyên nhờ việc bù Quỹ bình ổn. Tính tới thời điểm này, giá xăng bán lẻ A92 đang ở mức 13.750 đồng/lít, dầu diesel là 9.580 đồng/lít, dầu hoả là 8.900 đồng/lít.

 Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao