Xe bay đầu tiên trên thế giới có giá tương đương 9 tỷ đồng

PAL-V Liberty là chiếc xe bay hợp pháp đầu tiên trên thế giới. Mức giá dành cho phiên bản Sport là 399.000 USD, bản đặc biệt 599.000 USD, bắt đầu giao hàng từ cuối năm 2018.



5 mẫu xe bay nổi tiếng thế giới

Cách đây vài năm, xe bay chỉ xuất hiện trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, sự tiến bộ của kỹ thuật khiến con người ngày càng đến gần hơn với những chiếc xe bay.

PAL-V (Hà Lan), công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất xe bay thương mại, vừa rao bán chiếc Liberty giá 425.000 bảng (tương đương 12 tỷ đồng). Xe bắt đầu giao cho khách từ cuối năm 2018.

Nhà sản xuất Hà Lan tuyên bố Liberty hoàn toàn phù hợp với các quy định an toàn hàng không hiện hành và cho rằng đây là thời khắc “quan trọng trong lịch sử hàng không dân dụng thế giới”.

Xe bay dau tien tren the gioi co gia tuong duong 9 ty dong hinh anh 1
PAL-V Liberty là xe bay đầu tiên được bán trên thế giới.

Phiên bản đầu tiên được bán là Liberty Sport có giá từ 399.000 USD. Đây là bản rút gọn của Pioneer Edition nhưng người mua vẫn nhận được một khóa học bay, thân xe bằng sợi carbon.

Phiên bản Liberty Pioneer Edition có giá từ 599.000 USD trước thuế. Giá này bao gồm một khóa học bay và các tùy chọn cá nhân. Chỉ 90 chiếc được bán, một nửa trong số đó sẽ phân phối tại thị trường châu Âu.

Liberty có kết cấu ba bánh và cánh quạt bên trên có thể gấp gọn. Đây là chiếc xe bay hai động cơ. Cỗ máy Rotax truyền lực qua bánh xe, trục cánh quạt phía trên và cánh quạt sau cung cấp lực đẩy tới.

Xe bay dau tien tren the gioi co gia tuong duong 9 ty dong hinh anh 2
Xe dễ dàng gấp gọn thành xe hơi đẹp mắt
.

Hệ thống treo được hạ thấp, buồng lái đủ chỗ cho hai người. Để chuyển đổi từ chế độ bay sang chạy hoặc ngược lại mất khoảng 5-10 phút. Cánh quạt rotor được mở tự động, nhưng cánh đuôi phải mở bằng tay.

Bạn cần có chứng chỉ để được phép bay và chỉ được cất cánh ở những địa điểm đủ tiêu chuẩn, PAL-V cho biết không gian xung quanh cần từ 90 – 200 m và không có chướng ngại vật. Địa điểm lý tưởng là các đường băng nhỏ hay khu đất rộng thoáng.

Nhà sản xuất cho biết tiếng ồn động cơ tương đương một chiếc máy bay cánh quạt loại nhỏ và “ít hơn nhiều” so với máy bay trực thăng.

Xe bay dau tien tren the gioi co gia tuong duong 9 ty dong hinh anh 3
Người lái cần có chứng chỉ bay và chỉ được cất cánh tại những nơi đủ điều kiện.

Cung cấp năng lượng cho xe bay là động cơ 99 mã lực, giúp xe đạt vận tốc tối đa 160 km/h, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9 giây. Mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 7,5 lít/100 km, cự ly hoạt động 1.314 km.

Khi bay, Liberty có thể đạt độ cao tối đa 3.500 m nhờ động cơ 197 mã lực, vận tốc tối đa 180 km/h. Phạm vi khi bay khoảng 500 km.

Liberty được lắp ráp tại Hà Lan, các bộ phận được sản xuất tại các công ty khác nhau.

Robert Dingemanse, Giám đốc điều hành PAL-V, cho biết: “Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, vượt qua các thử thách kỹ thuật, đội ngũ của chúng tôi đã thành công trong việc tạo ra chiếc xe bay tiên tiến, phù hợp với tiêu chuẩn an toàn hiện hành được ban hành bởi các cơ quan quản lý hàng không thế giới”.

Theo Zing


Xe bay

Tin tức mới nhất