Xót xa chia sẻ của Xuân Bắc, Công Lý về diễn viên Duy Thanh

Nghe tin diễn viên Duy Thanh qua đời tối 14/4/2017, nghệ sĩ Công Lý và Xuân Bắc và nữ biên kịch Chu Hồng Vân không tránh khỏi sự bàng hoàng và tiếc nuối.



Nghệ sĩ Xuân Bắc bảo bệnh ung thư như án tử. Và diễn viên Duy Thanh cũng không tránh khỏi căn bệnh này khi mang trong người tới hai bệnh ung thư.

“Cách đây 3 hôm một số anh em nghệ sĩ vào viện thăm, anh Thanh nói sang sảng. Nay đã nghe tin anh ra đi tôi vẫn không tránh khỏi cảm giác bàng hoàng và sốc. Công Lý gọi điện thông báo tin đầu tiên cho tôi và đến giờ tôi rất khó để diễn tả cảm xúc của mình” - Xuân Bắc nói.
 


Clip nghệ sĩ Xuân Bắc, Công Lý vào thăm nghệ sĩ Duy Thanh.

 

Xuân Bắc cho biết anh và một số nghệ sĩ cùng với Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam lên kế hoạch tổ chức đêm nhạc “Tình nghệ sĩ”, để quyên góp cho những nghệ sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn trong đó có diễn viên Duy Thanh. Nhưng tiếc diễn viên Duy Thanh lại ra đi sớm.

Xuân Bắc nói: "Cuộc sống còn nhiều người kém may mắn, nhiều người khổ, nhiều người bất hạnh nhưng trong ngành nghề với nhau tôi nghĩ nên quan tâm được với nhau nhiều bao nhiêu tốt bấy nhiêu.  Những người làm nghệ sĩ thường nhạy cảm. Nhạy cảm ở đây hiểu theo nghĩa tích cực, một công việc liên quan đến cảm xúc và sự sáng tạo.

diễn viên Duy Thanh, Duy Thanh, Xuân Bắc, Công Lý, sao việt
Nghệ sĩ Xuân Bắc bên cạnh diễn viên Duy Thanh.

Hàng năm đâu đâu cũng có nghệ sĩ như con tằm rút ruột nhả tơ cống hiến cho khán giả. Một người sống biết bao kiếp người, biết bao số phận lúc thì làm vua, lúc làm tướng cướp, lúc làm hoàng hậu, có khi lại là cô hầu nhưng rồi đôi khi chính kiếp mình lại hẩm hiu…

Đôi khi trong các vai diễn người nghệ sĩ khóc cho những con người bạc mệnh, khóc cho những số phận hẩm hiu nhưng cuộc sống của chính mình đắng cay cũng không kém. 

Vậy thì sao các nghệ sĩ không yêu lấy nhau? Không quan tâm lẫn nhau? Tôi vẫn thấm câu nghe được đâu đó: “Chỉ sợ ngày mai không còn làm điều tốt cho nhau”.

Tôi xin chia buồn với gia đình anh Duy Thanh và dù thế nào đêm nhạc “Tình nghệ sĩ’’ vẫn tiếp tục thực hiện bởi như tôi nói không chỉ diễn viên Duy Thanh, mà việc quan tâm sớm đến những hoàn cảnh nghệ sĩ khác khó khăn càng sớm càng tốt’’.

Công Lý: NSƯT Duy Thanh là người đầu tiên gọi tôi đi quay phim 

NSƯT Công Lý bảo người đầu tiên gọi đi quay phim là NSƯT Duy Thanh, lúc đó Công Lý mới ra trường được một năm, vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Ấn tượng của Công Lý về người nghệ sĩ đàn anh là sự hết lòng với công việc.

Hai người mặc dù ở 2 đơn vị nghệ thuật khác nhau nhưng thường xuyên làm việc với nhau bởi những công việc ngoài nhà hát. "Trên phim anh ấy gai góc là thế nhưng ngoài đời hiền  lành, nhiệt tình trong công việc, sống tình cảm.

Tôi với anh Thanh chơi với nhau đúng nghĩa anh em. Lúc anh rảnh gọi tôi 'ê thằng kia rảnh không đi uống với anh cốc bia' hay những lúc tôi ngồi ven đường gặp anh đi qua lại gọi bảo: 'Anh đi đâu đấy ngồi uống với em chén trà''. 

Việc sinh lão bệnh tử thật khó, cách đây 3 hôm nghệ sĩ Công Lý cùng nhóm nghệ sĩ như NSND Lê Tiến Thọ, Xuân Bắc, Vân Dung... có vào thăm diễn viên Duy Thanh. Anh nắm tay tôi rất chặt. Chả thế mà tôi còn đùa rằng 'tay anh nắm chặt thế này thì lo gì, còn lâu mới đi'. Anh cười hiền lắm. Thế mà ai ngờ.

Anh Thanh còn chia sẻ với tôi, khi phát hiện ra bệnh này, bác sĩ nói anh giỏi lắm trụ được 3 năm, thế mà 5 năm trôi qua, anh vẫn vui vẻ sống và cống hiến cho nghệ thuật. Tôi trêu anh, qua được 5 năm so với dự đoán ban đầu là làm nên kỳ tích rồi, anh phải tin vào những điều kỳ diệu. Anh Thanh lại cười. Không ngờ, mới có 3 ngày thôi mà âm dương cách biệt" - nghệ sĩ Công Lý nói.

Nghệ sĩ Công Lý chia sẻ lúc bác sĩ Hiếu ở bệnh viện Ung bướu Hà Nội nhắn tin anh không khỏi bàng hoàng. "Anh ra đi thanh thản, cầu mong anh yên giấc ngàn thu" - nghệ sĩ Công Lý nói.

Biên kịch Chu Hồng Vân (phim Lựa chọn cuối cùng): Đời người như chiếc lá

Biên kịch Hồng Vân kể cách đây hai năm gặp diễn viên Duy Thanh lần đầu ở bối cảnh phim ‘’Lựa chọn cuối cùng’’. Trời nóng nhưng diễn viên Duy Thanh vẫn cố đến đúng giờ, giữa các đúp quay lại ra uống cả vốc thuốc. 

Gần một năm sau, chị gặp diễn viên Duy Thanh lần thứ 2 ở phòng lồng tiếng. Lúc này diễn viên Duy Thanh đã gầy đi, giọng trầm đục hơn nhưng vẫn cố đi lồng tiếng cho mình. 

“Anh bảo với tôi là đã đặt sẵn một cái ống trong ngực cần thì bơm thuốc không phải lấy ven rồi anh rút trong túi ra hai chai nước, một chai là nước carot xay, một chai thuốc. Bệnh tật thế nhưng anh Thanh vẫn lạc quan”- biên kịch Chu Hồng Vân nhớ lại. 

Nữ biên kịch bảo nằm trên giường bệnh nghệ sĩ Duy Thanh nhớ lại hồi đi quay "Sự lựa chọn cuối cùng" phải cố chứ không sợ anh em bảo không hoàn thành nhiệm vụ. 

Thậm chí diễn viên Duy Thanh còn đùa: "Hiệu nghiệm thật đấy, tên phim là “Lựa chọn cuối cùng” nên đúng là phim cuối cùng mình đóng thật". Anh Thanh cười rồi hỏi tôi có làm gì sau phim đó không?.. Chẳng biết phải bảo sao tôi đành đùa bảo vì em lỡ đặt tên "Lựa chọn cuối cùng" nên từ đó mấy anh em mình đều nghỉ chơi dài.

Nghe tin anh mất dù biết trước nhưng nữ biên kịch vẫn thấy buồn vô cùng. Cách đây vài hôm vào thăm chị và những người bạn vào thăm diễn viên Duy Thanh vẫn nhớ từng người. 

Vậy là Lựa chọn cuối cùng thực sự là phim cuối cùng của diễn viên Duy Thanh tham gia, nhưng đây cũng là lựa chọn gắn bó với nghề diễn, nhiệt huyết đến công việc sau cùng.

Mong anh an nghỉ. Cảm ơn anh đã tham gia bộ phim em viết'' - nữ biên kịch trải lòng.

Theo Vietnamnet


diễn viên Duy Thanh mất NSƯT Duy Thanh Xuân Bắc Công Lý

Tin tức mới nhất