Xuất hiện nhà nghiêng như tháp Pisa, “gối đầu” lên nhau ở Hà Nội

Hai ngôi nhà 4 tầng ở Hà Nội bị sụt lún, nghiêng như tháp nghiêng Pisa (Ý). Phần ngọn hai ngôi nhà “gối đầu” vào nhau, che khuất con ngõ rộng gần 1 mét.



xuat hien nha nghieng nhu thap pisa, “goi dau” len nhau o ha noi hinh anh 1

Ngôi nhà số 33 nghiêng vào ngôi nhà số 35 và ngôi nhà 35 lại đổ nghiêng sang ngôi nhà số 41.

 

Nhà nghiêng như tháp Pisa

Nhiều năm nay, người dân ở ngõ Trung Tả (phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội) phải sống trong nơm nớp lo sợ mỗi lần đi qua hai ngôi nhà số 33, 35 bởi, hai ngôi nhà này đang bị sụt lún và nghiêng về một bên. Nhiều người liên tưởng đến tháp nghiêng Pisa ở Ý khi nhìn thấy hai ngôi nhà này.

Theo ghi nhận của PV ngày 12/12, độ nghiêng của hai ngôi nhà 33 và 35 Trung Tả khá lớn, có thể nhận thấy rõ bằng mắt thường. Chủ ngôi nhà số 35 đã khóa trái cửa, chuyển đi nơi khác sống. Ngôi nhà số 33 vẫn có người sinh hoạt bình thường.

Giữa số nhà 35 và nhà 41 có một con ngõ rộng gần 1 mét để dẫn vào nhà 37 và nhà 39 ở phía sau. Tuy nhiên, đứng dưới con ngõ này không thể nhìn thấy trời vì tầng thượng hai ngôi nhà đã “gối đầu” vào nhau.

 

xuat hien nha nghieng nhu thap pisa, “goi dau” len nhau o ha noi hinh anh 2

Đứng dưới con ngõ rộng gần 1 mét giữa số nhà 35 và số nhà 41 không thể nhìn lên trời vì phần ngọn 2 ngôi nhà đã “gối đầu” vào nhau.

 

Ông Phan Bá Hoa – chủ ngôi nhà số 41 cho biết, hiện tượng hai ngôi nhà số 33 và 35 bị nghiêng xuất hiện từ khoảng năm 2011. Ông Hoa đã gửi đơn đến UBND phường Thổ Quan nhưng phía phường yêu cầu các hộ tự giải quyết. Sau đó, do đại diện nhà 33 và 35 không đồng ý giải quyết nên sự việc chìm vào quên lãng.

“Gia đình tôi và gia đình số 37, 39 có tổng cộng hơn 16 con người, hằng ngày phải đi lại và sống dưới hai ngôi nhà nghiêng này bất an vô cùng. Nếu nhà đổ xuống thì thương vong không biết bao nhiêu mà kể. Những hôm trời mưa gió, ở trong nhà rất sợ nhưng chúng tôi biết đi đâu?”, ông Hoa nói.

 

xuat hien nha nghieng nhu thap pisa, “goi dau” len nhau o ha noi hinh anh 3

Ông Hoa cho biết, phần ngọn ngôi nhà số 35 đã tì hẳn vào nhà ông ở phía tầng thượng.

 

Đến tháng 6/2016, nhận thấy hiện tượng hai ngôi nhà nghiêng ngày càng nghiêm trọng, ông Hoa tiếp tục gửi đơn “cầu cứu” đến các cấp chính quyền.

Để giải quyết tình hình, UBND phường Thổ Quan đã đề nghị các hộ gia đình liên hệ các cơ quan chức năng đánh giá chất lượng công trình, làm cơ sở để giải quyết dứt điểm việc nhà nghiêng.

Theo kết quả đo đạc của Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng), công trình nhà số 41 được đánh giá nguy hiểm cấp B, khả năng chịu lực của kết cấu cơ bản đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường.

Ngôi nhà số 33 nghiêng 45cm. Ngôi nhà số 35 nghiêng 50cm ở phía trước và 46cm ở phía sau. Hai công trình này được xếp vào mức nguy hiểm cấp độ D – cấp đặc biệt nguy hiểm, cần tháo dỡ.

Một nhà chây ì, cả phố phải chịu

Về phía ngôi nhà số 35, sau khi có kết quả đo đạc đã làm đơn tự nguyện tháo dỡ công trình để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, ngôi nhà số 33 lại không hợp tác khiến công tác tháo dỡ gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Giang – Phó CT UBND phường Thổ Quan cho biết, phường đã nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân ngõ Trung Tả và đã nhiều lần họp các hộ gia đình liên quan để bàn cách giải quyết nhưng chưa đi đến thống nhất.

Gần đây nhất, ngày 4/10/2016, UBND phường tiếp tục triệu tập các hộ dân liên quan đến họp để tìm cách giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, dù đã gửi giấy mời họp cách đó vài ngày, cuộc họp vẫn “khuyết” đại diện số nhà 33.

“Ngôi nhà số 33 có 4 hộ là anh em chung sống với nhau với hơn 10 nhân khẩu. Các hộ có kinh tế khó khăn do đó các thành viên trong gia đình không thống nhất được kinh phí phá dỡ. Mà hai ngôi nhà nghiêng thì không thể tháo dỡ một và để lại một”, ông Giang lý giải khó khăn trong khâu phá dỡ.

 

xuat hien nha nghieng nhu thap pisa, “goi dau” len nhau o ha noi hinh anh 4

Chính quyền đã cho căng biển cảnh báo người dân hạn chế đi lại qua khu vực.

 

Ông Giang cho biết thêm, phía phường cũng đã gửi văn bản lên các cấp UBND Quận Đống Đa, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu phối hợp, bàn phương án tháo dỡ hai ngôi nhà nghiêng để đảm bảo an toàn cho người dân ngõ Trung Tả.

“Trường hợp nhà số 33 không thống nhất được, UBND Quận có trách nhiệm giao cho Phòng Quản lý Đô thị Quận và UBND phường lựa chọn đơn vị đánh giá kiểm định chất lượng, tổ chức phá dỡ theo quy định nếu công trình có dấu hiệu nguy hiểm có thể dẫn tới đổ sập. Kinh phí hoàn toàn do chủ sở hữu, quả lý sử dụng phải chịu trách nhiệm”, ông Giang nói

Về kế hoạch sắp tới, ông Giang chia sẻ, UBND phường vẫn tiếp tục vận động hộ gia đình số 33 hợp tác. Và trong thời gian chờ đợi này, hàng chục con người sống ở gần hai ngôi nhà nghiêng 33, 35 Trung Tả vẫn hằng ngày phải sống trong nỗi lo nơm nớp nhà sập.

 

Theo Dân việt


nhà nghiêng như tháp Pisa Hà Nội

Tin tức mới nhất