Yang Hyun Suk - vị chủ tịch tận tâm hay kẻ tham lam, thất tín?

Hình ảnh chủ tịch Yang Hyun Suk đã không còn "hoàn hảo" trong mắt fan YG như những năm trước đây.

Người đàn ông từng khiến hàng triệu fan "phát cuồng"

Từ khoảng năm 2010-2011 trở về trước, Yang Hyun Suk là CEO được rất nhiều khán giả mến mộ. Ông nổi tiếng với sự cởi mở, tận tâm, đối đãi với idol như người trong gia đình. Thời điểm đó, YG vẫn còn được gọi là "YG Family", với những nghệ sĩ như Big Bang, 2NE1, Se7en, PSY, Gummy... thế hệ mà nhiều người nhận định "ít nhưng chất lượng".

Yang Hyun Suk - vị chủ tịch tận tâm hay kẻ tham lam, thất tín?-1
Yang Hyun Suk từng là "bố Yang vĩ đại" của YG Family lừng lẫy một thời.

Yang Hyun Suk có quan điểm "tự do sáng tạo", ông luôn khích lệ các nghệ sĩ sáng tác, tham gia vào quá trình sản xuất âm nhạc. Mỗi lần 2NE1, Big Bang chuẩn bị ra album mới, chủ tịch Yang cũng thường theo sát "gà nhà" ở từng khâu thu âm, quay MV, tập vũ đạo... Năm 2010, khi 2NE1 tung full album To Anyone, chủ tịch Yang đã dốc hết sức chăm lo cho bốn cô gái và chỉnh sửa từng động tác nhảy ở phòng tập, mặc dù khi đó đã là 2 giờ sáng. 

Cũng chính chủ tịch Yang là người tiên phong trong việc để các thành viên nhóm nhạc có dự án solo, điều mà mãi những năm sau này SM mới làm được. Có thể nói, YG từng là công ty rất cá tính, đề cao "cái tôi" của nghệ sĩ, giúp các nghệ sĩ thoải mái thể hiện phong cách riêng. G-Dragon, CL, Park Bom, T.O.P, Tae Yang... đều được YG tạo điều kiện tốt nhất để tung ra những single solo chất lượng. 

Yang Hyun Suk - vị chủ tịch tận tâm hay kẻ tham lam, thất tín?-2
"Bố Yang" vừa hỏi han vừa quạt mát cho Tae Yang.

Nếu như SM nhận nhiều chỉ trích với sự "bóc lột" nhân viên thì Yang Hyun Suk lại từng được biết đến như là vị chủ tịch "yêu thương, tận tâm, không quan trọng tiền bạc" với các nghệ sĩ. Những fan YG thế hệ đầu đều biết rằng, chủ tịch Yang chính là người đã nâng đỡ PSY, góp công rất lớn trong việc biến PSY trở thành ngôi sao thế giới. Năm 2003 và 2007, sau scandal gian lận nhập ngũ tưởng như nhấn chìm sự nghiệp, chính "bố" Yang là người khuyên PSY phát huy ngoại hình “quá khổ” để tạo nên thương hiệu khác biệt giữa làn sóng chuộng ngoại hình “đẹp mã” của các thần tượng Kpop.

Chủ tịch Yang cũng là người đã "cứu vớt" Tablo (Epik High) khi anh điêu đứng vì scandal dùng bằng giả của Đại học Stanford năm 2010. Scandal này đã ít nhiều ảnh hưởng tới hình ảnh của Tablo khiến anh phải tạm dừng hoạt động trong một thời gian dài. Dù vậy, YG vẫn ký hợp đồng với Tablo và album Fever’s End sau đó đã đánh dấu sự trở lại đầy ngoạn mục của anh với làng giải trí.

Với 2NE1, Big Bang, khi những "con cưng" vướng ồn ào hút thuốc, dùng chất cấm, ăn mặc nhạy cảm, phẫu thuật thẩm mỹ hay gây tai nạn chết người, Yang Hyun Suk luôn là người "đứng mũi chịu sào", lên tiếng bảo vệ nghệ sĩ trước dư luận. Có thể thấy rằng, chủ tịch Yang từng là một "người bố" thực thụ, người đã tạo nên một "YG Family" yêu thương, đoàn kết, luôn cổ vũ nhau trong cuộc sống lẫn sự nghiệp. 

Thời thế đổi thay, "bố Yang" có còn tốt đẹp như trước?

Câu hỏi này có lẽ các fan của YG cũng đã có câu trả lời của riêng mình. Hiện tại, khi Big Bang nhập ngũ, 2NE1 tan rã, Lee Hi, One... đóng băng hoạt động âm nhạc, Se7en, Gummy, PSY lần lượt rời công ty... chủ tịch Yang còn lại gì? Một Black Pink từng bị gọi là nhóm nhạc nugu tại Hàn (những thần tượng không phổ biến với công chúng), một Winner bất ổn về thành viên và phong cách, một iKON dù mang về rất nhiều tiền (bằng những cuộc chạy đua lưu diễn cạn kiệt sức lực) nhưng cũng không thể sánh với thời đỉnh cao của Big Bang.

Có vẻ như theo thời gian, khi số lượng những nghệ sĩ tăng lên thì Yang Hyun Suk cũng ngày càng bộc lộ những yếu kém về cách quản lý nhân viên và cả sự "tham lam", biến chất của mình. Giờ đây đã không còn hình ảnh vị chủ tịch "không màng lợi nhuận", mà chỉ còn lại hình ảnh của một kẻ tạo nên quy luật "không kiếm nhiều tiền thì xếp xó".

Yang Hyun Suk - vị chủ tịch tận tâm hay kẻ tham lam, thất tín?-3
Không còn là vị chủ tịch được hàng triệu fan hâm mộ, Yang Hyun Suk nay đã trở thành kẻ bị ném đá nhiều nhất YG.

2NE1 thời huy hoàng được Yang Hyun Suk cưng chiều là thế, nhưng khi Park Bom gặp scandal khiến nhóm đóng băng hoạt động 2 năm ròng rã, ông cũng không thể "bảo vệ" như lời đã hứa mà buông xuôi khiến nhóm tan rã đầy nuối tiếc. Nhiều fan cho rằng, việc 2NE1 tan rã không phải vì miệng lưỡi độc địa của netizen. Lý do lớn nhất, đơn giản bởi khi chủ tịch Yang thấy "con gà đẻ trứng vàng" không còn thu về lợi nhuận như trước, ông sẽ tìm mọi lý do để... hất cẳng. 

Big Bang cũng từng gặp khó khăn tương tự 2NE1 nhưng may mắn hơn, bản lĩnh hơn. Thời điểm 2011, hàng loạt fan Big Bang lập nên chiến dịch tẩy chay YG vì hành động bỏ mặc nhóm "bơi tại thị trường Nhật" sau loạt scandal của Dae Sung, G-Dragon. Nhờ sự đấu tranh dữ dội của đông đảo fan, Big Bang đã được trở lại sàn đấu Kpop sau 2 năm vắng bóng với single Tonight, dù vẫn bị cho là một sản phẩm đầu tư qua loa, hời hợt của YG.

Sự tham lam của Yang Hyun Suk còn thể hiện ở cách ông đã "vắt kiệt" Big Bang và iKON bằng một loạt concert ở Nhật Bản. Nếu như Big Bang đã có một fandom vững mạnh, không ảnh hưởng tới danh tiếng tại Hàn, thì iKON ngược lại. Thời điểm mới ra mắt, iKON đã bị đẩy sang Nhật kiếm tiền mà không được đầu tư tử tế tại Hàn Quốc khiến nhóm có thời điểm bị cho là "sản phẩm thất bại" của YG khi không được công chúng "nhớ mặt, điểm tên".

Yang Hyun Suk - vị chủ tịch tận tâm hay kẻ tham lam, thất tín?-4
Fan của Black Pink, iKON, Winner đều có thời gian lên tiếng đòi tẩy chay YG vì trì hoãn hoạt động nhóm quá lâu.

Bên cạnh đó, không ít lần người hâm mộ đã giận dữ vì cách chủ tịch Yang thất hứa, làm việc thiếu chuyên nghiệp. Ông thường xuyên đưa ra những lời hứa hẹn về kế hoạch, sự chuẩn bị trở lại của nghệ sĩ x/y/z nào đó nhưng rồi hết lần này đến lần khác thất hứa. Hầu hết nghệ sĩ trong công ty phải vắng bóng trên các sân khấu âm nhạc trong nước thời gian rất dài. Khán giả từng không ít lần bức xúc vì "làm ca sĩ là để được hát, ký hợp đồng mà bỏ bê nghệ sĩ thì ký làm gì?". 

Cũng chính vì sự thất tín, bỏ bê của chủ tịch Yang, dễ dàng nhận thấy các nghệ sĩ của YG luôn tạo nên tiếng vang lớn khi debut, nhưng sau đó danh tiếng của nhiều nhóm dần đi xuống do sự thiếu đầu tư chăm chút của công ty.

"Tài năng vàng" Lee Hi chính là những ví dụ điển hình nhất. Nữ ca sĩ bước ra từ cuộc thi âm nhạc Kpop Star với hợp đồng đầy hứa hẹn với YG. Thế nhưng sau hai năm đầu được quan tâm, Lee Hi cũng bị bỏ mặc không khác gì "con ghẻ". Tháng 8/2016, Lee Hi từng lên truyền hình khóc vì không biết bao giờ mới được phát hành sản phẩm. Tháng 9 năm ngoái, chủ tịch Yang hứa sẽ sớm cho Lee Hi ra single mới, nhưng đến nay đã 1 năm trôi qua nhưng album của Lee Hi vẫn... mất hút.

Những năm gần đây, tài khoản Instagram của Yang Hyun Suk luôn trong tình trạng "bão tố". Fan của các nhóm nhạc/nghệ sĩ luôn đòi công bằng cho thần tượng của mình và cũng thường tị nạnh nhau vì bị "phân biệt đối xử". Lúc thì fan iKON, Winner cho rằng chủ tịch Yang thiên vị Black Pink, lúc thì fan Black Pink đòi tẩy chay YG vì công ty bỏ bê nhóm nữ, chỉ đầu tư cho boygroup.

Năm 2015, trong quãng thời gian iKON mới ra mắt, chủ tịch Yang cũng bị chỉ trích khi bỏ bê Winner, thậm chí Big Bang khiến cho các cộng đồng fan xích mích, quay sang tẩy chay các sản phẩm do chính YG phát hành. Nhưng đến năm 2017, chính fan iKON lại tuyên bố tẩy chay tất cả hàng hóa, sản phẩm về thần tượng khi YG liên tục hủy bỏ lịch trình và quảng bá hời hợt cho iKON tại Hàn Quốc. 

Có thể thấy rằng những bất ổn trong cách làm việc của Yang Hyun Suk gần đây đã khiến vị trí vững chắc trong Big3 của YG tại làng giải trí Hàn Quốc bị lung lay nghiêm trọng. Trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt, lịch "sao Hỏa" của "bố Yang" ngày nào đã bị phản tác dụng và khiến chính nghệ sĩ công ty chịu thiệt.

Yang Hyun Suk - vị chủ tịch tận tâm hay kẻ tham lam, thất tín?-5
Mối quan hệ của CL và YG được khẳng định là "không có bất hòa" nhưng người hâm mộ chẳng tin.

Những ngày qua, vụ lùm xùm bất hòa của CL và YG cũng phần nào phản ánh thêm "bộ mặt thật" của chủ tịch Yang trong mắt người hâm mộ. Nữ ca sĩ từng viết trên Twitter, ám chỉ YG "chỉ quan tâm tới tiền". Cô cũng không ngại ngần đòi đối chất trực tiếp với chủ tịch Yang trên Instagram để bày tỏ sự bất mãn về việc các sản phẩm âm nhạc của mình bị trì hoãn quá lâu.

Đối với nhiều khán giả, "bố Yang" tận tâm, chu đáo với các nghệ sĩ nay đã chỉ còn là hình ảnh quá khứ. Thay vào đó, ông trở thành kẻ chỉ biết đến lợi nhuận: còn kiếm ra tiền thì còn được cưng chiều, hết giá trị thì sẽ ruồng bỏ không thương tiếc. 

Theo Ione


YG Entertainment Kpop

Tin tức mới nhất