18.000 người sập bẫy nhóm thanh niên mở đường dây 'tặng vàng tri ân' như thế nào?

Đến khi bị bắt, Hùng khai nhận toàn bộ số nhẫn vàng là mỹ ký bằng kim loại, được mua trên Facebook với giá 10.000 - 15.000 đồng/chiếc.

Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) hôm qua (14/8) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Phi Hùng (SN 1997), Phạm Văn Hoàng Anh (SN 1996) cùng ở huyện Thanh Trì; Nguyễn Văn Thành (SN 2002), Nguyễn Đăng Thịnh (SN 1998) cùng ở quận Bắc Từ Liêm để điều tra về hành vi ''Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản''.

Theo kết quả điều tra ban đầu, tháng 2/2020, Hùng tham gia vào đường dây quảng cáo lừa đảo với cái tên ''Chương trình tặng 1 chỉ vàng tri ân khách hàng''. Thấy chiêu trò này thu về lợi nhuận cao, dễ đánh vào lòng tham của một số người, Hùng lên ý tưởng quảng cáo chương trình tặng vàng tên "Tập đoàn vàng Bảo Minh'' để lừa đảo.

Đến cuối tháng 5/2020, Hùng lập các trang ''Tập Đoàn Tiệm Vàng Bảo Minh'', ''Tặng Miễn Phí Nhẫn Vàng 9999'' và ''Vàng Bạc Đá Quý'' để giới thiệu chương trình tặng vàng. Đồng thời, móc nối với một đối tượng tên Quang, người hiểu biết về lập trình mạng để quảng cáo và rủ thêm Thành, Thịnh cùng tham gia.

Tiếp đó, Hùng chuyển cho Quang 75 triệu đồng để thuê nhà, mua bàn ghế, máy tính, điện thoại và lắp đặt mạng internet…, còn Thành chịu trách nhiệm quản lý kho hàng với mức lương 15 triệu đồng/ tháng.

Nhóm đối tượng còn tuyển thêm nhân viên tư vấn là sinh viên trường đại học am hiểu về công nghệ thông tin tham gia đường dây, rồi phổ biến nội dung tư vấn gọi điện cho khách hàng theo một kịch bản được soạn sẵn.

18.000 người sập bẫy nhóm thanh niên mở đường dây tặng vàng tri ân như thế nào?-1
Từ trái sang đối tượng Hùng, Thành, Thịnh, Hoàng Anh. Ảnh: Y.H

Để tránh bị nghi ngờ, hai địa điểm các đối tượng thuê làm văn phòng và kho hàng nằm trên đường Cổ Nhuế và Hoàng Tăng Bí thuộc quận Bắc Từ Liêm, đều đã có người đang kinh doanh và nhiều người thường xuyên ra vào. Ngoài ra khi người lạ ra vào thang máy đều được kiểm soát bằng dấu vân tay.

Sau khi có văn phòng ổn định, Hùng và Quang chạy quảng cáo trên các trang Facebook với nội dung: ''Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập vàng bạc đá quý Bảo Minh, cửa hàng dành tặng 99 nhẫn vàng 9999, mỗi nhẫn vàng 2 chỉ cho 99 khách hàng may mắn'', để thu hút khách hàng đăng ký nhận vàng.

Khi khách đã sập bẫy, nhân viên sẽ gọi điện tư vấn nội dung được soạn sẵn: ''Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập vàng bạc đá quý Bảo Minh, cửa hàng dành tặng 10 nhẫn vàng 24k cho 10 khách hàng may mắn nhất, mỗi nhẫn vàng 2 chỉ, trị giá 9.980.000 đồng. Khách hàng là một trong 10 người may mắn được nhận quà tặng và phải đóng thuế thu nhập cá nhân tương đương 10% giá trị quà tặng, công ty sẽ hỗ trợ một phần thuế''.

Sau đó, nhẫn vàng được gửi tới khách hàng qua đường bưu điện, nhân viên giao hàng thu tiền của khách hàng và chuyển thẳng vào tài khoản của Hùng hoặc tài khoản của các cá nhân khác nhằm tránh bị phát hiện.

Đến khi bị bắt, Hùng khai nhận toàn bộ số nhẫn vàng là mỹ ký bằng kim loại, được đặt mua trên Facebook với giá 10.000 - 15.000 đồng/ 1 chiếc.

Còn phiếu bảo hành, phiếu kiểm định và dấu dập "Tập Đoàn Tiệm Vàng Bảo Minh" do Hùng và Thành tự đặt làm qua mạng. 

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/18000-nguoi-sap-bay-nhom-thanh-nien-mo-duong-day-tang-vang-tri-an-nhu-the-nao-218107

chiếm đoạt tài sản lừa đảo

Tin tức mới nhất