3 chuyện tình 'cùng nhau già đi' xúc động màn ảnh

''Điều ba mẹ không kể'' của điện ảnh Hàn, ''The Notebook'' và ''Up'' của màn bạc Mỹ cùng khắc họa tình nghĩa vợ chồng trải dài qua nhiều thập kỷ.

 Gặp nhau ở chủ đề phim, ba tác phẩm có một số khuôn hình tương đồng nhau và cùng để lại dư cảm xúc động, dễ lấy đi nước mắt của người xem.

The Notebook (2004)

Bộ phim mở đầu khi ông già Noah chăm sóc cho người vợ Allie mắc bệnh đãng trí, tại một căn nhà biệt lập màu trắng bên hồ. Theo dòng hồi tưởng của hai nhân vật, câu chuyện ngược thời gian về những năm 1940, khi Allie (Rachel McAdams đóng) theo gia đình về một miền quê nước Mỹ nghỉ hè. Lần đầu chạm mặt, chàng thợ mộc nghèo Noah (Ryan Gosling đóng) đã phải lòng cô tiểu thư phố thị.

Sau vài lần tiếp cận, chàng chinh phục được trái tim nàng. Họ dành cho nhau một mùa hè cuồng nhiệt. Không may, tình yêu của cặp đôi trải nhiều sóng gió bởi chênh lệch giai cấp, sự ngăn cấm của gia đình Allie, chiến tranh, kẻ thứ ba, nhiều hiểu lầm...


Noah và Allie hôn nhau say đắm dưới mưa.

The Notebook chủ yếu tập trung khắc họa chuyện tình lãng mạn nhưng ngang trái của Noah và Allie lúc trẻ, với nhiều khoảnh khắc trở thành biểu tượng của điện ảnh Hollywood như khiêu vũ ngẫu hứng trên phố, hôn nhau say đắm trong cơn mưa (giành giải Nụ hôn đẹp nhất màn ảnh tại Giải thưởng Điện ảnh và Truyền hình MTV năm 2005)...

Dù vậy, những hình ảnh của hai nhân vật khi về già cũng xúc động không kém. Mỗi lần Allie phát bệnh, bà không nhận ra Noah, thậm chí đánh chửi ông. Khi Allie tỉnh táo, hai ông bà ngồi bên nhau trước hồ, nằm chung một giường bệnh, thủ thỉ tâm sự, dành cho nhau những lời yêu thương. Vẻ bình dị và chân thành của những cảnh phim này khiến người xem xót xa.


Ông Noah nằm cạnh vợ, nắm tay bà khi bà bị bệnh.

Up (2009)

Không đơn thuần dành cho trẻ em, phim hoạt hình Up của hãng Pixar có lẽ còn khiến người lớn thổn thức nhiều hơn bởi câu chuyện vợ chồng thủy chung qua hàng thập kỷ. Phần lớn thời lượng phim xoay quanh cuộc phiêu lưu của ông già Carl Fredricksen cùng cậu nhóc Russel bằng ngôi nhà gắn bóng bay như khinh khí cầu. Mối tình giữa Fredricksen và người vợ quá cố tuy chỉ được khắc họa ngắn ở đầu phim nhưng trở thành linh hồn của cả bộ phim, là lý do có ngôi nhà bóng bay, cũng là động lực để ông Fredricksen theo đuổi cuộc hành trình này.


Vợ chồng Carl và Ellie cùng nhau trưởng thành và già đi.

Bằng những nét vẽ tròn trịa dễ thương, sắc màu tươi sáng, bộ phim tái hiện câu chuyện của Carl và Ellie - vợ ông từ khi là hai đứa trẻ kết thân vì chung sở thích phiêu lưu, tới khi trưởng thành, về chung một nhà, cùng nhau sắm sửa từng món đồ cho căn nhà, tiếp tục nuôi giấc mộng bay lên không trung bằng ngôi nhà bong bóng, cùng nhau già đi và chia ly buồn bã khi Ellie lìa xa cõi đời, bỏ Carl ở lại một mình.

Từng kỷ niệm của cặp đôi trong phim với tiếng cười, niềm vui, sự hài hước và lời giã biệt đau đớn đều khơi gợi những niềm đồng cảm cho người xem. Phim Up từng giành giải Phim hoạt hình xuất sắc tại Oscar lẫn Quả Cầu Vàng năm 2009.

Điều ba mẹ không kể (2019)

So với hai phim trên, Điều ba mẹ không kể của Hàn Quốc viết nên tình huống éo le hơn đối với cặp vợ chồng lớn tuổi.

Cho Nam Bong (Lee Soon Jae đóng) là một ông già hà khắc, gia trưởng. Vợ ông - Mae Ja (Jung Young Sook) thì ngược lại, luôn nhẫn nhịn và hy sinh vì chồng con. Cuộc hôn nhân nhiều trách nhiệm mà ít hạnh phúc của họ rơi vào đau khổ khi hai ông bà lần lượt mắc chứng đãng trí người già. Dù vậy, họ giấu nhẹm con cái, tự chăm sóc lẫn nhau.

Lúc ông tỉnh thì bà lẫn, khi ông lẫn thì bà tỉnh. Vài lần hiếm hoi cả hai cùng tỉnh táo, họ san sẻ việc nhà, trò chuyện với nhau, cùng viết bảng thông tin cá nhân đeo trước ngực đề phòng đi lạc và nhắc nhau ăn uống đầy đủ để chiến đấu với bệnh tật. Đó là những cử chỉ tình cảm mà phải mất gần nửa thế kỷ chung sống, bà Mae Ja mới được nhận từ chồng, ông Nam Bong mới chịu đón nhận từ vợ.


Hai ông bà nằm bên nhau trên chiếc giường ở khoa cấp cứu.

Phim tập trung vào cuộc sống của hai ông bà ở hiện tại, thi thoảng đan xen một vài ký ức thời còn trẻ, đủ để nhắc lại nhiều năm tháng họ bên nhau. Cách kể của phim hơi lê thê, song những khoảnh khắc cùng nhau vật lộn bệnh tật vừa tuyệt vọng vừa đầy hy vọng của cặp đôi già không khỏi làm khán giả thương cảm, nhớ tới ông bà, bố mẹ của mình, cũng nhắc nhở mỗi người trân trọng người thân bên cạnh. Trong đó, hình ảnh ông Nam Bong nằm bên bà Mae Ja khi bà nhập viện gợi nhắc chi tiết tương tự trong phim The Notebook 15 năm trước.

Bên cạnh câu chuyện tình nghĩa vợ chồng sắt son của ông Nam Bong và bà Mae Ja, mối quan hệ vừa yêu thương vừa mâu thuẫn giữa ông bà với con cháu, hình ảnh anh con trai thất nghiệp của ông bà đều là những yếu tố gần gũi đời thường. Phim Điều ba mẹ không kể đang trình chiếu ở các rạp của Việt Nam.

Theo NgoiSao


phim điện ảnh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao