Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

3 mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm Covid-19 qua test nhanh ở Hà Nội cho kết quả âm tính

3 trong số 753 trường hợp được test nhanh thông qua lấy mẫu máu để sàng lọc chiều 31/3 cho kết quả sau 10 phút là dương tính, nhưng xét nghiệm lại bằng Realtime PCR đã cho kết quả âm tính.

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Phạm Ngọc Thạch trưa 1/4 cho biết, 3 mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm Covid-19 qua xét nghiệm nhanh ở Hà Nội đều cho kết quả âm tính.

Cụ thể, test nhanh thông qua lấy mẫu máu để sàng lọc chiều 31/3 (cho kết quả sau 10 phút) là dương tính, nhưng xét nghiệm lại bằng Realtime PCR đã cho kết quả âm tính.

Bệnh viện đang kiểm tra lại, đảm bảo âm tính hoàn toàn và tiến hành cho 3 trường hợp này ra viện. 

BS.CKII. Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội, cho biết, test nhanh Covid-19 chỉ mang tính sàng lọc để tìm ra những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Để khẳng định một trường hợp có mắc bệnh hay không, phải xét nghiệm khẳng định bằng hệ thống kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT-PCR) trong phòng thí nghiệm.

3 mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm Covid-19 qua test nhanh ở Hà Nội cho kết quả âm tính-1
Nhân viên y tế sáng ngày 31/3 tại trạm xét nghiệm nhanh tại trường THCS Đống Đa.

Hiện, Hà Nội đang thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19 để phát hiện sớm nhất những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Từ đó, tiến hành xét nghiệm khẳng định để kết luận một người âm tính hoặc dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo ông Tuấn, thực tế nếu chỉ chờ xét nghiệm khẳng định âm tính hoặc dương tính với virus SARS-CoV-2 được thực hiện trong phòng thí nghiệm, thì sẽ mất nhiều thời gian (từ 2 đến 3 ngày) và tiêu tốn nhiều chi phí. Trong khi đó, test nhanh Covid-19 không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn áp dụng được ở nhiều cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện, xã trên cả nước.

Chính vì vậy, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội khẳng định cần phải tận dụng cả 2 phương pháp test nhanh Covid-19 và phương pháp Realyime RT-PCR để tận dụng thời gian, chủ động phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ để phòng, chống dịch bệnh có nguy cơ lây lan rộng ra cộng đồng.

Trước đó, ngày 31/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã phối hợp với các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng dựng 10 lều xét nghiệm dã chiến. 5 lều được đặt tại phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng và 5 lều đặt tại trường Trung học cơ sở Đống Đa, quận Đống Đa. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội còn đặt một địa điểm xét nghiệm tại khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai.

Các trường hợp được thăm khám, làm xét nghiệm là bệnh nhân điều trị tại BV Bạch Mai, những người thăm thân, người điều trị ngoại trú từ 10/3 đến nay.

Theo ghi nhận, các đơn vị y tế được trang bị dụng cụ, quần áo bảo vệ an toàn. Các thiết bị y tế cũng được chuẩn bị đầy đủ để công tác xét nghiệm được diễn ra thuận lợi.

Theo Nhịp sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/3-mau-benh-pham-nghi-nhiem-covid-19-qua-test-nhanh-o-ha-noi-cho-ket-qua-am-tinh-220201414164869.htm

COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất