5 dấu hiệu bất thường khi uống nước cho thấy bạn có rất nhiều bệnh

Đằng sau việc uống nước cũng tiềm ẩn nhiều dấu hiệu cảnh báo bệnh tật nguy hiểm nhưng ít người biết.

Chúng ta thường được khuyên rằng uống nhiều nước rất tốt cho sức khỏe. Nhưng lại ít được nhắc nhở rằng nên kiểm tra cơ thể thông qua hành động này.

Trong khi có rất nhiều dấu hiệu sau khi uống nước có thể cảnh báo bệnh tật. Phổ biến nhất là 5 bất thường dễ bị bỏ qua sau đây.

5 dấu hiệu bất thường khi uống nước cho thấy bạn có rất nhiều bệnh-1

Đi tiểu nhiều lần

Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này là suy giảm chức năng thận hoặc các bệnh nghiêm trọng khác về thận như viêm thận, thận hư, khối u phát triển… Bởi vì nó là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong chuyển hóa nước và sản xuất nước tiểu trong cơ thể.

Nếu vừa uống nước xong đã buồn tiểu hoặc tiểu gấp, ngay cả khi không uống quá nhiều thì khả năng cao liên quan đến bệnh giãn cơ vòng bàng quang.

Đái tháo đường hoặc đái tháo nhạt cũng là những bệnh dễ gây buồn tiểu nhanh, tiểu nhiều lần. Nên tốt nhất là sớm đi thăm khám để phát hiện và điều trị kịp thời.

Phù nề

Phù nề sau khi uống nước là tình trạng phổ biến đối với người có chức năng thận kém, mắc bệnh về thận, bao gồm cả ung thư.

Thông thường, sau khi nước vào cơ thể con người, nó sẽ được đào thải ra ngoài qua quá trình chuyển hóa ở thận. Nhưng nếu thận gặp vấn đề thì nước không được chuyển hóa kịp thời, dẫn đến tình trạng phù nề.

5 dấu hiệu bất thường khi uống nước cho thấy bạn có rất nhiều bệnh-2

Giai đoạn đầu thường xuất hiện phù mi mắt và chi dưới, bệnh nặng dần sẽ gây ra phù nề toàn thân.

Ngoài ra, phù nề sau khi uống nhiều nước cũng có thể là dấu hiệu của người có huyết khối, mắc bệnh về mạch máu, mỡ máu, lưu thông máu kém.

Lúc này, lượng nước trong máu tăng cao, chuyển hóa chậm khiến cơ thể có hiện tượng giữ nước nghiêm trọng, y học gọi là phù thũng.

Khô miệng

Nếu vừa uống nước xong hay uống đủ nước mỗi ngày nhưng vẫn cảm thấy khô miệng thì tức là trong người có bệnh. Lâm sàng chỉ ra đây là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường hoặc người mắc hội chứng Sjogren.

Hội chứng Sjogren là 1 bệnh viêm tự miễn hệ thống mạn tính, không rõ nguyên nhân. Bệnh được đặc trưng bởi triệu chứng khô miệng, mắt, và các màng nhầy khác do thâm nhiễm lympho của tuyến ngoại tiết và giảm chức năng tuyến.

Bệnh gây ảnh hưởng đến các tuyến ngoại tiết khác hoặc các cơ quan khác.

Không thể đi tiểu

Y học gọi gọi tình trạng này là thiểu niệu và vô niệu, tức là uống nhiều nước nhưng cơ thể không tiểu được bình thường.

Nếu bạn uống nhiều nước nhưng không cảm thấy buồn tiểu hoặc tiểu rất ít so với lượng uống vào thì cơ thể đã gặp vấn đề.

Phổ biến nhất là mắc suy thận cấp, viêm thận, viêm ống thận, hội chứng thận hư hoặc rối loạn chức năng hệ tiết niệu.

5 dấu hiệu bất thường khi uống nước cho thấy bạn có rất nhiều bệnh-3

Khó chịu, tức bụng

Uống nhiều nước có thể khiến tình trạng trướng bụng diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng sẽ thuyên giảm ngay sau khi đi tiểu.

Tuy nhiên, nếu ngay cả khi uống không quá nhiều mà vẫn tức bụng, khó chịu hoặc tiểu xong vẫn không thấy đỡ thì tốt nhất là nên đi khám. Bởi vì khả năng cao bạn đã gặp vấn đề với chức năng gan, thận hoặc dạ dày.

Đặc biệt, nếu cảm giác trướng bụng đi kèm với tiêu chảy sau khi uống quá nhiều nước 1 lần thì rất có thể các bộ phận này đã có khối u.

Mase (t/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/5-dau-hieu-sau-khi-uong-nuoc-cho-thay-ban-rat-nhieu-benh-n-306984.html

sức khoẻ

Tin tức mới nhất