5 sai lầm sử dụng mắm, muối, đường khi nấu ăn 9/10 chị em đều mắc

Nêm nếm mắm, muối là cả một nghệ thuật bởi nếu cẩu thả hoàn toàn có thể khiến người ăn chịu tổn thương về sức khỏe.

Mâm cơm ngon của các gia đình Việt là sự hòa quyện giữa các gia vị quen thuộc như nước mắm, đường, muối. 3 thứ gia vị này giúp cho món ăn thơm ngon, đậm đà và trọn vị hơn. 

Nhưng nêm nếm mắm, muối là cả một nghệ thuật bởi nếu cẩu thả hoàn toàn có thể khiến người ăn chịu tổn thương về sức khỏe.

5 sai lầm sử dụng mắm, muối, đường khi nấu ăn 9/10 chị em đều mắc-1

1. Thắng đường quá kỹ 

Với món kho, các bà nội trợ thường tự thắng đường ở nhà cho tiện. Thế nhưng đường là thực phẩm dễ cháy, nếu bị đun đến mức chuyển màu nâu sậm tức là đã bị biến đổi cả về vị lẫn mùi. 

Lúc này, đường còn bị bẻ gãy các phân tử có lợi, tạo ra chất oxy hóa gây hại cho cơ thể. Sử dụng lâu ngày sẽ mắc bệnh. Tốt hơn hết với món kho nên sử dùng gói nước hàng đảm bảo chất lượng, nguồn gốc. 

2.  Món nào cũng thêm đường

Đường tạo vị ngọt, kích thích vị giác nên nhiều gia đình lạm dụng khi nấu ăn. Chính vì món nào cũng nêm đường đã khiến tổng lượng đường tiêu thụ trong ngày của bạn vượt quá mức khuyến cáo 25g đường/ngày.

Việc sử dụng nhiều đường trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể đối mặt với nguy cơ béo phì, giảm trí nhớ, tim mạch, ung thư, gan nhiễm mỡ.

5 sai lầm sử dụng mắm, muối, đường khi nấu ăn 9/10 chị em đều mắc-2

3. Thêm muối khi luộc rau

Rất nhiều chị em có thói quen luộc rau muốn xanh hơn sẽ cho muối/bột canh khi đang sôi. Tuy nhiên muối là chất có thể làm vỡ các tinh thể nước trong rau khi đang nấu. 

Nước sẽ bốc hơi nhanh khiến rau chuyển màu thâm xỉn chỉ trong thời gian ngắn. Tốt nhất, bạn nên cho muối vào khi rau đã chín.

4. Dùng muối để rửa, ướp thực phẩm

Muối có tác dụng làm sạch, khử trùng nên nhiều bà nội trợ hay dùng làm nước ngâm rửa rau sống hoặc khử mùi tanh của thịt, cá.

Điều này khiến thực phẩm bị ngấm một lượng muối nhất định và độ mặn lại tăng lên khi chế biến. Hãy thay đổi thói quen bằng cách thay muối bằng nước giấm pha loãng.

5 sai lầm sử dụng mắm, muối, đường khi nấu ăn 9/10 chị em đều mắc-3

5. Đun nước mắm quá lâu

Bạn không nên nêm nước mắm vào món ăn khi đang nấu ở nhiệt độ cao. Điều này sẽ khiến lượng axit amin của mắm biến mất, vừa mất dinh dưỡng lại khiến món ăn không còn thơm, ngọt.

Khi món ăn chín và đã tắt bếp được xem là thời điểm hợp lý để nêm nước mắm.

An Chi
Theo Vietnamnet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/5-sai-lam-su-dung-mam-muoi-duong-nau-an-ma-ai-cung-mac-phai-n-289006.html

mẹo vặt nấu ăn

Tin tức mới nhất