5 thứ không nên bôi trực tiếp lên da mặt

Chuyên gia da liễu khuyến cáo không thoa trực tiếp chanh tươi, lô hội tươi hay dầu dừa lên da mặt vì có thể gây kích ứng da.

1. Chanh tươi

5 thứ không nên bôi trực tiếp lên da mặt-1
Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi áp dụng bất cứ công thức làm đẹp nào có chanh.

Chanh là nguyên liệu làm đẹp vừa rẻ tiền vừa hiệu quả. Chanh được cho là giúp làm sáng da, làm mờ vết thâm, nám. Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu khuyến cáo, không nên thoa trực tiếp chanh lên da vì chanh chứa lượng axit citric cao, có thể gây hỏng hoặc bỏng da. Với những người có làn da mẫn cảm, chanh có thể dẫn đến nổi mụn hay kích ứng da. Với những vùng da có tổn thương, chanh có thể gây xót hoặc làm nhiễm trùng. Hàm lượng axit cao trong chanh có thể phá hủy hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, làm mất cân bằng hệ vi sinh, khiến da nhạy cảm và dễ tổn thương hơn. Chưa kể, chất furanocoumarin trong chanh khi tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể tạo ra tình trạng phytophotodermatitis, gây tăng sắc tố, nặng hơn là phồng rộp, cháy da.

Nếu muốn sử dụng chanh tươi để làm đẹp, chỉ nên dùng với lượng rất nhỏ, pha loãng hoặc trộn vài giọt cốt chanh cùng các nguyên liệu khác. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi áp dụng bất cứ công thức làm đẹp nào có chanh.

2. Lô hội tươi

Lô hội có công dụng chữa lành và làm dịu tổn thương da hiệu quả. Tuy nhiên, lô hội tươi có chứa mủ cao su, có thể khiến da nhạy cảm hơn, dễ mẩn đỏ, kích ứng. Mẹo chữa bỏng nắng bằng lô hội không khuyến khích sử dụng lô hội tươi vì có thể khiến tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn. Các chuyên gia da liễu khuyến khích sử dụng các chế phẩm mỹ phẩm có chiết xuất từ lô hội vì các sản phẩm này đã loại bỏ những thành phần không cần thiết hay chất độc hại, chỉ giữ lại những thứ tinh túy nhất của lô hội, đảm bảo an toàn cho da.

3. Dầu dừa hay dầu ô liu


5 thứ không nên bôi trực tiếp lên da mặt-2
Không thể tẩy trang sạch hoàn toàn với dầu dừa.

Dầu dừa, dầu ô liu cũng là những nguyên liệu làm đẹp được tin dùng từ nhiều năm nay. Tuy nhiên mẹo dùng dầu dừa, dầu ô liu để tẩy trang hay massage da không được các chuyên gia làm đẹp khuyến khích. Đồ trang điểm, đặc biệt là các sản phẩm lâu trôi, không thể dễ dàng loại bỏ chỉ bởi dầu dừa hay dầu ô liu mà cần tới sản phẩm tẩy trang chuyên dụng.

Sử dụng dầu dừa hay dầu ô liu không những không loại bỏ được mỹ phẩm, còn khiến da dễ bít tắc lỗ chân lông, phát sinh mụn. Nguyên nhân là các sản phẩm tẩy trang chuyên dụng, kể cả sản phẩm dạng dầu, đều có bước nhũ hóa để dầu hóa thành dung dịch lỏng, dễ dàng rửa trôi còn dầu dừa hay dầu ô liu nguyên chất không làm được điều đó. Vì vậy, chuyên gia làm đẹp khuyến khích sử dụng các sản phẩm tẩy trang chuyên dụng có chứa thành phần dầu ô liu hay dầu dừa thay vì dùng các loại dầu thuần tự nhiên có sẵn trong nhà bếp.

4. Kem đánh răng

Mẹo dùng kem đánh răng trị mụn khá phổ biến, tuy nhiên, các chuyên gia da liễu cảnh báo đây không phải là mẹo nên học theo. Độ pH của kem đánh răng chỉ phù hợp với khoang miệng, không phù hợp với độ pH của bề mặt da. Chưa kể, trong kem đánh răng có chứa chất tạo bọt, chất tẩy trăng, chất hoạt động bề mặt, một số sản phẩm còn chứa triclosan - chất làm tăng độ kích ứng, khiến da nhạy cảm hơn, tăng phản ứng viêm. Sử dụng kem đánh răng không giúp trị mụn nhanh mà chỉ khiến tình trạng mụn nghiêm trọng thêm. Để trị mụn đúng cách, bạn nên sử dụng các sản phẩm chuyên dụng hoặc tới gặp bác sĩ da liễu để có phương pháp phù hợp.

5. Đá lạnh


5 thứ không nên bôi trực tiếp lên da mặt-3
Đá lạnh không giúp làm se khít lỗ chân lông như những mẹo làm đẹp chị em truyền tai nhau.

Nhiều công dụng làm đẹp của đá lạnh được chị em truyền tai nhau như làm se khít lỗ chân lông, giảm sưng mụn, giảm viêm, giảm bọng mắt, quầng thâm... Tuy nhiên, thoa trực tiếp đá lạnh lên da không phải là điều chuyên gia da liễu khuyến khích. Để da tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh trong thời gian dài có thể gây bỏng lạnh. Bề mặt đá lạnh có các cạnh sắc nhọn, có thể gây trầy xước da khi sử dụng.

Về công dụng, lỗ chân lông không có đặc tính vật lý nóng giãn nở, lạnh co lại nên đá lạnh không giúp làm se khít lỗ chân lông như nhiều người tin tưởng. Với các vùng da viêm, sưng tấy, đá lạnh có thể giảm cảm giác đau nhức tạm thời nhưng không giúp cải thiện tình trạng mà đôi khi còn gây viêm nặng hơn nếu sử dụng đá không đảm bảo vệ sinh. Nếu muốn dùng đá lạnh để giảm bọng mắt, quầng thâm, nên bọc trong khăn sạch, lăn nhẹ nhàng trên da và chỉ nên áp dụng trong 30 - 60 giây.

Theo Ngoisao

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.vnexpress.net/5-thu-khong-nen-boi-truc-tiep-len-da-mat-4513994.html

chăm sóc da Làm đẹp da

Tin tức mới nhất