Bài hát nổi tiếng mỗi dịp Trung Thu: Có tuổi đời xấp xỉ 80 năm!

Đảm bảo bạn chỉ cần nghe câu hát đầu tiên của ca khúc này, không khí Trung Thu sẽ lập tức "xâm chiếm" lấy bạn!

Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp, song điều đó cũng không ngăn được chúng ta đón Tết Trung thu năm nay theo một cách rất riêng. Bên cạnh những chiếc bánh trung thu ngọt lành, những chiếc đèn lồng sặc sỡ thì giai điệu của các ca khúc Trung thu truyền thống cũng giúp không khí dịp lễ thêm rộn ràng. 

Nhắc đến các ca khúc Trung thu, hẳn chúng ta đều nghĩ ngay đến 1 trong 2 giai điệu "kinh điển", đi cùng biết bao thế hệ mỗi dịp trăng tròn tháng tám. Người ưa rộn ràng, vui vẻ thì nhớ ngay "Tết Trung Thu rước đèn đi chơi. Em rước đèn đi khắp phố phường..." của ca khúc Rước Đèn Tháng Tám. 

Nhưng người hoài niệm và yêu sự yên ả thì chắc chắn sẽ nhớ ngay đến một giai điệu đầy da diết của ca khúc Thằng Cuội mở đầu với lời hát: "Bóng trăng trắng ngà, có cây đa to, có thằng Cuội già, ôm một mối mơ".

Bài hát nổi tiếng mỗi dịp Trung Thu: Có tuổi đời xấp xỉ 80 năm!-1

Có thể nói Thằng Cuội là một trong những ca khúc Trung thu có tuổi đời xưa nhất vẫn còn được lưu hành rộng rãi trong thời điểm hiện tại, trước cả ca khúc Rước Đèn Tháng Tám. 

Thời gian ra mắt cụ thể của ca khúc vẫn chưa được xác định rõ ràng, chỉ biết rằng Thằng Cuội được giới thiệu đến công chúng trong giai đoạn 1946 - 1954vẫn là một trong những ca khúc thiếu nhi thuộc hàng "lão làng" với tuổi đời có thể lên đến 75 năm.

Tác giả ca khúc Thằng Cuội là cố nhạc sĩ Lê Thương, tác giả của bộ ba ca khúc Hòn Vọng Phu bất hủ. Lê Thương là một trong những nhạc sĩ đầu tiên đặt nền móng cho nền tân nhạc Việt Nam, được nhiều thế hệ nhạc sĩ kính trọng.

Một thời gian, Lê Thương có cùng nhạc sĩ Lê Cao Phan phụ trách ban nhạc Măng Non cho trẻ em, phát thanh các truyện cổ tích, khúc dân ca, bài ca nhi đồng. 

Bài hát nổi tiếng mỗi dịp Trung Thu: Có tuổi đời xấp xỉ 80 năm!-2
Nhạc sĩ Lê Thương bên bản nhạc Thằng Cuội.

Cùng với Nguyễn Xuân Khoát, Lê Thương được xem như những nhạc sĩ mở đầu của dòng nhạc dành cho thiếu nhi với những bản Tuổi Thơ, Cô Bán Bánh, Con Mèo Trèo Cây Cau, Thằng Bé Tí Hon, Ông Nhang Bà Nhang, Học Sinh Hàng Khúc,... và chắc chắn nổi tiếng hơn cả vẫn là ca khúc Thằng Cuội.


Thằng Cuội - Bích Huyền (phiên bản thu âm trước năm 1975)

 

Thằng Cuội là một ca khúc sở hữu giai điệu tuyệt đẹp đi cùng năm tháng, một lời ca đậm chất thơ khiến khán giả nhiều thế hệ vẫn ngẩn ngơ mỗi khi nghe đến.

Từ một hình ảnh đầy giản dị, bắt nguồn từ nhân vật Cuội trong truyện cổ tích Việt Nam: "Bóng trăng trắng ngà. Có cây đa to. Có thằng Cuội già. Ôm một mối mơ..." cho đến một khung cảnh thiên nhiên hữu tình, thi vị dưới ánh trăng tròn tháng Tám: "Gió không có nhà. Gió bay muôn phương. Biền biệt chẳng ngừng. Trên trời nước ta..." và hình tượng nghệ thuật đầy độc đáo của chú dế mèn: "Có con dế mèn. Suốt trong đêm khuya. Hát xẩm không tiền. Nên nghèo xác xơ..."

Thằng Cuội cứ thế đi cùng năm tháng, đồng hành với mọi thế hệ khán giả mỗi dịp trăng tròn tháng Tám, được không biết bao nhiêu nghệ sĩ thể hiện, tất cả tạo nên sức sống bền bỉ của ca khúc trong tâm trí của khán giả.

Bài hát nổi tiếng mỗi dịp Trung Thu: Có tuổi đời xấp xỉ 80 năm!-3
Thằng Cuội trở nên nổi tiếng khắp MXH sau khi bộ phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh ra mắt

Đến năm 2015, bộ phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh của đạo diễn Victor Vũ đã tạo nên một "cơn sốt" phòng vé đầy ấn tượng. Dựa trên tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đạo diễn Victor Vũ đã mang đến những cảnh quay tuyệt đẹp, trong câu chuyện đầy nhẹ nhàng và mơ màng của những nhân vật nhỏ tuổi ở một miền quê thanh bình.

Đặc biệt, sự thành công của bộ phim không thể không nhắc đến sự đóng góp bản nhạc phim Thằng Cuội do Ngọc Hiển trình bày với một giọng ca trong trẻo, thuần khiết và ngập tràn cảm xúc. Càng bất ngờ hơn khi biết Ngọc Hiển không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp mà cô chỉ là một nhân viên văn phòng tại TP.HCM.

Ngọc Hiển sinh năm 1991, từng là thành viên trong CLB văn nghệ khi còn học tại Đại học Ngoại thương. Vào năm 2013, Ngọc Hiển từng đi hát ở một quán nhạc rock khá nổi tiếng ở Sài Gòn và giữ liên lạc với chủ quán. Sau đó, chủ quán bất ngờ liên hệ Ngọc Hiển để thu âm ca khúc Thằng Cuội bản mộc, không cần nhạc cụ và không nói rõ lí do.

Mãi sau đó, Ngọc Hiển mới được chủ quán cho biết anh đã lấy đoạn thu âm trên gửi cho Victor Vũ và được Đạo diễn chọn để làm nhạc phim Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh. 

Điều này khiến cho cô gái không khỏi bất ngờ, đặc biệt ở chỗ cô và Đạo diễn Victor Vũ chưa bao giờ gặp mặt nhau trực tiếp, tất cả đều thông qua người chủ quán nói trên. Từ đó về sau, cô không tham gia vào con đường nghệ thuật mà vẫn chuyên tâm với con đường sự nghiệp cô đã chọn.

Bên cạnh đó, giai điệu của Thằng Cuội cũng được nhà soạn nhạc Christopher Wong tận dụng, phối lại với nhiều nhạc cụ và tâm trạng khác nhau, để tạo nên các bản soundtrack xuyên suốt, góp phần đẩy cảm xúc của khán giả lên tột cùng. Vào thời điểm bộ phim ra mắt, ca khúc Thằng Cuội lại một lần nữa "gây sốt" cả MXH khi một giai điệu tuổi thơ nay lại được lồng ghép quá ấn tượng vào một bộ phim "bom tấn". 

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bai-hat-kinh-dien-dip-trung-thu-co-tuoi-doi-xap-xi-75-nam-duoc-victor-vu-chon-va-gay-bao-tro-lai-nho-1-nhan-vien-van-phong-162212009221409096.htm

Tết Trung Thu Vpop

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao