Uống nhầm dầu, bé 15 tháng tuổi nguy kịch, phải chạy ECMO xuyên Tết

Thời điểm nhập viện, bé trong tình trạng môi tái, SpO2 chỉ còn 90%, thở co kéo, phổi ran ẩm.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), đơn vị tiếp nhận và điều trị cho bé gái 15 tháng tuổi, quê Đắk Lắk nhập viện do uống nhầm dầu thắp đèn.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trước đó, bé gái uống nhầm khoảng 100ml dầu thắp đèn để cạnh bàn thờ và được người mẹ phát hiện. Ngay lập tức, mẹ bé đã móc họng cho con ói ngay nhưng bé nhanh chóng rơi vào trạng thái khó thở, mệt và bắt đầu ho. 

Gia đình đưa cháu bé đến bệnh viện cấp cứu. Do tình trạng của bệnh nhi quá nặng nên được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1. Thời điểm nhập viện, bé trong tình trạng môi tái, SpO2 chỉ còn 90%, thở co kéo, phổi ran ẩm.

Uống nhầm dầu, bé 15 tháng tuổi nguy kịch, phải chạy ECMO xuyên Tết-1
Bệnh nhi được chạy ECMO điều trị xuyên Tết. Ảnh: BVCC

Ngay lập tức bé được hỗ trợ thở oxy, chụp X-quang phổi ghi nhận tình trạng viêm phổi hít. Sau vài giờ nhập viện, bé suy hô hấp nặng dần và được thở áp lực dương liên tục qua mũi (NCPAP).

Tuy nhiên, tình trạng suy hô hấp của bé càng lúc càng nặng dần, cơ thể cháu bé tím tái, thiếu oxy máu nặng và được tiên đoán chắc chắn sẽ tử vong nếu không có biện pháp điều trị nào khác.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực hội chẩn khẩn và quyết định thực hiện ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) ngay tối 9/2 (28 Tết) cho bé nhằm cải thiện tình trạng suy hô hấp, giúp cho phổi của bé được nghỉ ngơi và có thời gian hồi phục.

Trong quá trình đặt các ống thông mạch máu để chạy ECMO đã gặp phải rất nhiều khó khăn do bệnh nhi vừa nhỏ tuổi vừa nhẹ ký. Sau hơn 30 phút, bằng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, Ngoại khoa và Gây mê, kỹ thuật ECMO đã được thực hiện thành công.

Uống nhầm dầu, bé 15 tháng tuổi nguy kịch, phải chạy ECMO xuyên Tết-2
Bé gái đã cai được ECMO và qua cơn nguy kịch

Sau khi chạy ECMO, bệnh nhi dần hồng hào trở lại, các thông số sinh hiệu dần tiến triển tốt hơn. Qua 9 ngày chạy ECMO xuyên Tết, chức năng phổi của bệnh nhi dần cải thiện. Ngày 18/2, bệnh nhi cai ECMO thành công, 1 ngày sau cai máy thở. 

Hiện tại, cháu bé đã tỉnh táo, đang được thở oxy, có thể uống sữa và dự kiến được xuất viện vào cuối tuần.

HT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/be-15-thang-tuoi-nguy-kich-vi-uong-nham-dau-hoa-n-252716.html

tai nạn trẻ nhỏ

Tin tức mới nhất