Bí kíp chọn và bảo quản cốm chuẩn ngon, chị em thích cốm nhất định phải biết

Để chọn được cốm ngon các chị em phải mua cốm đúng thời điểm, nhìn màu sắc cũng như nếm thử để cảm nhận độ dẻo.

Những ngày này trên các nẻo đường ở Hà Nội bắt đầu xuất hiện các chiếc thúng nhỏ và bên cạnh là mớ lá sen, bó rơm khô. Đó là dấu hiệu của một mùa cốm, một mùa thu dịu mát đã về. 

Đặc sản Hà Nội có vô vàn thứ nhưng chắc hẳn là không thể thiếu được món cốm. Quả thật, cốm không chỉ là một món ăn được nhiều người yêu thích mà đó còn là một nét đặc trưng của Hà Nội. Có lẽ chẳng ai có thể cưỡng lại những hạt cốm dẻo dẻo, thơm dịu gợi nhớ biết bao kỷ niệm ấu thơ. 

Bí kíp chọn và bảo quản cốm chuẩn ngon, chị em thích cốm nhất định phải biết-1
Mùa này chúng ta dễ dàng bắt gặp các gánh hàng cốm ở trên các nẻo đường tại Hà Nội.

Chúng ta có thể mua cốm để nhâm nhi trực tiếp và cảm nhận cái dẻo thơm của những hạt cốm hay ăn cùng với chuối cũng rất ngon. Các chị em yêu nấu nướng còn có thể mua cốm về và làm các món tráng miệng từ cốm. Thế nhưng chọn mua cốm và bảo quản cốm như cho đúng cũng rất quan trọng, các chị em cũng tìm hiểu điều này nhé!

Cách chọn cốm ngon: Mua cốm buổi sáng, xem kỹ màu sắc và ăn thử cốm

Các chị em có biết thời gian mua cốm cũng rất quan trọng không? Cốm được bán vào buổi sáng thường là cốm tươi mới nhất, có hương thơm tự nhiên. Vì thế buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để mua được cốm ngon. Ngược lại khi mua cốm vào buổi chiều bạn dễ mua phải cốm cũ, hạt cốm cứng hoặc thậm chí có thể bị hỏng.

Bí kíp chọn và bảo quản cốm chuẩn ngon, chị em thích cốm nhất định phải biết-2
Buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để mua cốm.

Cốm thơm và dẻo thường là những loại cốm non, vì thế mà cốm sẽ có màu xanh nhẹ và hơi ngả sang vàng một chút, dễ hiểu hơn thì đó là màu xanh non như nõn chuối. Cốm có màu xanh đậm hoặc xanh quá tươi rất có thể là cốm đã bị nhuộm màu.

Các chị em có thể ăn thử một vài hạt cốm để có sự cảm nhận rõ nhất, cốm ngon sẽ hơi dai, dẻo, thơm bùi. Còn cốm bị nhuộm màu sẽ bị mất đi độ dẻo cũng như hương thơm của cốm.

Bí kíp chọn và bảo quản cốm chuẩn ngon, chị em thích cốm nhất định phải biết-3
Cốm ngon sẽ có màu xanh non như nõn chuối, đó là màu xanh nhạt và hơi ngả vàng.

Khi đã mua cốm về rồi các chị em có thể thử ngâm cốm vào nước trong 30 phút. Nếu cốm ngon và chuẩn thì nước vẫn trong, còn nếu cốm bị nhuộm màu thì nước sẽ chuyển màu xanh còn hạt cốm cũng chuyển sang màu xanh trắng nhạt. 

Các chuyên gia cũng cho biết, bất kể là chất màu nào, dù được phép sử dụng cũng là nguy hiểm khi phun vào cốm. Các hóa chất tạo màu này chỉ được phép sử dụng trong ngưỡng nhất định nhưng thực tế thì không ai kiểm soát được hàm lượng sử dụng các hóa chất này.

Vì thế việc chọn mua cốm ở nơi có nguồn gốc xuất xứ rõ, uy tín cũng là một trong các điều cần làm khi mua cốm các chị em nhé!

Bảo quản cốm: Để cốm ở nơi khô ráo, mua cốm hôm nào ăn hết hôm đó

Khi mua cốm về các chị em hãy để cốm ở nơi khô ráo, thoáng mát, vì cốm có thể bị ảnh hưởng đến hương vị nếu để ở nơi ẩm ướt. Cốm tươi để tủ lạnh ngăn mát dễ bị khô, cốm để qua đêm cũng sẽ khác hơn vì hạt cốm bắt đầu se lại ăn không ngon. Vì thế cốm không để được lâu nên bạn hãy mua đủ lượng ăn, mua cốm hôm nào và ăn hết hôm đó. 

Bí kíp chọn và bảo quản cốm chuẩn ngon, chị em thích cốm nhất định phải biết-4
Cốm mua về nên ăn ngay trong ngày là tốt nhất.

Nếu bạn ở xa và muốn mua nhiều cốm để có thể cất và ăn dần thì bạn có thể bảo quản cốm trong ngăn đá tủ lạnh. Tuy nhiên các chị em lưu ý cần đóng túi hút chân không để cốm bảo quản được lâu, không bị ảnh hưởng mùi của các loại thức ăn khác trong tủ lạnh hoặc cốm bị bay mùi. Cách bảo quản cốm như này cũng giúp giữ nguyên chất dinh dưỡng của cốm. 

Để việc sử dụng cốm được thuận tiện hơn mọi người nên chia cốm thành nhiều túi nhỏ để khi nào ăn thì sẽ lấy từng túi ra sử dụng, giã đông tự nhiên là cốm sẽ mềm dẻo như lúc mới mua.

Bí kíp chọn và bảo quản cốm chuẩn ngon, chị em thích cốm nhất định phải biết-5
Hút chân không sẽ giúp chúng ta bảo quản cốm được lâu hơn.

Còn nếu bạn chỉ đóng gói cốm vào túi nylon bình thường thì khi bảo quản cốm ở nhiệt độ quá thấp, cấu trúc tinh bột bị tách ra làm thay đổi thành vần dinh dưỡng của cốm. 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bi-kip-chon-va-bao-quan-com-chuan-ngon-chi-em-thich-com-nhat-dinh-phai-biet-162202009222202683.htm

mẹo vặt nấu ăn

Tin tức mới nhất