Bị phạt 18.000 USD vì nhổ 36 cây biểu tượng

Một cặp đôi tại California (Mỹ) đã bị phạt 18.000 USD khi nhổ 36 cây Joshua.

Các nhà chức trách hy vọng án phạt sẽ khiến những người khác ngừng chặt hạ cây Joshua, vốn là loài đang được bảo vệ tại bang California.

"Phần lớn công dân California ở các khu vực cây Joshua sinh sống đều bảo vệ loài cây biểu tượng này, nhất là khi số lượng chúng ngày càng giảm", ông Nathaniel Arnold, phó bộ phận an ninh thuộc đơn vị quản lý cá và động vật hoang dã bang, cho biết.

"Chúng tôi hy vọng điều này sẽ ngăn cản những người nghĩ rằng có thể chặt bỏ cây Joshua một cách bất hợp pháp để xây dựng", ông nói thêm.

Bị phạt 18.000 USD vì nhổ 36 cây biểu tượng-1
Loạt cây bị nhổ và chôn xuống hố. Ảnh: LAtimes.

Chính quyền bắt đầu điều tra vụ phá hoại cây Joshua - một loài thực vật mọng nước, có tên khoa học là Yucca brevifolia - từ 11/2, sau khi một cư dân địa phương nhìn thấy nhà hàng xóm dùng máy xúc ủi đổ hàng loạt cây.

Người này đã trình báo cảnh sát và cảnh báo đôi vợ chồng về việc phá hủy những cây này. Theo luật của bang, cây Joshua được bảo vệ, việc "phá hoại, dịch chuyển, đem đi nơi khác trồng, chặt bỏ" đều là phạm pháp.

Douglas Poston, một công tố viên của hạt San Bernardino, cho biết cặp đôi nghĩ rằng có thể chặt bỏ cây Joshua có đường kính thân dưới một mức nào đó. Họ là chủ mảnh đất và muốn xây một ngôi nhà.

"Nhưng rõ ràng điều đó không đúng. Bất kể là cây cao 30 cm hay 6m, chúng đều được bảo vệ", ông Poston nói.

Bị phạt 18.000 USD vì nhổ 36 cây biểu tượng-2
Cây Joshua, bất kể chiều cao, đều được bảo vệ. Ảnh: LAtimes.

Một nhân viên kiểm lâm của bang đến hiện trường khi được báo tin, và tìm thấy một hố chôn 36 cây. Cặp đôi bị khởi tố vào 7/6, với án phạt cao nhất dành cho mỗi cây bị phá hoại là 4.100 USD, và/hoặc 6 tháng tù.

Theo thông cáo từ chính quyền, cặp vợ chồng đã "phối hợp với cơ quan điều tra". Theo kết quả buổi thảo luận trước khi ra tòa, mỗi người đồng ý nộp phạt 9.000 USD. Khoản phạt có thể được giảm nhẹ nếu họ trở thành tình nguyện viên ở công viên quốc gia Cây Joshua hoặc Quỹ Mojave Desert Land.

Hoàn tất thỏa thuận, họ sẽ không phải ra tòa. Ngược lại, vụ việc sẽ chính thức điều tra và đem ra xét xử.

Bị phạt 18.000 USD vì nhổ 36 cây biểu tượng-3
Cây Joshua là biểu tượng của sa mạc Mojave, với số lượng ngày càng giảm. Ảnh: LAtimes.

Cây Joshua ngày càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Khi chính phủ Mỹ đóng cửa công viên quốc gia Cây Joshua cuối tháng 1/2019, nhân viên quay lại và tìm thấy những cây bị phá hoại, vẽ bậy... Một cựu quản lý ở đây cho biết những tổn hại này "khó có thể phục hồi trong 200-300 năm tới".

Các nhà nghiên cứu cho biết do biến đổi khí hậu, chỉ khoảng 0,02% môi trường hiện tại của cây Joshua còn tồn tại trong tương lai. Thời tiết ngày càng khô và nóng khiến cây chết dần, ít cây non sống sót hơn.

Vụ cháy vào tháng 8/2010 tại khu bảo tồn Mojave đã thiêu đốt hơn 17.400 ha của một trong những nơi có mật độ cây Joshua lớn nhất thế giới. Dù đối mặt với nhiều thách thức, chính quyền địa phương đã nỗ lực bảo vệ cây, cho rằng việc bổ sung nhân viên sẽ giúp ngăn chặn các dự án phát triển bất động sản trái phép.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bi-phat-18000-usd-vi-nho-36-cay-bieu-tuong-post1233160.html?fbclid=IwAR2E_rFt0AC9B_da9jWcBKtRgTYFhWT5OJwL5vtbh7KZtt0k_Xi8593PRas

động vật hoang dã địa điểm du lịch du khách

Tin tức mới nhất