Bức thư hiệu trưởng gửi trò trượt HS Giỏi: 'Em sinh ra để làm nhiều điều lớn lao hơn thế'

"Điểm số một bài thi học sinh giỏi không nói lên tất cả. V.A à, đón nhận thành công rất dễ, dũng cảm vượt qua thất bại mới thực sự thành công em ạ".

Trong 12 năm dùi mài kinh sử, có lẽ không ít thì nhiều, chúng ta luôn gặp áp lực điểm số. Không chỉ học sinh có học lực kém cảm thấy áp lực mà cả những em học sinh ở top đầu cũng gặp áp lực không nhỏ đến từ thầy cô, cha mẹ.

Vì sao chỉ được điểm 9 mà không phải là 10? Vì sao chỉ đứng thứ nhì mà không phải thứ nhất? Môn Toán được 10 rồi thì môn Lý cũng phải đạt điểm cao… Ngay cả những bạn học sinh giỏi, trong đội tuyển của trường cũng gặp áp lực lớn bởi gánh nặng mang danh tiếng trên vai.

Nếu đạt giải cao, các em sẽ được trao bằng khen, được thưởng, được tuyên dương. Và chẳng ai để ý tới những bạn học sinh không đạt giải - những người cũng vô cùng nỗ lực nhưng kém may mắn hơn.

Chính vì thế, vừa qua, một bức thư của thầy giáo gửi tới em học sinh duy nhất không đoạt giải nào trong kỳ thi học sinh giỏi được chia sẻ trên mạng xã hội và khiến nhiều người vô cùng xúc động.

Bức thư được viết bởi thầy Lê Thành Tuyên, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Hàm Yên, Tuyên Quang, gửi học sinh L.V.A, lớp 9A khi em này không đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh vào ngày 22/6 vừa qua.

Bức thư hiệu trưởng gửi trò trượt HS Giỏi: Em sinh ra để làm nhiều điều lớn lao hơn thế-1

Nguyên văn bức thư như sau:

“Vừa qua, nhà trường đã có kết quả thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Em là học trò duy nhất không đạt giải trong số 08 học sinh của nhà trường tham gia dự thi.

Thầy cô giáo nhà trường biết em rất buồn vì đã nỗ lực mà kết quả không như mong muốn. Nhưng không sao, đó là cảm xúc rất bình thường của mỗi người chúng ta. Thầy cô và gia đình em tin rằng: Em sinh ra để làm nhiều điều lớn lao hơn thế.

Điểm số một bài thi học sinh giỏi không nói lên tất cả. V.A à, đón nhận thành công thì rất dễ, dũng cảm vượt qua được những thất bại mới thực sự thành công em ạ, đó mới là điều thầy cô và người mẹ yêu quý mong muốn em có được.

Thầy đã rất khâm phục em, một cô bé học trò đầy nghị lực đã vượt qua những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm của người cha trong cuộc sống gia đình để vươn lên học tập rèn luyện tốt.

Cuộc đời còn dài phía trước, những năm tháng tuổi thơ rồi sẽ qua đi. Thầy mong em luôn dũng cảm, nghị lực vượt qua những khó khăn trong học tập và trong cuộc sống sau này để luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho người mẹ hết mực yêu thương em, là chỗ dựa vững chắc cho người em trai bé bỏng của em nữa.

Thầy chúc em gặp nhiều thành công trong những chặng đường tiếp theo để có cuộc sống hạnh phúc!”

Từng lời của thầy trong bức thư đều khiến người đọc cảm thấy xúc động vô cùng. V.A quả là một cô bé may mắn và hạnh phúc khi được dìu dắt, chỉ dạy và thương yêu bởi một người thầy có tâm như vậy. Rất nhiều người dùng mạng đã để lại bình luận thể hiện cảm xúc khi đọc xong bức thư.

Bức thư hiệu trưởng gửi trò trượt HS Giỏi: Em sinh ra để làm nhiều điều lớn lao hơn thế-2

- Chi Mai: “Đọc mà ấm cả lòng. Người thầy có tâm, nuôi dưỡng tâm hồn cho học trò. Sau này bước trên đường đời có vất vả, gian nan, nhớ đến những lời thầy động viên mà như được tiếp thêm động lực”.

- Thùy Linh: “Những lời động viên như thế này sẽ khiến bạn học sinh vào một thời điểm nào sau này, sẽ cực kì thành tài và thành công hơn nữa luôn, mình tin vậy”.

- Mai Lan: “Cảm giác là người duy nhất không đoạt giải buồn lắm á, không phải vì thành tích mà nói chung là tủi thân lắm. Hồi đó cô hiệu phó còn không an ủi mình câu nào, cô chủ nhiệm còn bảo có gì to tát đâu mà buồn”.

- Thoại: “Hồi mình 12 cũng thi học sinh giỏi, đề năm đó khó với sức của nhóm mình nên chỉ có 1 bạn đạt giải khuyến khích. Mình đã bị thầy chủ nhiệm chọc cả một thời gian dài, dù mình biết là đùa thôi nhưng mình cũng biết tổn thương đấy. Giá mà hồi ấy chỉ có 1 câu an ủi thôi thì giờ thầy trò lại khác rồi”.

- Anh Trung: “Mình là một học sinh cũ của trường này và thực sự chưa bao giờ có thể gặp được một người hiệu trưởng thứ hai quan tâm học trò như thầy mình. Ngay cả khi đã ra trường, năm nào thầy cũng ghé qua ngôi trường cấp 3 mình đang theo học để thăm hỏi học trò cũ”.

Hiện bức thư này vẫn được cư dân mạng chia sẻ và nhận được nhiều bình luận.

Theo Gia đình & Xã hội


thầy giáo học sinh

Tin tức mới nhất