Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ vụ lấy lại nick sau vụ 'xin link'

Rất nhiều tài khoản nhận mở khóa Facebook sau vụ xin link, phát tán clip nhạy cảm trẻ em.

Vụ việc hàng loạt tài khoản Facebook bất ngờ ''bay màu'' trong đêm nghi do xin link, chia sẻ clip nhạy cảm của bé gái đang gây xôn xao dư luận.

Sáng nay (18/8), các diễn đàn mạng sôi sục bàn tán về vấn đề này. Chủ nhân các tài khoản bị khóa cũng sốt sắng cầu cứu các chuyên gia Facebook để có thể nhanh chóng lấy lại tài khoản.

Bên dưới bài đăng của các page, hội nhóm xuất hiện nhiều người nhận lấy lại nick, các tài khoản này để lại số điện thoại, ai có nhu cầu có thể add và trao đổi thông tin.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ vụ lấy lại nick sau vụ xin link-1
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ vụ lấy lại nick sau vụ xin link-2
Những lời mời mời gọi của các 'chuyên gia Facebook' dỏm đánh vào tâm lý hoang mang, sốt sắng của người dùng mất nick

Nắm được tâm lý lo lắng, sốt ruột của nhiều người dùng mất nick (đa số là nữ), nhiều đối tượng sử dụng các chiêu trò lừa đảo tinh vi để đánh cắp thông tin khách hàng với mục trục lợi cá nhân.

Bạn H.T.T - một cá nhân làm dịch vụ Facebook tại Hà Nội cho hay, từ đêm qua (17/8) đến sáng nay (18/8), đã có khoảng hàng trăm vị khách nhắn tin hỏi về vấn đề lấy lại tài khoản khi lỡ tay nhấn vào xem và chia sẻ clip nhạy cảm trẻ em.

Trong số này, có nhiều bạn nữ trước đó đã bị lừa do gặp trúng ''chuyên gia Facebook'' dỏm.

''Các bạn nữ thường có tâm lý lo lắng, sốt ruột nên thấy ai đăng thông báo lấy lại Facebook thì sẽ nhắn tin ngay. Thủ đoạn của những đối tượng này thường là sẽ tạo sự tin tưởng, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân như họ tên, chứng minh thư, ảnh cá nhân,...

Tiếp theo, sẽ yêu cầu khách đặt cọc, ít thì 500.000 ngàn đến 1 triệu đồng, nhiều thì 100% số phí lấy lại tài khoản. Ngay sau khi nhận được tiền, chúng sẽ block luôn khách hàng và ôm trọn số tiền cũng như đầy đủ thông tin cần có'', H chia sẻ.

Đáng nói, không chỉ dừng lại ở việc lừa đảo tiền bạc, những đối tượng này còn sử dụng tài khoản cá nhân của khách hàng để tiến hành lừa đảo thêm nhiều người khác.

''Khi có được thông tin rồi, các đối tượng vẫn thực hiện việc mở khóa tài khoản. Trường hợp mở khóa thành công, chúng sẽ tiếp tục sử dụng tài khoản này để lừa đảo bạn bè có trong danh sách.

Thủ đoạn khá tinh vi, chúng sẽ cắt 1 đoạn livestream trên trang cá nhân của nạn nhân, sau đó gọi video facetime với bạn bè, xong bật cái video live đó lên tầm 3-5 giây để chứng minh là đúng chủ nick đang online. Tiếp theo mới vay tiền'', H nói thêm.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ vụ lấy lại nick sau vụ xin link-3
Thông báo của Facebook đến người dùng sau khi xem và chia sẻ clip nhạy cảm trẻ em

Mới đây, trao đổi với báo chí, anh Nguyễn Đức Khôi, chuyên gia xử lý khủng hoảng và các vấn đề liên quan đến Facebook, cho biết những trường hợp muốn lấy lại tài khoản nên làm theo hướng dẫn từng bước do hãng yêu cầu, chủ tài khoản cần tải giấy tờ xác thực cá nhân và chờ trung bình 2 - 3 ngày tài khoản có thể được ''thả''.

Theo chuyên gia này, việc lấy lại tài khoản nên tự làm bởi nếu giao thông tin cho người khác làm hộ có thể khó có cơ hội khiếu nại thành công bởi hệ thống sẽ nhận dạng được thiết bị lạ cũng như địa chỉ IP không trùng khớp với lưu trữ từ lịch sử phiên đăng nhập trước đây.

Đồng thời việc, việc để người khác khiếu nại hộ có thể dẫn đến những trường hợp đáng tiếc như bị lừa đảo, bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Tuy nhiên, Facebook rất khắt khe với các vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của, đặc biệt là các nội dung liên quan đến trẻ em thì khả năng lấy tài khoản lại không cao.

Theo Baodatviet.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/canh-bao-thu-doan-lua-dao-cua-chuyen-gia-facebook-dom-nhan-lay-lai-nick-sau-vu-xin-link-phat-tan-clip-nhay-cam-tre-em-2207304.html

Facebook lừa đảo Mạng xã hội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao