Cảnh báo trào lưu 'dán băng dính vào mồm' nguy hiểm trên TikTok

Những video dán băng dính vào mồm khi ngủ đang xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội TikTok. Các chuyên gia Mỹ cảnh báo trào lưu này vô cùng nguy hiểm.

Dán băng dính vào miệng để ngủ ngon và hạn chế ngáy đang là trào lưu được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội TikTok. Hashtag #mouthtaping (dán miệng) hiện có 24 triệu lượt xem trên toàn nền tảng này. 

TikToker sức khỏe Cory Rodriguez được cho là người bắt đầu trào lưu dán băng dính hoặc gạc y tế lên môi trước khi đi ngủ.

Trong bài đăng nổi tiếng của mình, Rodriguez giải thích với 5,7 triệu người xem rằng mục đích của việc dán miệng là để thở bằng mũi khi đang ngủ thay vì bằng miệng.

“Phương pháp này sẽ có lợi cho sức khỏe đường hô hấp của bạn, giúp bạn ngủ ngon, đỡ khô miệng và ngáy”, TikToker này chia sẻ.

Cảnh báo trào lưu dán băng dính vào mồm nguy hiểm trên TikTok-1
Cory Rodriguez - người khởi xướng trào lưu dán miệng khi ngủ (Ảnh: Nguồn quốc tế)

James Jun (chủ kênh TikTok @MoveWithJames) cũng khuyến khích việc bịt miệng khi ngủ. Trong đoạn clip có 3,1 triệu lượt xem, Jun khẳng định anh thực hiện phương pháp này từ 2 năm trước và nó giúp anh ít ngáy hơn, giảm chứng đau hàm và cổ họng, đồng thời giúp ngủ ngon hơn.

Nhiều người đã học theo phương pháp này. Họ tiếp tục bình luận cũng như tạo các clip mới ca ngợi lợi ích của việc dán miệng khi ngủ, khiến trào lưu này ngày càng lan rộng.

Tài khoản @Isabelle.lux cho biết bịt miệng lại giúp cô có những giấc ngủ ngon hơn, đồng thời ngăn ngừa hôi miệng và các bệnh về nướu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo hành động dán miệng khi ngủ tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới sức khỏe.

Tiến sĩ David Culpepper, bác sĩ đa khoa ở Lexington (bang Kentucky, Mỹ) cho biết: “Đây là một trong số những xu hướng nguy hiểm nhất mà tôi biết đến trong thời gian qua. Tôi khá lo ngại bởi nó được ủng hộ như một trào lưu ‘vì sức khỏe’. Nói một cách đơn giản, cố tình làm tắc nghẽn đường hô hấp trong khi ngủ là một ý tưởng khủng khiếp”.

Cảnh báo trào lưu dán băng dính vào mồm nguy hiểm trên TikTok-2
Các chuyên gia cảnh báo dán miệng khi ngủ là trào lưu nguy hiểm (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Theo một nghiên cứu gần đây từ trang thông tin về sức khỏe Sleep Foundation, các TikToker nói rằng việc dán miệng giúp giảm bớt nhiều vấn đề, chẳng hạn như ngáy ngủ, mệt mỏi, các vấn đề về tập trung, hơi thở có mùi và khát nước vào ban đêm.

Tuy nhiên, hầu hết những tuyên bố này chưa được nghiên cứu một cách khoa học. Cho đến nay, nghiên cứu mới chỉ chứng minh được một lợi ích của việc dán miệng: giảm chứng ngáy khi ngủ.

Ngoài ra, tổ chức này cũng cảnh báo dán băng dính miệng có thể gây kích ứng quanh môi.

Thở bằng mũi đem lại nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe con người. Theo Dental Logic, lông mũi sẽ lọc bỏ bụi và chất gây dị ứng, đồng thời quá trình thở bằng mũi sẽ làm ẩm không khí hít vào phổi.

Nó cũng ngăn ngừa sâu răng và tạo ra oxit nitric giúp oxy lưu thông trong cơ thể. Tuy nhiên, chuyên gia về giấc ngủ James Wilson cho biết bất kỳ lợi ích nào của việc thở bằng mũi cũng không đáng để so sánh với rủi ro của hành động cố tình bịt miệng khi ngủ.

Ông Wilson nói: “Dán miệng bằng băng dính sẽ khiến sức khỏe của bạn trở nên tồi tệ hơn và góp phần gây ra các vấn đề nghiêm trọng như bệnh tim, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và đột quỵ, đặc biệt nếu bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ (chứng rối loạn hô hấp khiến người bệnh ngưng thở liên tục khi ngủ trong khoảng thời gian từ 10 giây trở lên)”.

Theo Công lý và Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/the-gioi/canh-bao-trao-luu-moi-nguy-hiem-tren-tiktok-165535.html

trào lưu

Tin tức mới nhất