Cặp song sinh dính liền hiếm gặp, 200.000 trẻ mới gặp 1 ca

Một trong hai bé gái song sinh dính liền vừa chào đời đã rất nguy kịch. Siêu âm cho thấy 2 bé dính gan phải chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương gấp. Ca mổ vừa diễn ra chiều 30/5.

Các bác sĩ cho biết, sinh đôi dính liền là một trong những dị tật hiếm gặp trong y khoa với tỷ lệ là 1/200.000 trẻ được sinh ra, trong đó 70% các cặp là nữ giới.

2 bé sơ sinh dính liền là V.N và V.T (Lào Cai), được phát hiện là cặp song sinh dính liền khi mẹ mang thai ở tuần thứ 33. 7 tuần sau, hai bé được mổ chủ động lấy thai, cân nặng lúc sinh cả lần lượt là 2,2kg và 2,8kg.

Sau sinh bé V.T xuất huyết dưới da và mụn mủ toàn thân, tuy nhiên sức khỏe ổn đinh. Bé V.N suy hô hấp phải thở oxy, mụn mủ toàn thân, siêu âm tim phát hiện thông sàn nhĩ thất, siêu âm bụng nhận thấy 2 trẻ dính gan. Sau khi điều trị không đáp ứng, Bệnh viện tuyến tỉnh chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi Trung ương vào nửa đêm 28/5.

Sau khi được chụp chiếu, các bác sĩ kết luận bé V.N thông sàn nhĩ thất toàn bộ, tim 1 thất, 1 nhĩ, hở van nhĩ thất nặng, gián đoạn động mạch chủ, đảo gốc động mạch, teo phổi.

Các bác sĩ đánh giá, bé V.T đang có sức khỏe ổn định, trong khi bé V.N đang nguy kịch từng ngày.

Cả 2 bệnh nhi được chăm sóc tận tình, điều trị tích cực với sự phối hợp giữa Trung tâm Sơ sinh và Khoa điều trị tích cực nội khoa.

Cặp song sinh dính liền hiếm gặp, 200.000 trẻ mới gặp 1 ca-1
Các bác sĩ đánh giá, bé V.T đang có sức khỏe ổn định, trong khi bé V.N đang nguy kịch từng ngày.

Sáng 30/5, Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã chỉ đạo buổi hội chẩn các chuyên khoa Tim mạch, Ngoại khoa, Sơ sinh, Chẩn đoán hình ảnh, Nội tiết – Di truyền, Gây mê – Hồi sức, Tạo hình Sọ – Mặt và các chuyên khoa có liên quan khác để cùng lên kế hoạch phẫu thuật sớm, cố gắng hết sức để cứu sống cả 2 bé.

Rất nhiều khó khăn trong việc phẫu thuật cho ca song sinh dính liền này.

Thứ nhất, phần gan 2 trẻ dính nhau, 1 nửa phần thân dưới của bé V.N đang được nuôi dưỡng bằng động mạch gan của V.T, khi tiến hành tách bụng và tách gan, có thể dẫn đến nhiều nguy cơ gây sốc, nguy kịch. Nhưng nếu không tách sớm, V.T có thể suy tim do phải dẫn truyền máu nuôi cả 2 cơ thể.

Thứ 2 là trẻ mắc quá nhiều bất thường tim mạch. Với 1 bệnh nhi khỏe mạnh bình thường, phẫu thuật tim bẩm sinh cứu sống trẻ đã là một kỹ thuật hết sức phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao và sự chính xác tuyệt đối. Vì vậy với 2 chị em V.N – V.T, ca phẫu thuật lại càng thách thức hơn bao giờ hết.

Chuẩn bị nhân lực cho cuộc mổ tách dính diễn ra vào chiều 30/5 này, Bệnh viện Nhi Trung ương đã huy động nhiều chuyên khoa, tính toán kĩ lưỡng từ bước chăm sóc trước mổ, đến gây mê và quá trình bóc tách, ứng biến trong quá trình diễn ra phẫu thuật; tiếp theo đó là kế hoạch hồi sức sau mổ và "giải cứu" trái tim non lỗi nhịp ngay sau đó.

Theo Sức khỏe và Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn/cap-song-sinh-dinh-lien-hiem-gap-200000-tre-moi-gap-1-ca-169220530225703276.htm

song sinh

Tin tức mới nhất