'Chân ái' đứng trước nguy cơ bị 'khai tử' trên sân khấu?

Khán giả sẽ khó thấy Orange hát live "Chân ái" trên sân khấu sau khi nhạc sĩ Châu Đăng Khoa yêu cầu nữ ca sĩ dừng hát sáng tác của anh.

MV Chân ái thu về 17 triệu lượt xem sau 2 tuần ra mắt. Sản phẩm được ghi nhận về mức độ đầu tư hình ảnh lẫn chất lượng âm nhạc. Song, MV cũng gây tranh cãi vì cáo buộc vay mượn và đạo nhái trong sáng tạo.

Đặc biệt, dù có lượt xem cao và đang gây chú ý ở thị trường, Chân ái đứng trước nguy cơ bị “khai tử” trên sân khấu biểu diễn khi giọng ca thể hiện là Orange và nhạc sĩ sáng tác là Châu Đăng Khoa mâu thuẫn, tố cáo lẫn nhau.

Do vậy, khán giả sẽ khó thấy một Chân ái do Orange hát live trên sân khấu sau những ồn ào với tác giả.

Chân ái đứng trước nguy cơ bị khai tử trên sân khấu?-1

MV hay nhưng cũng vay mượn

MV Chân ái do Đinh Hà Uyên Thư đạo diễn, Denis Đặng đóng vai trò là giám đốc sáng tạo. Dấu ấn của cả hai thể hiện khá rõ trong việc xây dựng một câu chuyện đậm màu kinh kịch.

Những chỉn chu về cảnh quay, màu sắc, dàn dựng bối cảnh là không thể phủ nhận. Song, cũng không khó để nhận ra những điểm tương đồng giữa Chân ái và một số phim ảnh từng khai thác câu chuyện liên quan đến nghệ thuật truyền thống Á Đông và cũng có màu kinh dị.

Trong đó, những tương đồng với bộ phim Lời nguyền rằm tháng 7 là rõ nét nhất. Nội dung của tác phẩm Hong Kong kể một gánh hát kinh kịch. Ở gánh hát này cũng có nhiều câu chuyện kỳ lạ, mờ ảo, đồng thời cũng có sự ganh ghét giữa các đào, dẫn đến kết cục thảm khốc.

Do cùng khai thác một hướng truyện, cùng trên nền nghệ thuật kinh kịch, cùng mang hơi hướm kinh dị, Chân ái có nhiều chi tiết, về hình ảnh, ý tưởng na ná Lời nguyền rằm tháng 7. Sản phẩm do vậy bị cho là đã vay mượn quá đà dù vẫn có những yếu tố sáng tạo.

Chân ái đứng trước nguy cơ bị khai tử trên sân khấu?-2

Châu Đăng Khoa vướng vào ồn ào đạo nhạc

Sau khi Chân ái gây chú ý, trên mạng xã hội, một số tài khoản đã thử sử dụng một ứng dụng tự động nhận diện ca khúc để áp dụng cho trường hợp của Chân ái, sáng tác mới nhất của Châu Đăng Khoa, do Orange thể hiện.

Cụ thể, khi kiểm tra beat của Chân ái (đã được công ty của Châu Đăng Khoa đăng tải trên kênh riêng), kết quả ứng dụng này tìm kiếm được là ca khúc Lier của Elem3ntz, đăng tải vào tháng 6/2019.

Câu hỏi Chân ái có đạo nhạc không thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả. Không ít ý kiến khẳng định Châu Đăng Khoa đã đạo nhái. Song, cũng có một số người cho rằng có thể nam nhạc sĩ đã mua hợp pháp phần beat của ca khúc này để sáng tác Chân ái.

Trả lời về vấn đề này, Châu Đăng Khoa cho biết anh đã mua “sound” (âm thanh) để làm nhạc. “Đó không phải đạo nhạc, bây giờ là thế giới phẳng, tôi mua sound đó để làm Chân ái. Ngoài ra, không còn gì liên quan, giai điệu và các chất liệu như đàn tranh, tỳ bà trong Chân ái đều rất khác. Tôi cũng đã chú thích ở cuối MV”, nam nhạc sĩ nhấn mạnh.

Trong khi đó, producer Addy Trần, thành viên ê-kíp, cũng khẳng định Chân ái dùng cùng một beat với ca khúc Lier của Elem3ntz.

Song, anh khẳng định Châu Đăng Khoa không "dại" để copy một đoạn nhạc có sẵn của nước ngoài để bị "ăn gậy" từ các trang nghe nhạc trực tuyến hoặc thậm chí nặng hơn có thể bị mất luôn kênh YouTube và tất nhiên, sẽ không thể kiếm tiền khi đã bỏ tiền tỷ để làm MV Chân ái.

“Châu Đăng Khoa đã dành 600 USD để mua độc quyền bản beat để tránh rắc rối bản quyền về sau. Và để có một MV Chân ái hoàn chỉnh, ê-kíp sản xuất phải dặm nhiều thứ như sáo thật, đàn tranh thật... và tất cả đều do người Việt làm”, nam producer cho hay.

Tuy nhiên, việc mua beat để sáng tác có nên được ủng hộ hay không vẫn là lăn tăn của nhiều khán giả.

Chân ái đứng trước nguy cơ bị khai tử trên sân khấu?-3

Nguy cơ bị “khai tử” khi ca sĩ và nhạc sĩ mâu thuẫn

Một tuần sau khi ra mắt Chân ái, Orange bất ngờ đăng đàn tố công ty của Châu Đăng Khoa quỵt tiền, ăn chặn cát-xê. Nữ ca sĩ cũng bày tỏ mong muốn sớm được rời khỏi công ty để hoạt động độc lập.

Ồn ào Châu Đăng Khoa và Orange cũng trở thành tâm điểm của làng nhạc những ngày qua. Mâu thuẫn giữa hai bên được cho là ảnh hưởng trực tiếp đến số phận của Chân ái.

Trả lời mới đây, Châu Đăng Khoa cho rằng Orange sẽ rất ngại ngùng nếu vẫn hát các ca khúc đó. Bản thân nam nhạc sĩ cũng không thoải mái khi Orange “một mặt thì đối xử với tôi như vậy mặt khác lại vẫn hát bài hát của tôi”.

“Do vậy, tôi cho rằng Orange đừng hát ca khúc của tôi nữa và cũng đừng nhắc đến tôi nữa. Chúng tôi không nên liên quan đến nhau thêm”, nam nhạc sĩ nhấn mạnh.

Trong khi đó, phía Orange cũng cho biết đã xác định sẽ không tiếp tục hát ca khúc của Châu Đăng Khoa, ví như Chân ái.

“Khi đã lên tiếng tố như vậy, Orange cũng xác định là không hát các ca khúc của Châu Đăng Khoa nữa. Do vậy, không phải đợi đến khi cấm mà là chúng tôi cũng đã quyết định không hát Người lạ ơi hay Chân ái nữa”, đại diện Orange cho hay.

Tất nhiên, Châu Đăng Khoa vẫn có quyền trao ca khúc cho những giọng ca khác. Nhưng, từ những thông tin của hai phía, có thể thấy phiên bản Chân ái của Châu Đăng Khoa với giọng hát Orange sẽ sớm bị “khai tử” khi một bên “cấm hát”, bên kia cũng không có nhu cầu biểu diễn.

Ca khúc hiện có hàng chục triệu lượt nghe trực tuyến nhưng khán giả khó có cơ hội được nghe Orange hát live trên sân khấu. Ca khúc cũng vốn được Châu Đăng Khoa sáng tác “đo ni đóng giày” cho Orange, nhưng khi hai bên "đứt gánh giữa đường", sản phẩm chung cũng khó có thể được duy trì.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/chan-ai-dung-truoc-nguy-co-bi-khai-tu-tren-san-khau-post1055026.html

Orange châu đăng khoa

Tin tức mới nhất