Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ

Đừng để những đoạn clip ghi lại cảnh sinh hoạt đời tư bỗng dưng trở thành món hàng hóa trao đổi của những tên tội phạm công nghệ chuyên hack camera an ninh.

Camera giám sát là một trong những thiết bị an ninh đang được người dân Việt Nam ưa chuộng. Tuy nhiên đôi khi camera giám sát bị các đối tượng xấu lợi dụng, cố gắng xâm nhập vào camera để cướp những dữ liệu cần thiết cũng như xâm hại quyền riêng tư của người khác.

Vì vậy bảo mật tài khoản camera là điều cần thiết cho mỗi hộ gia đình có sử dụng camera an ninh.

Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ-1
Ngày nay, người Việt Nam tin dùng camera an ninh

Những ngày qua, trên các nhóm kín của Telegram bỗng dưng dậy sóng trước hàng loạt clip được ghi lại từ các camera an ninh. Đáng chú ý, chúng là những thiết bị được lắp đặt tại phòng ngủ, phòng trọ hoặc trong những nhà nghỉ mà người trong nhà không hề biết, hoặc có biết thì cũng coi như không thể có chuyện bị hack.

Tràn lan clip nhạy cảm bị lộ trên mạng xã hội

Chuyện kể rằng, trên một hội nhóm có số lượng thành viên hơn 200.000 bất ngờ lan truyền loạt clip sinh hoạt thường nhật trong phòng ngủ của một cặp chị em. Trong số đó, có rất nhiều video nhạy cảm ghi lại cảnh cô chị gái thay đồ ngay trước camera.

Nhiều cư dân mạng cho rằng có khả năng camera phòng ngủ của căn nhà đã bị hack, dẫn đến việc lộ clip nóng trên mạng xã hội. Thậm chí, trong nhóm này xuất hiện hàng chục bài viết liên quan đến 13 đoạn video nhạy cảm của cặp chị em nọ.

Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ-2
Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ-3
Camera ghi lại cảnh sinh hoạt hàng ngày của 2 chị em

Chưa hết, rất nhiều đoạn clip ghi lại cảnh ân ái giường chiếu nhạy cảm cũng bị "bế" lên chia sẻ khắp các hội nhóm. Dĩ nhiên có thể chủ nhân của những đoạn video này cũng chẳng hề hay biết.

Chắc chắn, không ai muốn thấy hình ảnh riêng tư của mình bị thiên hạ nhòm ngó và đem ra bàn tán xôn xao. Nếu bây giờ có trách, thì trách bản thân tại sao lại lắp đặt camera ở những vị trí đó mà thôi.

Ngoài ra, có thể một trong những sai lầm của chủ nhà là nhờ thợ lắp đặt các camera cho mình, rồi để người đó quản lý luôn. Nhiều người dùng vẫn hay tin tưởng nhờ người khác cài đặt giúp, rồi đọc luôn tên đăng nhập, mật khẩu cho họ và sau đó không nhớ tới mà đổi lại.

Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ-4
Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ-5
Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ-6
Camera ghi lại hình ảnh trong nhiều phòng ngủ khác nhau

Thủ đoạn kiếm tiền "bẩn" từ việc hack camera

Những đoạn video "hớ hênh" trên vô tình trở thành món hàng hóa "béo bở" của kẻ xấu nhằm trao đổi một mớ tiền. Sau khi tung lên mạng, đã có rất nhiều người hiếu kỳ vào xin link, trao đổi hoặc thu mua clip với giá cao nhằm thỏa mãn nhu cầu "bệnh hoạn" của bản thân.

Đáng chú ý, những địa điểm chính đang được kẻ xấu gọi mời: "Cam phòng ngủ, phòng masage, hotel, spa, phòng thay đồ bơi, quán gym inbox em". Kéo xuống dưới, tài khoản khác viết: "Ai muốn hack camera người khác liên hệ mình. Có thể xem trực tiếp qua app trên điện thoại nhé".

Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ-7Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ-8
Lời chào bán của những tên hacker

Như vậy là đủ để ta biết rằng, bọn chúng còn đang nắm giữ rất nhiều camera tại nhiều vị trí nhạy cảm khác và hình thức hack camera thông qua chiếc điện thoại thông minh.

Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ-9
Gạ gẫm người xem có thể tự hack camera người khác

Chưa kể, các hội nhóm này cũng sẽ dùng chính những clip nóng được thu thập trái phép này để hút thêm người tò mò vào các nhóm VIP để thu phí. Một hành vi kiếm tiền bất chấp!

Đây thực sự là hồi chuông báo động cũng như lời cảnh tỉnh cho những gia đình nào đang lắp camera trong phòng ngủ, phòng khách hoặc những nơi "hớ hênh" một phút thôi là trở thành miếng mồi ngon cho bọn tội phạm công nghệ.

Chưa kể, người xem cũng cần lên án ngay với những hành động trao đổi, buôn bán và tàng trữ những thước phim nhạy cảm về cuộc sống đời tư của người khác.

Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ-10
Hình ảnh ghi lại tại trang web công khai những camera bị lộ địa chỉ IP tại Hà Nội

Kẻ lấy cắp thông tin sẽ bị xử lý thế nào?

Theo luật sư Lê Nguyên Giáp - Văn phòng luật sư Lê Nguyên Giáp, bí mật đời tư là bất khả xâm phạm, được hệ thống pháp luật Việt Nam bảo vệ trong Hiến pháp và Bộ luật Dân sự. Chế tài xử lý hành vi xâm phạm và sử dụng hình ảnh đời tư khi không được cho phép tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ-11
Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác sẽ bị xử phạt hình sự

Với tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác sẽ bị xử phạt theo Điều 289, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, cụ thể "bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1-5 năm".

Còn với tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông trái với quy định của pháp luật thì bị xử phạt theo Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017: "Bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm".

Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ-12
Trường hợp lấy cắp hình ảnh riêng tư và dùng hình ảnh đó để tống tiền nạn nhân thì bị xử lý theo pháp luật

Còn trong trường hợp các hành vi chưa gây hậu quả nghiêm trọng đối với nạn nhân thì sẽ bị xem xét xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP.

Luật sư Giáp cho biết thêm: "Trong trường hợp lấy cắp hình ảnh riêng tư và dùng hình ảnh đó để tống tiền nạn nhân thì ngoài bị xử lý theo Điều 289, còn bị xử lý theo Điều 170 Tội cưỡng đoạt tài sản, nhẹ thì bị phạt tù 1-5 năm, khung hình phạt tối đa lên tới 12-20 năm tù. Ngoài ra còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung từ 10-100 triệu đồng".

"Những người like, share, bình luận những hình ảnh riêng tư bị lấy cắp tung lên mạng xã hội cũng bị xem là hành vi vi phạm pháp luật và tùy từng tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi mà bị xử phạt tương ứng.

Nếu like, share những hình ảnh đồi trụy còn bị xử phạt hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định tại Điều 326, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với khung hình phạt cao nhất lên tới 15 năm tù", theo lời luật sư Lê Nguyên Giáp.

Làm thế nào để phòng tránh những sự cố hy hữu từ camera?

Theo chuyên gia về camera giám sát an ninh cho biết: Người dùng tại Việt Nam rất chủ quan trong việc bảo mật thông tin khi sử dụng camera an ninh như:

"Không thay đổi tài khoản đăng nhập và mật khẩu mặc định, sử dụng mật khẩu quá ngắn, đơn giản dễ đoán hoặc chia sẻ thông tin đăng nhập cho nhiều người hoặc do phía nhà cung cấp có nhiều kỹ thuật viên hay lưu lại thông tin đăng nhập của khách hàng với mục đích có thể hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.

Nếu kỹ thuật viên 'đạo đức nghề nghiệp kém' lại lợi dụng những thông tin này để phục vụ mục đích xấu. Ví dụ như trộm cắp, trích xuất các đoạn video có hình ảnh nhạy cảm tung lên mạng xã hội để kiếm tiền".

Clip nóng bị tung lên mạng, cảnh báo hiểm họa lắp camera trong phòng ngủ-13
Hãy cẩn trọng khi dùng camera giám sát an ninh

Đồng thời, với những khu vực nhạy cảm như phòng ngủ, phòng sinh hoạt riêng tư, nhà tắm, phòng xông hơi... tốt hơn hết nên hạn chế việc lắp camera.

Qua bài viết này, xin cảnh báo tới mọi người: "Nhà nào đang lắp camera phòng ngủ, phòng thay đồ hãy chuyển ngay vị trí, tránh việc những thước phim đời tư không đáng có xuất hiện trước hàng triệu con mắt trên mạng xã hội". Xin đừng chủ quan trong việc lắp đặt, bố trí camera tại những khu vực nhạy cảm trong nhà.

Theo Pháp Luật & Bạn Đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/hang-loat-clip-nong-bi-tung-len-mang-canh-bao-hiem-hoa-tu-viec-lap-camera-trong-phong-ngu-162210708202047120.htm

Hacker Mạng xã hội

Tin tức mới nhất