Cô gái 25 tuổi cấp cứu vì lạm dụng paracetamol để điều trị đau đầu liên tục 6 ngày

Cô gái 25 tuổi bị đau đầu, tự mua thuốc paracetamol uống 4 viên 500mg/ngày, liên tục 6 ngày, tổng liều 12g, dẫn đến suy gan cấp, phải nhập viện cấp cứu.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận Đặng Thị Ngọc A., 25 tuổi, trú tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm chạp, mệt mỏi, nôn nhiều, da vàng đậm, bụng chướng đau.

Người nhà bệnh nhân cho biết, 6 ngày trước khi vào viện, A. bị đau đầu, đã tự mua thuốc paracetamol uống 4 viên 500mg/ngày liên tục 6 ngày, tổng liều 12g.

Các bác sĩ nhận định người bệnh khả năng cao bị ngộ độc paracetamol do dùng thuốc kéo dài nhiều ngày. Sau 3 giờ nhập viện và làm đầy đủ các xét nghiệm, A. được chẩn đoán suy gan cấp do ngộ độc thuốc paracetamol. Chức năng gan tại thời điểm nhập viện bị rối loạn nặng.

Cô gái 25 tuổi cấp cứu vì lạm dụng paracetamol để điều trị đau đầu liên tục 6 ngày-1
Nữ bệnh nhân 25 tuổi có tình trạng da vàng đậm do suy gan cấp (Ảnh: BVCC)

Các bác sĩ đã tiến hành giải độc bằng thuốc Acetylcystein đường tĩnh mạch liên tục 20 giờ đồng hồ, hỗ trợ tế bào gan, dinh dưỡng.

Sau 6 ngày điều trị bằng thuốc giải độc đặc hiệu và các biện pháp hồi sức tích cực, tình trạng bệnh nhân dần ổn định, ăn uống được, đỡ vàng da, sẽ sớm được xuất viện.

Ths.Hà Thị Bích Vân, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết paracetamol là một trong những thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây được xem là một loại thuốc khá an toàn khi dùng đúng liều lượng, nhưng nếu dùng quá liều hoặc dùng liên tục trong nhiều ngày sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, có thể gây ra ngộ độc, thậm chí là tử vong. 

"Khi gặp các vấn đề về sức khỏe, người dân nên đến khám ở các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn. Không nên tự ý dùng thuốc dài ngày tại nhà, tránh gặp các vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng", bác sĩ Vân khuyến cáo. 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/co-gai-25-tuoi-nhap-vien-cap-cuu-vi-lam-dung-paracetamol-de-dieu-tri-dau-dau-lien-tuc-trong-6-ngay-161211606160250928.htm

Phú Thọ cấp cứu

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao