Có phải khán giả Việt đang ghét phim Việt?
Sự kiện “Bằng chứng vô hình” thua “Ngôi đền kỳ quái 2” về mặt doanh thu cuối tuần qua khiến không ít người cảm thấy ngạc nhiên. Nhưng đằng sau đó là một câu chuyện dài.
Tuần qua, Bằng chứng vô hình chính thức khởi chiếu. Là bộ phim Việt Nam được đầu tư, phim được kỳ vọng sẽ giúp “hâm nóng” bầu không khí rạp chiếu phim sau quãng thời gian dài ảm đạm vì giãn cách xã hội, cũng như sự thiếu vắng bom tấn Hollywood trong suốt mùa hè năm nay.
Song, doanh thu tuần mở màn của Bằng chứng vô hình chỉ đạt hơn 5 tỷ đồng, và còn thua cả Pee Nak 2 đã chiếu sang tuần thứ hai. Nhiều người bày tỏ sự ngạc nhiên khi Bằng chứng vô hình tuy có chất lượng nội dung gây tranh cãi, nhưng là một xuất phẩm chỉn chu. Còn Pee Nak 2 của người Thái chỉ được xếp vào dạng hài nhảm, không mang lại nhiều giá trị.
Hiện tượng khiến một câu hỏi nảy sinh: phải chăng khán giả Việt đang quay lưng với phim Việt?
Khán giả đã “lười” ra rạp hơn?
Trên thực tế, chuyện thiếu vắng các bom tấn mang đến nhiều tác hại hơn lợi ích. Phim Việt vẫn phải đối đầu với nhiều tác phẩm đến từ các nền điện ảnh khác như Low Season, Pee Nak 2 của Thái Lan, Intruder của Hàn Quốc, hay một số phim không quá nổi trội của Hollywood như Scoob!, Survive the Night hay Force of Nature.
Song, tất cả đều chẳng đủ sức hút để lôi kéo khán giả vốn đã “lười” ra rạp hơn sau quãng thời gian nghỉ dịch kéo dài. Kinh tế bị ảnh hưởng khiến không ít người tỏ ra thận trọng hơn trong việc chi tiêu cho các sản phẩm giải trí. Họ cho rằng những bộ phim làng nhàng thì chỉ cần “đợi bản HD” trên mạng Internet là đủ. Đa số đều đang chờ một “quả bom” đủ sức mạnh truyền thông để kích cầu như Tenet của Christopher Nolan, Wonder Woman 1984 hay Black Widow.
Xem phim tại nhà là hình thức giải trí phổ biến kể từ đầu năm trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài. Ảnh: Getty.
Không những thế, trải nghiệm điện ảnh giờ đây đã không còn là độc quyền của các rạp chiếu bóng. Các hệ thống phim trực tuyến mọc lên ngày càng nhiều với hàng loạt tác phẩm được đầu tư kinh phí lớn. Extraction (2020), loạt phim The Witcher, Money Heist hay The Boys thu hút hàng chục triệu lượt xem. Thậm chí, HBO Max vừa ra mắt còn chiều fan đến mức đầu tư thêm 30 triệu USD để tung ra bản dựng Justice League của Zack Snyder trong năm sau.
Sự cạnh tranh giữa các hệ thống phim trực tuyến và rạp chiếu truyền thống đã, đang và sẽ nóng hơn. Các nhà phát hành lớn ở Hollywood đã phải tổ chức nhiều cuộc họp để bàn về định hướng tương lai khi người xem có nhiều sự lựa chọn hơn trước. Hồi tháng 4, hệ thống rạp AMC tuyên bố “từ mặt” Universal khi Trolls World Tour (2020) được chiếu trên mạng cùng lúc với các rạp (còn hoạt động) và khiến cuộc chiến càng trở nên gay gắt.
Trở lại câu chuyện của Bằng chứng vô hình, cũng có ý kiến cho rằng nếu bộ phim ra rạp tại thời điểm bình thường, hoặc lúc các rạp chiếu phim đã được hâm nóng bằng bom tấn Mỹ, thành tích phòng vé sẽ khả quan hơn. Dẫu vậy, để đạt đến mức hòa vốn 35-40 tỷ đồng thì vẫn là bài toán gian nan.
Nhiều phim dở khiến khán giả quay lưng với điện ảnh Việt
Một nguyên nhân khiến phim Việt thua đau trên sân nhà là bởi sự quay lưng của chính khán giả. Điều này đến từ hàng loạt các “rác phẩm” vẫn ra rạp đều đặn mỗi năm. Ở thời điểm 10 năm trước, người xem chưa có dịp tiếp xúc nhiều với bom tấn nước ngoài nên dòng phim “mỳ ăn liền” dễ dàng bùng nổ.
Dòng phim hài dễ dàng thu lợi nhuận nhất với kinh phí không cao và chỉ cần một, hai tên tuổi đình đám, cùng kịch bản đơn giản, đậm tính giải trí là đủ. Nhờ đó mà lần lượt Hoài Linh, Thái Hòa và giờ là Trấn Thành, Trường Giang trở thành các “ông hoàng phòng vé”. Điều này khiến các biên kịch trở nên lười biếng, còn phim Việt thì bị gắn mác “hài nhảm”.
Điện ảnh Việt Nam không thiếu những bộ phim thuộc dạng "thảm họa", kể cả trước hay sau dịch. Ảnh: GXY.
Nhìn lại, nhiều phim đoạt doanh thu cao như Hello cô Ba (2012), Nhà có 5 nàng tiên (2013), Tèo em (2013), Để Hội tính (2014), Siêu sao siêu ngố (2017) hay Trạng Quỳnh (2019) đều có chất lượng gây tranh cãi.
Gần đây, Đích tôn độc đắc (2018) và 30 chưa phải Tết (2020) thất bại dù ra mắt ngay dịp Tết đã gióng lên hồi chuông báo động cho lối làm phim cẩu thả. Ấy vậy mà hàng loạt thảm họa khác vẫn xuất hiện như Cuộc gọi định mệnh (2019), 3D Cung tâm kế (2019), Tôi là não cá vàng (2020) vẫn xuất hiện một cách khó hiểu.
Điều này khiến số lượng người cứ nghe đến phim Việt là nhất quyết quay lưng mà không quan tâm chất lượng ngày một cao.
Với Bằng chứng vô hình, phim dựa trên nguyên tác Blind của Hàn Quốc. Trên thực tế, bộ phim gốc bán được gần 2,5 triệu lượt vé tại quê hương, và đó không phải là con số quá ấn tượng ở xứ kim chi. Blind được nhớ tới nhiều nhất nhờ màn diễn xuất của Kim Ha-neul, giúp cô giành một số giải thưởng danh giá.
Dẫu mắc nhiều sai sót, Bằng chứng vô hình vẫn nhỉnh hơn so với mặt bằng chung của điện ảnh Việt. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để bộ phim đủ sức gánh vác trách nhiệm lôi kéo khán giả trở lại rạp, nhất lại thuộc dòng giật gân / hình sự và ít tính hài hước.
Truyền thông thiếu hiệu quả
Quảng bá là khâu cực kỳ quan trọng cho một bộ phim chiếu rạp. Nhiều bom tấn Hollywood chi số tiền tương đương hay thậm chí lớn hơn cả kinh phí làm phim cho quá trình này. Song, không ít tác phẩm Việt lại chọn cách truyền thông kém hiệu quả và chỉ chú trọng chiêu trò.
Các mùa phim Tết luôn xảy ra tình trạng so kè doanh thu với những con số cao ngất ngưởng mà không có bằng chứng cụ thể. Các nhà sản xuất cũng công khai tố nhau sử dụng chiêu trò “dìm hàng” đối thủ và khen phim mình trên mạng xã hội. Dù đúng hay sai, cả hai đều xấu đi ít nhiều trong mắt người hâm mộ.
Nhiều bộ phim Việt tỏ ra loay hoay trong khâu quảng bá. Ảnh: CJ.
Năm 2019 còn chứng kiến nhiều đạo diễn lên tiếng cầu cứu trên mạng xã hội. Lần lượt Yolo - Bạn chỉ sống một lần, Thưa mẹ con đi, Trời sáng rồi, ta đi ngủ thôi và Ngốc ơi tuổi 17 đều cho rằng “đứa con tinh thần” bị chèn ép suất chiếu và kêu gọi khán giả “giải cứu”.
Gần đây nhất chính là trường hợp của Bằng chứng vô hình và Pee Nak 2. Tác phẩm Việt tỏ ra im ắng trước thời điểm ra rạp. Đồng thời, quá trình truyền thông cũng không làm nổi bật yếu tố giật gân của phim. Trong khi đó, Pee Nak 2 nhấn mạnh vào thể loại kinh dị - hài vốn vô giúp phần trước vô cùng ăn khách. Hậu quả là Bằng chứng vô hình trở nên hụt hơi về mặt doanh thu.
Một ví dụ điển hình mang tính tích cực là loạt phim Lật mặt của Lý Hải. Anh không ngần ngại thể hiện rõ yếu tố hài hước bình dân ngay từ các trailer và xuyên suốt quá trình quảng bá, giúp đánh trúng một bộ phận khán giả. Điều này giúp các phim sở hữu lượng fan riêng và trụ rạp lâu dài dù luôn có thời điểm ra mắt trùng với các bom tấn Marvel.
Chất lượng của chính các bộ phim chưa đủ tốt
Xét cho cùng, bản thân chất lượng bộ phim vẫn là nguyên nhân dẫn đến thất bại tại rạp chiếu của phim Việt. Trong bốn tác phẩm từng “kêu cứu” hồi năm trước, chỉ có Thưa mẹ con đi là tròn trịa và vừa vặn cảm xúc lẫn ý nghĩa. Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi còn nhiều mặt hạn chế và khó thu hút khán giả đại chúng. Hai tác phẩm còn lại thì đúng là “thảm họa”.
Việc Bằng chứng vô hình thua Pee Nak 2 là một điều đáng tiếc. Tuy nhiên, chất lượng nội dung bộ phim Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề. Ảnh: CJ, CGV.
Gần đây, Bằng chứng vô hình được làm lại từ Blind (2011) của Hàn Quốc. Song, phim chưa khắc phục triệt để những điểm yếu của bản gốc, đồng thời lại tạo ra thêm nhiều hạt sạn mới, cả khách quan lẫn chủ quan. Đành rằng đạo diễn Trịnh Định Lê Minh có sự chỉn chu nhất định và từng được khen ngợi qua Thưa mẹ con đi. Nhưng anh lại tỏ ra non tay trong thể loại giật gân và không tạo được nhiều sự kịch tính xuyên suốt tác phẩm.
Sắp tới đây, Đỉnh mù sương nhiều khả năng tiếp tục thua đau trên sân nhà trước Peninsula khi chỉ có chất lượng đạt mức trung bình. Phim sở hữu kịch bản ngô nghê, nhiều lỗ hổng. Yếu tố hành động, vốn được đẩy mạnh trong quá trình quảng bá, cũng không thật sự xuất sắc khi bị cắt ghép liên tục, không mang đến cảm giác liền mạch.
Nhìn chung, phim Việt vẫn chưa thể khắc phục được điểm yếu cố hữu nằm ở khâu kịch bản và chất lượng sản phẩm. Đây có lẽ là nguyên nhân chính khiến các tác phẩm bị chính khán giả nước nhà quay lưng, khiến họ “thà ở nhà chứ không ra rạp xem phim Việt”.
Theo Zing
-
34 phút trướcLạt Mục Dương Tử lệch pha hoàn toàn với hình tượng đệ nhất mỹ nhân U Lan. Nữ diễn viên bị cho là quá kém sắc, thân hình mập mạp, dáng đi thiếu thanh thoát.
-
3 giờ trướcTheo Sohu, khoản cát-xê Triệu Lệ Dĩnh được trả là 20 triệu NDT (hơn 70 tỷ đồng). Nhiều khán giả cho rằng nếu khoản thù lao này là thật thì hơi “bèo” so với giá trị của Triệu Lệ Dĩnh hiện nay.
-
9 giờ trướcTriệu Lộ Tư đang là tiểu hoa đán sinh sau năm 1995 hot nhất tại Trung Quốc hiện nay. Tuy nhiên, ngoại hình của cô trở thành tranh cãi vì sự khác biệt giữa ảnh tham gia sự kiện và ảnh tự đăng quá lớn.
-
9 giờ trướcTrong tập mới nhất "Trạm cứu hộ trái tim", phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.
-
10 giờ trướcNgày 27/3, nữ diễn viên Hàn Quốc Kim Sae Ron tiếp tục có phát ngôn úp mở về mối quan hệ giữa cô và tài tử Kim Soo Hyun. Vài ngày trước, nữ diễn viên đăng ảnh má kề má với đàn anh lên mạng xã hội.
-
22 giờ trướcDiễn viên Thanh Tuấn - bạn thân của nữ chính trong "Lỡ Hẹn Với Ngày Xanh" đang thu hút sự chú ý của khán giả bởi ngoại hình điển trai, lãng tử cùng gu thời trang "hợp nhãn" gen Z.
-
1 ngày trướcTừng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.
-
1 ngày trướcTrong buổi phỏng vấn quảng bá cho 'Dữ Phượng Hành' gần đây, Lâm Canh Tân đã thẳng tay 'bóc phốt' tổ chuẩn bị đạo cụ của phim.
-
1 ngày trướcLà một trong những ngôi sao sáng nhất Hollywood hiện nay, Selena Gomez đã xây dựng sự nghiệp đồ sộ kéo dài hơn hai thập kỷ, tất cả đều trước tuổi 31. Hành trình của cô bắt đầu từ năm 7 tuổi khi có được vai diễn truyền hình đầu tiên trong "Barney and Friends". Kể từ đó, cô đã trở thành một ngôi sao âm nhạc quốc tế, một diễn viên xuất sắc, một doanh nhân thành đạt...
-
1 ngày trướcCộng đồng mạng sửng sốt trước thông tin liên quan đến mức lương “khủng” Kim Soo Hyun nhận được cho 16 tập phim.
-
1 ngày trướcCánh cửa gỗ gây tranh cãi trong phim "Titanic" vừa được đem ra bán đấu giá, đạt mức 718.750 USD (tương đương gần 18 tỷ đồng).
-
1 ngày trướcNgôi sao võ thuật Thành Long khiến khán giả chú ý khi để xuất hiện với ngoại hình tiều tụy, xuống sắc, lộ rõ dấu hiệu tuổi tác.
-
1 ngày trướcSau khi bùng nổ tại dịp Tết Nguyên đán, điện ảnh Việt quay trở lại trạng thái cũ khi các dự án ra mắt đều không được khán giả đón nhận, doanh thu ở mức rất thấp.
-
1 ngày trướcBức ảnh kề má với tài tử đắt giá nhất Hàn Quốc Kim Soo Hyun đẩy Kim Sae Ron trở thành mục tiêu chỉ trích số một của cộng đồng mạng xứ sở kim chi, đồng thời giúp Han So Hee thoát khỏi ồn ào tình tay ba.
-
2 ngày trướcKim Sae Ron được xem là nữ hoàng thị phi mới của làng giải trí xứ Hàn khi liên tục trở thành tâm điểm truyền thông. Một người bạn của cô tiết lộ, ngôi sao trẻ có vấn đề tâm lý sau sóng gió cuộc đời.
-
2 ngày trướcMới đây, Tom Cruise thu hút sự chú ý khi mặc một chiếc áo dính máu, anh chạy băng qua cầu Westminster ở London, Anh.
-
2 ngày trướcMạng xã hội bàn tán xôn xao trước sự việc Triệu Lệ Dĩnh bị netizen xứ Trung chê bai mù chữ. Cụ thể, cô nàng liên tục mắc lỗi chính tả, ngập ngừng nói mãi không thành câu khi trả lời phỏng vấn.
-
2 ngày trướcLương Thu Trang đã lường trước được phản ứng của khán giả dành cho vai An Nhiên của cô trong 'Trạm cứu hộ trái tim'.
-
2 ngày trướcDuy Khánh cho biết vai diễn mới của mình trong phim “Mình yêu nhau bình yên thôi” có thể bị khán giả ném đá.
-
2 ngày trướcTrịnh Hợp Huệ Tử gây ấn tượng mạnh khi vào vai cô gái xấu xí, bị mọi người xa lánh nhưng bị so sánh khả năng diễn xuất với các đồng nghiệp khác.
Tin tức mới nhất
-
34 phút trước
-
34 phút trước