Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Người phụ nữ trốn theo đường mòn từ Trung Quốc sang Việt Nam âm tính lần 2

Người phụ nữ nghi mắc Covid-19 đi theo đường mòn, lối mở từ Trung Quốc vào tỉnh Cao Bằng, sau đó đến Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2.

Sáng 2/6, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết người phụ nữ có dấu hiệu sốt, được đưa vào cách ly tại bệnh viện này đã có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với Covid-19 vào tối 29/5 và 1/6.

Bệnh viện sẽ chuyển người này về Bệnh viện Dã chiến Củ Chi để cách ly, theo dõi đủ 14 ngày theo quy định.

Người phụ nữ trốn theo đường mòn từ Trung Quốc sang Việt Nam âm tính lần 2-1
Nhiều người trốn từ vùng dịch về theo đường mòn, lối mở

Trước đó, vào lúc 15h30 ngày 29/5, người phụ nữ này được đưa từ sân bay Tân Sơn Nhất về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và được lấy mẫu xét nghiệm lần 1. Đến 20h15 cùng ngày, kết quả xét nghiệm bằng Realtime PCR đã cho kết quả âm tính với virus gây bệnh COVID-19.

Sau khi trường hợp này được phát hiện, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, đã có công văn đến Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Cao Bằng về tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đây là trường hợp thứ 2 lọt qua đường mòn lối mở về nước trong thời điểm diễn ra dịch Covid -19 mà cơ quan chức năng phát hiện được. Trước đó đã có một trường hợp từ Campuchia về Tây Ninh qua đường mòn lối mở và cũng đã cách ly trong 14 ngày.

Xử phạt người nhập lậu từ vùng dịch về như thế nào?

Với những trường hợp nhập cảnh lậu từ vùng dịch về có thể đối diện với 2 hình thức xử phạt.

Thứ nhất là phạt do nhập cảnh trái phép, mức phạt (hành chính) với hành vi nhập cảnh trái phép, theo quy định trong nghị định 167/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, xã hội... việc qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định là 3-5 triệu đồng. Việc trốn từ vùng dịch về dễ xảy ra tình huống có thể làm lây lan dịch bệnh là tình tiết tăng nặng.

Ngoài ra nghị định 176 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế quy định trường hợp không khai báo, trốn tránh cách ly y tế bị phạt mức 5-10 triệu đồng.

Người phụ nữ trốn theo đường mòn từ Trung Quốc sang Việt Nam âm tính lần 2-2
Từ khi xảy ra dịch Covid-19 đến nay, đã có một số trường hợp khai báo gian dối hoặc không đầy đủ để trốn cách ly, nhưng Bộ Y tế cho biết cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào bị xử phạt.

=

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nguoi-phu-nu-tron-theo-duong-mon-tu-trung-quoc-sang-viet-nam-am-tinh-lan-2-n-224089.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất