Còn nhớ 7 gương mặt này trong 'đế chế hài nhảm' của Tinh Gia, hẳn bạn đã già

Nhớ về họ, chính là hoài niệm một thế hệ đã làm nên cái "chất" của phim Hong Kong thế kỷ trước

Điện ảnh Hong Kong có một điểm đặc biệt, chính là các diễn viên phụ đều rất quen mặt. Khán giả có thể chưa kịp nhớ tên họ, nhưng chỉ cần nhìn thấy lần thứ hai, luôn có cảm giác "quen quen".

Vào thời kỳ hoàng kim, các bộ phim của Thành Long, Lý Liên Kiệt, Châu Tinh Trì... từng khiến rất nhiều diễn viên phụ trở nên nổi tiếng. Họ là những điểm sáng lấp lánh không thể bỏ qua của điện ảnh Hong Kong, không chỉ khiến những Châu Tinh Trì, Thành Long, Lý Liên Kiệt càng tỏa sáng, mà còn khiến cả nền điện ảnh xứ Cảng Thơm trở nên đầy sức sống và cá tính.

Còn nhớ 7 gương mặt này trong đế chế hài nhảm của Tinh Gia, hẳn bạn đã già-1
Đế chế" hài nhảm của Tinh Gia tạo dựng được vô số các vai phụ kinh điển.

Mấy chục năm đã trôi qua, đa số họ đều đã bước vào tuổi xế chiều, cơ hội xuất hiện trước khán giả ngày càng hiếm, có người cũng đã lìa đời. Bài viết này là để tưởng nhớ những gương mặt vai phụ kinh điển trong phim của vua hài Châu Tinh Trì nay đã xa rời nhân thế.

Nhớ về họ, chính là hoài niệm một thế hệ đã góp phần làm nên cái "chất" của phim Hong Kong thế kỷ trước.

Lý Triệu Cơ: Ngoài cứng trong mềm, "anh Cơ" một thời nay đã khuất

Còn nhớ 7 gương mặt này trong đế chế hài nhảm của Tinh Gia, hẳn bạn đã già-2
"Anh Cơ" trong phim Thực Thần (Thần Ăn) của Châu Tinh Trì

Đầu tháng 6, hàng loạt các trang báo Hong Kong đồng loạt đưa tin Lý Triệu Cơ qua đời. Là một gương mặt quen thuộc, thậm chí là thân thuộc đối với bao thế hệ khán giả, Lý Triệu Cơ có thể nói là "vai phụ hoàng kim" trong các bộ phim của Tinh Gia.

Trong Thần Ăn, ông là đại ca "Đầu Ngỗng" thường tranh giành tôm tít và bò viên với "Song Đao Hỏa Kê" (Mạc Văn Úy diễn). Trong Trạng Sư Xảo Quyệt, ông là bang chủ Cái Bang Hồng Thập Bát, kẻ thường xuyên bị Trần Mộng Cát dắt mũi. Trong Vua Hài Kịch, ông cũng hóa thân tay du côn đường phố, chuyên đi thu phí bảo kê...

Giống như phần lớn các vai diễn của mình, ngoài đời Lý Triệu Cơ cũng là một người có vẻ ngoài hung dữ, nhưng nội tâm lại rất dịu dàng. Tiếc là vào cuối đời, Lý Triệu Cơ sống khốn khó trong cảnh cơ hàn và bệnh tật.

Tin tức ông qua đời khiến nhiều người thở dài. Không ít sao hạng A, như Nhậm Đạt Hoa đã công khai bày tỏ sự thương tiếc và khẳng định vị trí của ông trong nền điện ảnh Hong Kong trên mạng xã hội.

Hoàng Nhu: Nhạc sĩ tài ba với sở thích diễn loại vai chọc cười khán giả

Còn nhớ 7 gương mặt này trong đế chế hài nhảm của Tinh Gia, hẳn bạn đã già-3
Hoa Thái Sư uy nghiêm mà "lầy lội" trong Đường Bá Hổ Điểm Thu Hương.

Hoàng Nhu là một trong "Tứ đại tài tử" của Hong Kong. Di sản đồ sộ mà ông để lại, e rằng trong cả nền âm nhạc Hoa Ngữ khó ai sánh bằng. Thang Hải Nhất Thanh Tiếu, Nam Nhân Đương Tự Cường... đều là các tác phẩm được công nhận là kinh điển của Hoàng Nhu.

Ông cũng rất đam mê diễn xuất, đa phần là vai hài. Trong Trường Học Uy Long 2, ông đóng vai mục sư Vương. Trong Đường Bá Hổ điểm Thu Hương, ông lại thành Hoa Thái Sư, cùng Hoa phu nhân (Trịnh Phối Phối diễn) tạo thành một cặp "nữ mạnh nam yếu" tuổi xế chiều, khiến khán giả vô cùng thích thú.

Ngoài ra, Hoàng Nhu còn hợp tác với Cố Gia Huy viết bản nhạc Đường dài ta mặc sức đi cho bộ phim Trạng Nguyên Tô Khất Nhi của Châu Tinh Trì. Năm 2004, Hoàng Nhu qua đời vì bệnh nặng, hưởng thọ 63 tuổi. Vô số người tiếc thương vị nhạc sĩ thiên tài đã ra đi quá sớm.

Trần Bảo Liên: Một trong nhiều trường hợp hồng nhan bạc mệnh của giới giải trí Hong Kong

Còn nhớ 7 gương mặt này trong đế chế hài nhảm của Tinh Gia, hẳn bạn đã già-4
Trần Bảo Liên mang vẻ đẹp gợi cảm cổ điển cùng nét buồn vời vợi

Năm 1990, Trần Bảo Liên dự thi Hoa hậu Châu Á tại Hong Kong. Năm đó, vô số mỹ nhân tham gia dự thi, trong đó phải kể đến Ngô Ỷ Lợi, Thi Ỷ Liên, Dương Ngọc Mai, Đàm Văn Khiết.

Thậm chí khách mời biểu diễn còn có cả Lợi Trí, Trương Mẫn, Vạn Ỷ Văn. Quán quân năm đó là Ngô Ỷ Lợi, người tình của Thành Long. Dù có ngoại hình xuất chúng, Trần Bảo Liên không được giải nào. Đây cũng là điềm báo trước cho sự nghiệp và cuộc đời cô gái trẻ.

Năm 1994, Trần Bảo Liên diễn vai một nữ đặc công hoàn lương trong Quốc Sản 007 của Châu Tinh Trì. Nhân vật này xuất hiện gây ấn tượng khó quên trong lòng khán giả, nhưng lại có cái chết rất đột ngột. Sau đó, cô không còn tác phẩm nào đáng chú ý.

Năm 2002, Trần Bảo Liên nhảy lầu tự vẫn ở Thượng Hải, bỏ lại đứa con chưa tròn 1 tháng. Năm đó, Trần Bảo Liên mới 29 tuổi.

Đặng Tổ: Chuyên trị vai ỷ mạnh hiếp yếu, nhưng lại rất được lòng đồng nghiệp

Còn nhớ 7 gương mặt này trong đế chế hài nhảm của Tinh Gia, hẳn bạn đã già-5
Đặng Tổ toàn đóng vai phản diện khoa trương trong phim Châu Tinh Trì

Quốc Sản 007 còn một đặc công khác, tên là Răng Sắt. Người thủ vai này, Đặng Tổ, cũng là một diễn viên phụ "ngự dùng" trong phim Châu Tinh Trì. Nổi tiếng nhất phải kể đến vai Hắc Hùng trong Vua Phá Hoại, huấn luyện viên Judo, từng khiến Hà Kim Ngân (Châu Tinh Trì đóng) mất hết mặt mũi, nhưng lại là phế thải trước đại sư huynh Đại Thủy Lưu.

Ngoài Vua Phá Hoại Quốc sản 007, Đặng Tổ còn tham diễn Bách Biến Tinh Quân, Hành Vận Nhất Điếu Long, Vua Hài Kịch và nhiều bộ phim khác của Châu Tinh Trì. Năm 2013, Đặng Tổ qua đời sau một cơn đau tim khi mới 51 tuổi.

Hầu Hoán Linh: Xuất phát điểm muộn màng, nhưng vẫn về tới đích

Còn nhớ 7 gương mặt này trong đế chế hài nhảm của Tinh Gia, hẳn bạn đã già-6
Hình ảnh bà nội kinh điển của Hầu Hoán Linh trong Vua Hài Kịch

Trong Vua Hài Kịch, Dịch Thiên Thù và Hồng Gia có một đoạn đối thoại kinh điển. Hồng Gia: "Tôi là anh hùng cái thế, vậy mà bị bà nội hôn dính nước miếng đầy mặt." - Dịch Thiên Thù: "Bà nội cậu vất vả lắm mới nuôi cậu lớn. Bà ấy mới là anh hùng. Không phải cậu". Người bà trong câu chuyện này chính là Hầu Hoán Linh.

Cũng như Trương Mỹ Nga trong Tây Du Giáng Ma, Hầu Hoán Linh bắt đầu diễn xuất khi tuổi đã xế chiều. Bà không được đào tạo chính quy, nhưng lại có không ít vai diễn đi vào lòng người. Nền điện ảnh Hong Kong sở dĩ đạt đến đỉnh cao huy hoàng thời điểm đó, cũng là nhờ sự cởi mở, sẵn sàng dung nạp mọi tài năng này.

Ngoài Vua Hài Kịch, Hầu Hoán Linh còn tham gia nhiều phim của Châu Tinh Trì như Trạng Sư Xảo Quyệt, Vua Phá Hoại, Chuyên Gia Bắt Ma... Lần nào xuất hiện, bà cũng đều gây ấn tượng khó phai trong lòng khán giả. Năm ngoái, bà lão tính tình hóm hỉnh này ngã bệnh qua đời, hưởng thọ 95 tuổi.

Thành Khuê An: Một trong "Tứ đại ác nhân" của điện ảnh Hong Kong

Còn nhớ 7 gương mặt này trong đế chế hài nhảm của Tinh Gia, hẳn bạn đã già-7
Thành Khuê An chụp ảnh cùng Ngô Quân Như, Châu Tinh Trì thời trẻ

Thành Khuê An là diễn viên phụ rất nổi tiếng tại Hong Kong. Cũng như Châu Tinh Trì, ân sư của Thành Khuê An là Lý Tu Hiền. Hai người có thể gọi là đồng môn sư huynh đệ. Cũng chính vì lý do này, rất nhiều bộ phim thời kỳ đầu của Tinh Gia đều có mặt Thành Khuê An.

Nhưng kể từ năm 1991, sau Tân Tinh Võ Môn, Thành Khuê An và Châu Tinh Trì hầu như không còn hợp tác. Có tin đồn rằng nguyên nhân chính là vì sự rạn nứt trong quan hệ giữa Tinh Gia và Lý Tu Hiền. Năm 2009, Thành Khuê An qua đời sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng, hưởng dương 54 tuổi.

Lỗ Phân: Trong phim hung dữ, ngoài đời lại rất dịu dàng

Còn nhớ 7 gương mặt này trong đế chế hài nhảm của Tinh Gia, hẳn bạn đã già-8
Lỗ Phân hung dữ, đanh đá trên màn ảnh, khác hoàn toàn với đời thực

Lỗ Phân không thể nói là diễn viên phụ chuyên dùng trong phim của Châu Tinh Trì, mà phim của Vương Tinh thì chính xác hơn.

2 phim có Châu Tinh Trì mà bà tham gia - Vua Phá Hoại, Cửu Phẩm Chi Mã Quan - đều là phim do Vương Tinh đạo diễn. Cảnh Lỗ Phân cãi nhau nảy lửa với nữ diễn viên gạo cội Uyển Quỳnh Đan trong Cửu Phẩm Chi Mã Quan (ảnh trên) có lẽ là khoảnh khắc "chói sáng" nhất của Lỗ Phân trên màn ảnh.

Ngoài đời, Lỗ Phân từng được diễn viên TVB Hoàng Thúy Như miêu tả khi chơi với trẻ con: "Giọng nói của chị Lỗ Phân dịu dàng hơn rất nhiều cô gái." Năm 2017, khi vừa 63 tuổi, Lỗ Phân lâm bệnh qua đời.

Theo Dân Viẹt


Châu Tinh Trì

Tin tức mới nhất